TSTH คาดยอดขายเหล็กปีนี้ฟื้นมาที่ 1.21 ล้านตัน รัฐเร่งเบิกจ่ายงบดันเมกะโปรเจกต์เดินหน้า

03 พฤษภาคม 2567
TSTH คาดยอดขายเหล็กปีนี้ฟื้นมาที่ 1.21 ล้านตัน รัฐเร่งเบิกจ่ายงบดันเมกะโปรเจกต์เดินหน้า

นายตารุณ คูมาร์ ดากา กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ทาทา สตีล (ประเทศไทย) (TSTH) กล่าวถึงเป้าหมายการดำเนินงานในงวดปี 68 (เม.ย.67- มี.ค.68) คาดว่าปริมาณการขายเหล็กจะฟื้นตัวมาที่ระดับ 1.21 ล้านตัน เทียบเท่ากับงวดปี 66 หลังจากงวดปี 67 ลดลงไปที่ 1.12 ล้านตัน พลาดจากเป้าหมาย โดยในปีนี้มีปัจจัยหนุนจากการเบิกจ่ายงบประมาณภาครัฐปี 2567 ทำให้เกิดการลงทุนโครงการก่อสร้างขนาดใหญ่ทั้งภาครัฐและเอกชนหนุนให้เศรษฐกิจขยายตัว

ในปีนี้จะมีโครงการก่อสร้างขนาดใหญ่ต่อเนื่องจากปี 66 ซึ่งในไตรมาส 1/67 มีปริมาณการใช้เหล็กเส้นประมาณ 90,000 ตัน คาดว่าการใช้เหล็กเส้นรวมทั้งปีจะอยู่ที่ประมาณ 400,000 ตัน โครงการที่คาดว่าจะเริ่มก่อสร้างในปีนี้จะใช้เหล็กเส้นประมาณ 60,000 ตัน ทั้งนี้บริษัทหวังว่ามูลค่าการก่อสร้างภาครัฐในปี 67 ยังคงขยายตัวจากการเร่งเบิกจ่ายงบประมาณภาครัฐ ขณะที่มูลค่างงานก่อสร้างของภาคเอกชนมีแนวโน้มขยายตัวต่อเนื่องตามการสร้างบ้านเดี่ยวและคอนโดมิเนียม รวมถึงการก่อสร้างอสังหาริมทรัพย์เพื่อการพาณิชย์และโรงงานอุตสาหกรรม

ขณะที่บริษัทจะเน้นการขยายฐานลูกค้า ขยายตลาดส่งออก รวมทั้งการควบคุมต้นทุนอย่างต่อเนื่อง

อย่างไรก็ตาม แนวโน้มงวดไตรมาส 1/68 (เม.ย.-มิ.ย. 67) ยังถูกกดดันจากการลงทุนภาครัฐล่าช้าตามงบประมาณปี 67 ซึ่งส่งผลให้มีการปรับลดคาดการณ์การขยายตัวทางเศรษฐกิจปี 67 เหลือ 2.7% นอกจากนี้ การบริโภคเหล็กสำเร็จรูปของประเทศไทยช่วงเดือนม.ค.-ก.พ. ยังคงลดลงจากช่วงเดียวกันของปีก่อน จากความต้องการผลิตภัณฑ์เหล็กทรงยาวน้อยลง เนื่องจากภาคการก่อสร้างที่อ่อนแอ

สำหรับประเด็นแรงกดดันจากเหล็กที่นำเข้าจากจีนเพิ่มขึ้นจำนวนมาก ส่งผลกระทบต่อภาพรวมการบริโภคผลิตภัณฑ์เหล็กในไทยและกดดันยอดขายของบริษัท ซึ่งมองว่าภาครัฐต้องมีกฎกติกาควบคุมการนำเข้าอย่างเท่าเทียม และนำเข้าด้วยราคาที่เหมาะสม หรือควบคุม จัดการไม่ให้เกิดการทุ่มราคา ขณะที่บริษัทก็ต้องทำงานร่วมกับภาครัฐและติดตามการนำเข้าสินค้า อย่างไรก็ตามจากสกุลเงินบาทที่มีความผันผวนอาจทำให้ผู้ประกอบการนำเข้าสินค้ายากขึ้น

ขณะที่ผลประกอบการในงวดไตรมาส 4/67 (ม.ค.-มี.ค. 67) ที่ผ่านมา ปริมาณการขายอยู่ที่ 320,000 ตัน สูงกว่าไตรมาสก่อนจากยอดขายเหล็กเส้นในประเทศเพิ่มขึ้น แต่ในช่วง 12 เดือน สิ้นสุดวันที่ 31 มี.ค.67 ปริมาณการขายอยู่ที่ 1.12 ล้านตัน ลดลง 8% สาเหตุหลักมาจากการนำเข้าเหล็กลวดที่มีราคาต่ำมากมาแย่งตลาดในประเทศ ประกอบกับ สถานการณ์ตลาดต่างประเทศที่ชบเชาลงมากและราคาเศษเหล็กที่ค่อนข้างสูงซึ่งไม่สามารถชดเชยจากสถานการณ์ราคาสินค้าสำเร็จรูปได้

รายได้จากการขายในงวดไตรมาส 4/67 อยู่ที่ 6,914 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากไตรมาสก่อนสะท้อนถึงปริมาณการขายเพิ่มขึ้น แต่เมื่อเทียบกับไตรมาสเดียวกันของปีก่อน ลดลง 7% จากราคาขายที่ลดลง สะท้อนถึงความเชื่อมั่นของตลาดที่อ่อนแอ ในช่วง 12 เดือนรายได้จากการขายอยู่ที่ 24,689 ล้านบาท ลดลง 20% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า สาเหตุหลักมาจากราคาขายที่ลดลงและปริมาณการขายที่ลดลงจากเหล็กลวดในประเทศและการส่งออกที่ลดลง

 


แหล่งที่มา : Infoquest

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

The information in the above report, publication and website has been obtained from sources believed to be reliable. However, Iron & Steel Institute of Thailand does not guarantee the accuracy, adequacy or completeness of the information. Any opinions or forecasts regarding future events may differ from actual events or results. In addition, Iron & Steel Institute of Thailand reserves the right to make changes and corrections to the information, including any opinions or forecasts, at any time without notice.