EU เตรียมหาทางป้องกันการทะลักของสินค้าเหล็กจากมาตรการ 232 ของสหรัฐฯ

16 มิถุนายน 2560
EU เตรียมหาทางป้องกันการทะลักของสินค้าเหล็กจากมาตรการ 232 ของสหรัฐฯ

แหล่งข่าวรายงาน ปัจจุบันคณะกรรมาธิการยุโรปกำลังอยู่ระหว่างพิจารณาแนวทางและมาตรการป้องกันตนเองเพื่อลดผลกระทบจากทะลักของสินค้าเหล็กจากการใช้มาตรา 232 ของกฎหมาย Trade Expansion Act of 1962 ของสหรัฐฯ ที่จะประกาศในอาทิตย์หน้า

ตามที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ นาย Wilbur Ross ได้ออกมาเปิดเผยถึงการไต่สวนสินค้าเหล็กนำเข้าที่อาจมีผลกระทบต่อความมั่นคงของประเทศสหรัฐฯ เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา และให้ความคิดเห็นว่าอาจจะดำเนินการใช้นโยบายทางการค้าระหว่างประเทศเพิ่มขึ้น เช่น การเพิ่มอัตราภาษี การจำกัดโควต้านำเข้า หรือทั้ง 2 มาตรการ

ทางด้านผู้ผลิตเหล็กของยุโรปต่างออกมาเรียกร้องและแสดงความคิดเห็นถึงเหตุการณ์ดังกล่าวว่า หากประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ประกาศใช้นโยบายดังกล่าวจริงอาจจะทำให้เกิด “สึนามิ”ของเหล็ก หรือ การทะลักของสินค้าเหล็กเข้ามาในตลาดยุโรปและสร้างความเสียหายให้กับผู้ผลิตในยุโรปเป็นจำนวนมาก

แหล่งข่าวเชื่อว่าสำหรับเหตุการณ์นี้ EU น่าจะมีการตอบสนองต่อนโยบายดังกล่าวเหมือนกับตอนที่เกิดเหตุการณ์แบบนี้ในปี 2002 ซึ่งขณะนั้นประธานาธิบดี จอร์จ ดับเบิลยู บุช ของสหรัฐฯ ได้อาศัยอำนาจกฏหมายจากมาตรา 201 ประกาศเพิ่มอัตราภาษีนำเข้าเหล็กของสหรัฐฯ 30% เป็นระยะเวลาสามปีสำหรับการนำเข้าสินค้าเหล็ก 8 ชนิด จาก 16 ประเทศ โดยในปี 2012 ทาง EU ได้ตอบโต้ด้วยการกำหนดโควต้านำเข้าสินค้าเหล็กโดยไม่เลือกปฏิบัติ กล่าวคือ กำหนดให้ปริมาณโควต้าเหล็กที่นำเข้าในปี 2002 ให้ไม่เกินปริมาณนำเข้าเหล็กแต่ละชนิดในปี 2001

อย่างไรก็ตามขณะนี้คณะกรรมาธิการยุโรปยังไม่ได้ตอบสนองต่อข้อเรียกร้องดังกล่าวจากผู้ผลิตเหล็ก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

The information in the above report, publication and website has been obtained from sources believed to be reliable. However, Iron & Steel Institute of Thailand does not guarantee the accuracy, adequacy or completeness of the information. Any opinions or forecasts regarding future events may differ from actual events or results. In addition, Iron & Steel Institute of Thailand reserves the right to make changes and corrections to the information, including any opinions or forecasts, at any time without notice.