ราคา HRC ในเอเชียทรงตัว เนื่องจากปัจจัยพื้นฐานของตลาดที่มีการเปลี่ยนแปลงเล็กน้อย

23 พฤศจิกายน 2565
ราคา HRC ในเอเชียทรงตัว เนื่องจากปัจจัยพื้นฐานของตลาดที่มีการเปลี่ยนแปลงเล็กน้อย

          ในวันที่ 22 พ.ย. ราคาเหล็กแผ่นรีดร้อนชนิดม้วน (hot-rolled coil) ในเอเชียไม่เปลี่ยนแปลง เนื่องจากผู้ซื้อส่วนใหญ่อยู่ในโหมดรอดู เนื่องจากอุปสงค์ที่ซบเซาและแนวโน้มขาลง

          Platts ประเมิน HRC SS400 หนา 3 มม. ที่ราคา $528/ตัน FOB ประเทศจีน และราคา $529/ตัน CFR เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งทั้งสองอย่างไม่เปลี่ยนแปลงจากในวันก่อนหน้า และ Platts ประเมิน HRC SAE1006 ที่ราคา $533/ตัน FOB ประเทศจีน และราคา $538/ตัน CFR เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ทั้งสองไม่เปลี่ยนแปลงจากในวันก่อนเช่นกัน

          โรงงานเหล็กในจีนไม่เต็มใจที่จะลดข้อเสนอขาย เนื่องจากตลาด HRC ในประเทศ และสัญญาซื้อขายล่วงหน้ามียังความมั่นคง แม้ว่าจะมีผู้ป่วยโควิด-19 เพิ่มขึ้นในจีน และตลาดต่างประเทศที่อ่อนแอ

          “ปัจจุบัน โรงงานหลายแห่งได้ปรับลดอัตราการผลิต แสดงให้เห็นว่าตลาดกำลังค่อยๆ อ่อนตัวลง แต่ราคาควรจะคงที่ในระยะสั้น” ผู้ค้าในภาคตะวันออกของจีนกล่าว

          ก่อนหน้านี้โรงงานได้สรุปคำสั่งซื้อจำนวนมากไปยังภูมิภาคต่างๆ เช่น ตะวันออกกลาง ดังนั้นพวกเขาจึงไม่รีบเร่งที่จะขายหรือลดข้อเสนอขายลง ผู้ค้ากล่าว

          Platts ประเมินราคาสปอตของ HRC Q235 ขนาด 5.5 มม. ในเซี่ยงไฮ้ ราคาอยู่ที่ 3,850 หยวน/ตัน ($537.21/ตัน) ex-stock รวมภาษีมูลค่าเพิ่มแล้ว ราคาเพิ่มขึ้น 10 หยวน/ตัน จากวันก่อนหน้า แต่ลดลง 20 หยวน/ตัน จากวันที่ 18 พ.ย. สัญญาที่มีการซื้อขายมากที่สุดในเดือนมกราคม 2023 ในตลาด Shanghai Futures Exchange ปิดที่ 3,755 หยวน/ตัน ราคาลดลง 1 หยวน/ตัน จากวันก่อน

          “สถานการณ์การแพร่ระบาดในจีนอาจส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นของผู้เข้าร่วมตลาดต่อแนวโน้มของตลาดเหล็กแผ่นรีดร้อน เนื่องจากข้อจำกัดของโควิด-19 ยังคงค่อนข้างเข้มงวด” แหล่งข่าวโรงงานในภาคเหนือของจีนกล่าว “เมื่อเร็วๆ นี้มีการเสนอราคาซื้อไม่มากนัก อาจเป็นเพราะตลาดในประเทศอ่อนแอลงในสองวันมานี้ และผู้ซื้อยังอยากรอดูสถานการณ์ก่อน”

