WEEKLY WRAP: HRC ในเอเชียผันผวน ท่ามกลางความไม่แน่นอนของตลาด

06 กุมภาพันธ์ 2566
WEEKLY WRAP: HRC ในเอเชียผันผวน ท่ามกลางความไม่แน่นอนของตลาด

          ราคาเหล็กแผ่นรีดร้อนชนิดม้วน (hot-rolled coil : HRC) ในเอเชียผันผวน ในระหว่างสัปดาห์ถึงวันที่ 3 ก.พ. เนื่องจากข้อเสนอขายยังคงสูง แม้ว่าในตลาดฟิวเจอร์สจะลดลงอย่างรวดเร็ว ในขณะที่ผู้ซื้อเริ่มระมัดระวังท่ามกลางความไม่แน่นอนของตลาด

          ราคาได้สูงขึ้นในวันที่จีนกลับมาจากวันหยุดตรุษจีน ท่ามกลางแรงสนับสนุนจากต้นทุนวัตถุดิบที่สูงและแนวโน้มตลาดที่เป็นบวก อย่างไรก็ตาม ราคา HRC ในประเทศและฟิวเจอร์สของจีนได้ลดต่ำหลังจากนั้นจนถึงวันที่ 3 ก.พ. โดยเมื่อราคาได้เพิ่มขึ้นอีกครั้ง แต่ผู้ซื้องดเว้นการซื้อ

          “แม้ว่าใตตลาดฟิวเจอร์สจะเพิ่มขึ้น ลูกค้าก็จะไม่เสนอราคาซื้อสูงขึ้นทันที” ผู้ค้ารายหนึ่งในเวียดนามกล่าว

          ราคาสปอต HRC Q235 ขนาด 5.5 มม. ได้รับการประเมินที่ราคา 4,150 หยวน/ตัน ($615.89/ตัน) ex-stock ซึ่งรวมภาษีมูลค่าเพิ่มแล้ว โดยราคาเพิ่มขึ้น 30 หยวน/ตัน จากในวันก่อนหน้า แต่ลดลง 50 หยวน/ตัน จากวันที่ 27 ม.ค.

          ใน Shanghai Futures Exchange สัญญาที่มีการซื้อขายมากที่สุดในเดือน พ.ค. ปิดที่ 4,082 หยวน/ตัน เพิ่มขึ้น 27 หยวน/ตัน จากในวันก่อนหน้า แต่ลดลง 117 หยวน/ตัน จากวันที่ 27 ม.ค.

          แหล่งข่าวหลายแห่งไม่สามารถเข้าใจการลดลงของราคาในช่วงสัปดาห์ ในขณะที่มีไม่กี่แหล่งที่อ้างถึงการซื้อขายที่เบาบางในตลาดภายในประเทศจีน

          “อาจเป็นเพราะก่อนหน้านี้ราคาสูงขึ้นมากเกินไป ดังนั้นตอนนี้จึงมีการปรับตัว” ผู้ค้าภาคตะวันออกของจีนกล่าว

          ในวันที่ 3 ก.พ. Platts ประเมิน HRC SS400 หนา 3 มม. ราคาเพิ่มขึ้น $5/ตัน จากในสัปดาห์ก่อน มีราคาที่ $639/ตัน FOB ประเทศจีน สำหรับการจัดส่ง CFR เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ราคาลดลง $6/ตัน ในช่วงเวลาเดียวกันมีราคาที่ $619/ตัน

          ได้ยินว่าโรงงานส่วนใหญ่ค่อนข้างแน่วแน่ในข้อเสนอขายของพวกเขา แม้ว่าบางแหล่งจะกล่าวถึงความเป็นไปได้ที่โรงงานจะลดข้อเสนอลงโดยไม่เปิดเผย

          “เป็นไปได้ที่ความต้องการจะไม่กลับมาในช่วง 15 วัน ของตรุษจีน แต่ยังมีความหวังว่าอุปสงค์จะดีขึ้น” แหล่งข่าวโรงงานของจีนกล่าว

