การส่งออกเหล็กแผ่นรีดเย็นของจีนยังคงไม่มีการเคลื่อนไหวแม้ผ่านช่วงวันหยุดของจีน

13 ตุลาคม 2558
การส่งออกเหล็กแผ่นรีดเย็นของจีนยังคงไม่มีการเคลื่อนไหวแม้ผ่านช่วงวันหยุดของจีน
ราคาส่งออกเหล็กแผ่นรีดเย็นส่วนใหญ่ของจีนยังคงไม่เปลี่ยนแปลง หลังจากวันหยุดของจีนในช่วงวันที่ 1-7 ตุลาคม อย่างไรก็ตาม แหล่งข่าวจากผู้ส่งออก กล่าวว่า ความต้องการในต่างประเทศยังคงขาดแคลนและยังไม่มีสัญญาณที่ดีขึ้น
 
ผู้ประกอบการค้าส่งออก กล่าวว่า ข้อเสนอเหล็กแผ่นรีดเย็น SPCC ขนาด 1.0mm ยังคงอยู่ที่ $310-315/mt FOB  ซึ่งราคาไม่เปลี่ยนแปลงจากสิ้นเดือนกันยายนที่ผ่านมา  “สำหรับราคานั้นสามารถต่อรองกันได้ ถ้าหากมีการสั่งซื้อเข้ามา เพียงแต่ในขณะนี้ผู้ซื้อไม่มีความสนใจในการสั่งซื้อ” แหล่งข่าวกล่าว
 
อีกประการหนึ่ง ราคาส่งออกต่ำสุดที่ที่สามารถเจรจาต่อรองได้กับโรงงานยังคงเดิมอยู่ที่ $305/mt FOB  และคาดว่าราคายังทรงตัวอยู่อีกสักระยะ แต่สาเหตุไม่ได้มาจากความต้องการสั่งซื้อ แต่มาจากการฟื้นตัวของราคาสินแร่เหล็ก
 
เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ในตลาดค้าปลีกในประเทศ ณ เมืองเซี่ยงไฮ้  เหล็กแผ่นรีดเย็นเกรดเดียวกัน ส่วนใหญ่ราคาอยู่ที่ 2,380-2,450 หยวน/mt ($375-386/mt) ลดลง  10 หยวน/mt จากสิ้นเดือนกันยายน
 
ผู้แทนจำหน่าย กล่าวว่า การฟื้นตัวของราคาสินแร่เหล็กและราคา Billet ช่วยหนุนความเชื่อมั่นของราคาในตลาดเหล็ก อย่างไรก็ตาม ราคาเหล็กโดยรวม รวมถึงเหล็กแผ่นรีดเย็น ก็ยังคงมีแนวโน้มที่จะลดลง เนื่องจากภาคการผลิตของประเทศจีนและกลุ่มภาคธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ยังคงอยู่ในสภาวะหดตัว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

The information in the above report, publication and website has been obtained from sources believed to be reliable. However, Iron & Steel Institute of Thailand does not guarantee the accuracy, adequacy or completeness of the information. Any opinions or forecasts regarding future events may differ from actual events or results. In addition, Iron & Steel Institute of Thailand reserves the right to make changes and corrections to the information, including any opinions or forecasts, at any time without notice.