ส่องตลาดส่งออกสำคัญของไทยครึ่งปีแรก “สหรัฐฯ อาเซียน CLMV เอเชียใต้ ตะวันออกกลาง แอฟริกา อินเดีย”ยังเป็นโอกาสทองของส่งออกไทย ขณะที่ จีน ญี่ปุ่น รัสเซีย ลุ้นเศรษฐกิจ-สงครามรัสเซียคลี่คลาย
ผ่านพ้นไปแล้วสำหรับครึ่งปีแรกของภาคการส่งออกไทย เครื่องจักรเดียวที่ขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยในขณะนี้ในช่วงที่เศรษฐกิจไทยและเศรษฐกิจโลกยังอยู่ในภาวะยังไม่ฟื้นตัวจากวิกฤติการแพร่ระบาดของโควิด แต่ส่งออกไทยยังคงขยายตัวต่อเนื่องโดยภาพรวมครึ่งแรกของปี 2565 (มกราคม-มิถุนายน) ไทยส่งออก มีมูลค่า 149,184.8 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ขยายตัวถึง 12.7%
แม้ว่าจะขยายตัวลดลงแต่มูลค่าการส่งออกกลับเพิ่มขึ้นจากปี2564ที่มีมูลค่า132,354ล้านดอลลาร์สรัฐ แต่การนำเข้ากลับมีมูลค่าสูงขึ้น 155,440.7 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ขยายตัว 21% ส่งผลให้6เดือนไทยดุลการค้าขาดดุล 6,255.9 ล้านดอลลาร์สหรัฐ
ทั้งนี้ตลาดส่งออกสำคัญๆของไทยภาพรวมยังขยายตัวได้ดีในหลายตลาด ตามคำสั่งซื้อจากประเทศคู่ค้าที่ยังมีต่อเนื่อง ท่ามกลางปัจจัยกดดันจากภาวะเศรษฐกิจโลกที่มีความเสี่ยงจากผลกระทบของความขัดแย้งในยูเครนที่ยืดเยื้อ และอัตราเงินเฟ้อที่เร่งตัวขึ้น แต่มีเพียงการส่งออกไปจีนและญี่ปุ่นยังมีความไม่แน่นอน เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจในประเทศที่ยังซบเซาจากผลกระทบของมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่เข้มงวด
ทั้งนี้ ภาพรวมการส่งออกไปยังกลุ่มตลาดต่าง ๆแบ่งออกเป็น 3 ตลาด คือ “ตลาดหลัก” ซึ่งประกอบด้วย สหรัฐฯ อาเซียน(5) CLMV ยุโรป จีน และญี่ปุ่น “ตลาดรอง” ประกอบด้วย เอเชียใต้ ออสเตรเลีย ตะวันออกกลาง แอฟริกา ลาตินอเมริกา รัสเซียและกลุ่มCIS และ “ตลาดอื่นๆ” เช่นสวิตเซอร์แลนด์ เป็นต้น โดยกระทรวงพาณิชย์ได้สรุปได้ดังนี้
ตลาดหลัก ในช่วง6เดือน ขยายตัว11.5% หรือมีมูลค่า 103,943ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ โดยขยายตัวต่อเนื่องในตลาดดังนี้
ตลาดสหรัฐฯ 20.5% มูลค่า24,004ล้านดอลลาร์สหรัฐ
ตลาดอาเซียน (5) 25% มีมูลค่า21,521ล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยไทยส่งออกไปมาเลเซียสูงสุดมีมูลค่า6,435ล้านดอลลาร์สหรัฐหรือขยายตัว9.8% รองลงมาเป็นอินโดนีเซีย ขยายตัว 38%มีมูลค่า5,623ล้านดอลลาร์สหรัฐ เป็นต้น
ตลาดCLMV 9.9% มูลค่า15,773ล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยไทยส่งออกไปเวียดนามสูงสุดมีมูลค่า6,707ล้านดอลลาร์สหรัฐขยายตัว0.1% รองลงมาเป็นกัมพูชา มีมูลค่า4,210ล้านดอลลาร์สหรัฐ ขยายตัว21% เป็นต้น
ตลาดสหภาพยุโรป (27) ขยายตัว10.4% มีมูลค่า42,030ล้านดอลลาร์สหรัฐ
ตลาดจีน เนื่องจากรัฐบาลจีนยังคงมีนโยบายซีโร่โควิดและยังไม่เปิดประเทศรวมถึงปัญหาเศรษฐกิจภายในประเทศส่งผลให้6เดือนไทยส่งออกไปตลาดจีนมีมูลค่า18,453ล้านดอลลาร์สหรัฐ ขยายตัว0.8%
ตลาดญี่ปุ่น เป็นอีกหนึ่งตลาดที่ไทยส่งออกไปในช่วง6เดือนมีมูลค่าลดลงโดยมีมูลค่า12,714ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือขยายตัวเพียง1.4%เท่านั้น
ตลาดรอง ภาพรวมขยายตัว42,030ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือ10.4%ซึ่งขยายตัวในตลาดดังนี้
ตลาดเอเชียใต้ 6เดือนขยายตัว 7,301ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือ35.7% โดยอินเดียไทยส่งออกไปสูงสุดถึง5,606ล้านดอลลาร์สหรัฐหรือ46.6% ส่วนตลาดที่ส่งออกติดลลคือฮ่องกง ซึ่งมีมูลค่า5,547ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือติดลบ1.9%
ทวีปออสเตรเลีย 6เดือนขยายตัวติดลบ3.2%หรือมีมูลค่า6,503ล้านดอลลาร์สหรัฐ
ตลาด ตะวันออกกลาง 6เดือนขยายตัว21.5%หรือมีมูลค่า5,279ล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยไทยส่งออกไปซาอุดิอาระเบียขยายตัวเพิ่มขึ้น10.8% หรือมีมูลค่า934ล้านดอลลาร์สหรัฐ
ตลาดทวีปแอฟริกา 6เดือนขยายตัว5.1%หรือมีมูลค่า3,362ล้านดอลลาร์สหรัฐ
ตลาดลาตินอเมริกา 6เดือนขยายตัว9.4%หรือมีมูลค่า4,648ล้านดอลลาร์สหรัฐ
ตลาดรัสเซียและกลุ่ม CIS 6เดือนขยายตัวติดลบมากถึง34.4%หรือมีมูลค่า396ล้านดอลลาร์สรัฐ โดยไทยส่งออกไปรัสเซียติดลบถึง36%หรือมีมูลค่า292ล้านดอลลาร์สหรัฐ
และ (3) ตลาดอื่น ๆ 6เดือนขยายตัวถึง205% หรือมีมูลค่า3,210ล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยขยายตัวถึง319% หรือมีมูลค่า2,776ล้านดอลลาร์สหรัฐ
อ่านต่อได้ที่ : https://bit.ly/3BJr93I