          ตลาดเวียดนามยังคงเงียบ โดยผู้ซื้อไม่มีการเสนอราคาซื้อ เนื่องจากอุปสงค์ยังไม่ดีขึ้น ได้ยินข้อเสนอขายที่ลดลงในการนำเข้าที่มีต้นทางจากจีน มีราคาอยู่ที่ระหว่าง $530-$535/ตัน CFR  สำหรับการจัดส่งในเดือนธันวาคม แต่นั่นไม่ได้ดึงดูดความสนใจในการซื้อ ผู้ค้าในเวียดนามกล่าว

          ตลาดเหล็กแผ่นรีดร้อนในอินโดนีเซียและปากีสถานก็ไม่ดีเช่นกัน

          “ค่าเงินของเราอ่อนค่าลงมาก และนโยบายรัฐบาลของเราขัดแย้งกัน การนำเข้าวัตถุดิบถูกควบคุมอย่างเข้มงวด แต่ผลิตภัณฑ์สำเร็จรูปสามารถเข้ามาได้อย่างเสรี” ผู้ซื้อจากอินโดนีเซียกล่าว

          ผู้ค้ารายหนึ่งในปากีสถานกล่าวว่า เศรษฐกิจของปากีสถานอ่อนแอและมีปัญหามากมาย ไม่ว่าจะเป็นความไม่แน่นอนทางการเมือง อุปสงค์ที่ย่ำแย่ วิกฤตกระแสเงินสด และธนาคารก็กีดกันเรื่องของ letter of credit เช่นกัน

         

          Platts ประเมินราคาเหล็กแผ่นรีดเย็นชนิดม้วน (cold-rolled coil) เกรด SPCC หนา 1 มม. ที่ราคา $585/ตัน FOB ประเทศจีน ราคาลดลง $5/ตัน จากในสัปดาห์ก่อน เนื่องจากอุปสงค์ไม่มีวี่แววว่าจะดีขึ้น

          ข้อเสนอขายจากโรงงานในจีนส่วนใหญ่ไม่เปลี่ยนแปลงจากสัปดาห์ก่อน อยู่ในช่วงราคา $600-$610/ตัน FOB ประเทศจีน สำหรับการจัดส่งในเดือนมกราคม เนื่องจากตลาดภายในจีนค่อนข้างทรงตัว

          Platts ประเมิน CRC เกรดเดียวกันที่ 4,375 หยวน/ตัน ex-stock ซึ่งรวมภาษีมูลค่าเพิ่มแล้ว ในตลาดตัวแทนจำหน่ายในเซี่ยงไฮ้ ราคาลดลง 35 หยวน/ตัน จากในสัปดาห์ที่แล้ว

          “ราคาซื้อขายจากโรงงานอาจแตกต่างกันไป เนื่องจากโรงงานบางแห่งสามารถขายได้สูงกว่า 30 หยวน ถึง 50 หยวน แต่โดยทั่วไปแล้ว กิจกรรมการซื้อขาย CRC ในประเทศไม่ค่อยดีนัก และราคาซื้อขายควรอยู่ในช่วงระดับที่ต่ำ” ผู้ค้ารายหนึ่งในภาคตะวันออกของจีน กล่าวว่า

          ผู้ค้าบางรายกล่าวว่า ได้มีการสอบถามราคาเสนอซื้อจากผู้ซื้อในต่างประเทศ แต่ราคาของพวกเขาไม่ตรงกับราคาของโรงงาน

          “โรงงานที่ใหญ่กว่าอย่าง Shougang และ Benxi Steel ไม่มีความต้องการที่จะลดข้อเสนอขาย โดยมีราคาข้อเสนอขายอยู่ที่ประมาณ $610/ตัน FOB” ผู้ค้าในทางตะวันออกของจีนกล่าว


แหล่งที่มา : S&P Global Commodity Insights

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

The information in the above report, publication and website has been obtained from sources believed to be reliable. However, Iron & Steel Institute of Thailand does not guarantee the accuracy, adequacy or completeness of the information. Any opinions or forecasts regarding future events may differ from actual events or results. In addition, Iron & Steel Institute of Thailand reserves the right to make changes and corrections to the information, including any opinions or forecasts, at any time without notice.