ราคาเหล็กลวด (wire rod) ในเอเชียเพิ่มขึ้นและแกร่งขึ้นท่ามกลางระดับข้อเสนอขายที่สูงขึ้น

24 พฤศจิกายน 2565
ราคาเหล็กลวด (wire rod) ในเอเชียเพิ่มขึ้นและแกร่งขึ้นท่ามกลางระดับข้อเสนอขายที่สูงขึ้น

          ในสัปดาห์นี้เมื่อวันที่ 23 พ.ย. ราคาเหล็กลวดในเอเชียปรับตัวสูงขึ้น หลังจากระดับข้อเสนอขายที่เพิ่มขึ้น $10/ตัน โดยผู้ซื้อได้กลับไปหาซื้อสินค้า และระดับราคาที่ซื้อขายกันก็ปรับเพิ่มขึ้น

          เมื่อวันที่ 23 พ.ย. Platts ประเมินราคาเหล็กลวด SAE1008 (mesh-quality) ขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง ขนาด 6.5 มม. มีราคาที่ $555/ตัน FOB ประเทศจีน ราคาเพิ่มขึ้น $10/ตัน เทียบจากสัปดาห์ก่อนหน้า

          โรงงานรายใหญ่ของจีนเสนอขายราคาเหล็กลวด สำหรับการขนส่งในเดือนกุมภาพันธ์ มีราคาที่ $570//ตัน FOB ประเทศจีน เพิ่มขึ้น 10 ดอลลาร์/ตัน จากสัปดาห์ที่แล้ว ในขณะที่เทรดเดอร์รายงานว่ามีการเสนอขายเหล็กลวดที่ราคา $560/ตัน FOB ประเทศจีน ด้านแหล่งข่าวของโรงงานได้รายงานว่า ขายสินค้าได้ที่ราคา $570/ตัน สำหรับการจัดส่งในเดือนกุมภาพันธ์ แต่ไม่ได้ให้รายละเอียดเกี่ยวกับปลายทางหรือปริมาณ

          "ในแง่ของสภาพคล่อง ความต้องการส่วนใหญ่มาจากยุโรป" ผู้ค้ารายหนึ่งในจีนกล่าว

          “ตอนนี้ราคาค่อนข้างทรงตัว ราคากลับมาดีขึ้นหลังจากผ่านไปหนึ่งสัปดาห์” เทรดเดอร์รายหนึ่งในฟิลิปปินส์กล่าว พร้อมเสริมว่า “ซัพพลายเออร์บางรายคาดหวังว่าราคาในตลาดจะดีขึ้น”

          ในตลาดภายในประเทศของจีน ราคายังคงทรงตัวเนื่องจาก "อุปทานตึงตัวในระยะสั้น ขณะที่อุปสงค์ยังคงอ่อนแอเล็กน้อย" แหล่งข่าวจากผู้ค้ากล่าว

          Platts ประเมินราคาในตลาดค้าปลีกของเซี่ยงไฮ้ สำหรับเหล็กลวด Q195 ขนาด 6.5 มม. ที่ 4,020 หยวน/ตัน ($562/ตัน) ex-stock ซึ่งรวมภาษีมูลค่าเพิ่ม 13% ราคาไม่เปลี่ยนแปลงจากในสัปดาห์ก่อน

          สัญญาซื้อขายล่วงหน้าเหล็กเส้น (rebar) ของจีนอ่อนตัวลง โดยวันที่ 23 พฤศจิกายน สัญญาเหล็กเส้นที่มีการซื้อขายมากที่สุดในเดือนมกราคม 2023 ในตลาด Shanghai Futures Exchange ปิดที่ 3,691 หยวน/ตัน ($516/ตัน) ราคาลดลง 14 หยวน/ตัน ($2/ตัน) จากวันก่อน และลดลง 51 หยวน/ตัน ($7/ตัน) จากสัปดาห์ก่อนหน้า

 


แหล่งที่มา : S&P Global Commodity Insights

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

The information in the above report, publication and website has been obtained from sources believed to be reliable. However, Iron & Steel Institute of Thailand does not guarantee the accuracy, adequacy or completeness of the information. Any opinions or forecasts regarding future events may differ from actual events or results. In addition, Iron & Steel Institute of Thailand reserves the right to make changes and corrections to the information, including any opinions or forecasts, at any time without notice.