          แหล่งข่าวโรงงานอีกรายกล่าวว่า พวกเขาจะรอจนถึงสัปดาห์หน้า เพราะการลดข้อเสนอขายตอนนี้จะทำให้ผู้ซื้อไม่มั่นใจในตลาด

          กิจกรรมทางการตลาดเงียบเหงาในสัปดาห์นี้ เนื่องจากผู้ซื้อส่วนใหญ่ยังไม่เริ่มซื้อหลังจากกลับจากวันหยุด นอกจากนี้ การลดลงอย่างรวดเร็วของสัญญาซื้อขาย HRC ล่วงหน้าของจีน ทำให้ผู้ซื้อออกไปรอดูสถานการณ์ เนื่องจากพวกเขารอทิศทางราคาที่ชัดเจนขึ้น  

          แหล่งข่าวกล่าวว่า อุปสงค์ในต่างประเทศไม่ได้ดีขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ โดยผู้ซื้อไม่ได้แชร์ความคิดเห็นเกี่ยวกับระดับข้อเสนอขายของโรงงาน หรือให้ข้อบ่งชี้ที่ต่ำ

          ในเวียดนาม มีการสรุปข้อตกลงปริมาณเล็กน้อยในระดับต่ำ โดยเสริมว่าอุปสงค์ในเวียดนามยังไม่ฟื้นตัวมากนัก ดังนั้นผู้ซื้อจึงยอมรับราคาที่สูงขึ้นได้ยาก ผู้ค้าในเวียดนามกล่าว

          นอกจากนี้ HRC SAE1006 ได้รับการประเมินที่ $651/ตัน FOB ประเทศจีน ราคาเพิ่มขึ้น $7/ตัน จากในสัปดาห์ที่แล้ว สินค้าเกรดเดียวกันบนพื้นฐานของ CFR เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ได้รับการประเมินที่ ราคา $660/ตัน  ราคาเพิ่มขึ้น $19//ตัน ในช่วงเวลาเดียวกัน

          ผู้ผลิต HRC รายใหญ่ในท้องถิ่น Hoa Phat Dung Quat Steel JSC ประกาศข้อเสนอขาย HRC ใหม่สำหรับการจัดส่งในเดือนมีนาคม-เมษายน โดยเพิ่มขึ้นประมาณ $58/ตัน จากข้อเสนอขายเมื่อวันที่ 16 ธันวาคม

          แหล่งข่าวส่วนใหญ่พบว่าข้อเสนอขายนี้สมเหตุสมผลสำหรับเกรด SAE1006 แต่มีการพูดคุยกันในตลาดว่าปริมาณที่เสนอขายไม่มากนัก และผู้ซื้อบางรายต้องการ SAE1006 ที่มีคุณภาพคงเส้นคงว่าเป็นที่ยอมรับ เช่นข้อเสนอขายหนึ่งที่โรงงานของจีนได้เสนอขายมา

          แหล่งข่าวไม่กี่แห่งกล่าวว่าอุปทานของ SAE1006 ค่อนข้างตึงตัว เนื่องจากสินค้าคงคลังต่ำ

          หลังจากข้อเสนอขายของ Hoa Phat ออกมา ผู้เข้าร่วมตลาดกำลังรอข้อเสนอขายใหม่ของ Formosa Ha Tinh Steel ผู้ผลิตท้องถิ่น ซึ่งอาจอยู่ในช่วง $680-$690/ตัน ตามข้อมูลของผู้เข้าร่วมตลาด

          ในอินเดีย ผู้ผลิตในอินเดียกล่าวว่าพวกเขามีปริมาณการส่งออกที่จำกัดมาก ดังนั้นการมุ่งเน้นจึงอยู่ที่ยุโรปและพวกเขาไม่มีข้อเสนอขายสำหรับเกรด SAE1006


แหล่งที่มา : S&P Global Commodity Insights

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

The information in the above report, publication and website has been obtained from sources believed to be reliable. However, Iron & Steel Institute of Thailand does not guarantee the accuracy, adequacy or completeness of the information. Any opinions or forecasts regarding future events may differ from actual events or results. In addition, Iron & Steel Institute of Thailand reserves the right to make changes and corrections to the information, including any opinions or forecasts, at any time without notice.