EU ประกาศกร้าว พร้อมใช้เครื่องมือการค้าเพื่อปกป้องเศรษฐกิจจากจีน

07 พฤษภาคม 2567
EU ประกาศกร้าว พร้อมใช้เครื่องมือการค้าเพื่อปกป้องเศรษฐกิจจากจีน

นางอัวร์ซูลา ฟอน แดร์ ไลเอิน ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป (EC) กล่าวว่า สหภาพยุโรป (EU) พร้อมที่จะใช้เครื่องมือการค้าทั้งหมดที่มีเพื่อปกป้องเศรษฐกิจของ EU หากจีนไม่เปิดโอกาสให้เข้าถึงตลาดจีนอย่างเป็นธรรม

นางฟอน แดร์ ไลเอิน กล่าวเสริมว่า สินค้าจีนที่ได้รับเงินอุดหนุนมหาศาลจากรัฐบาล เช่น รถยนต์ไฟฟ้าและเหล็ก กำลังหลั่งไหลเข้าสู่ตลาดยุโรป และตลาดโลกไม่สามารถรองรับการผลิตที่มากเกินไปของจีนได้

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า นางฟอน แดร์ ไลเอิน มีถ้อยแถลงดังกล่าวหลังจากประชุมร่วมกับนายเอ็มมานูเอล มาครง ประธานาธิบดีฝรั่งเศส และนายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน เมื่อวันจันทร์ (6 พ.ค.) ในระหว่างที่ผู้นำจีนเดินทางเยือนฝรั่งเศสอย่างเป็นทางการ ก่อนที่จะเดินทางต่อไปยังเซอร์เบียและฮังการี ในการเดินทางเยือนยุโรปครั้งแรกในรอบ 5 ปี

นางฟอน แดร์ ไลเอิน กล่าวว่า “เพื่อให้การค้ามีความเป็นธรรม ต่างฝ่ายต่างต้องสามารถเข้าถึงตลาดของกันและกันได้ เราได้หารือกันถึงวิธีการสร้างความก้าวหน้าอย่างแท้จริงในการเข้าถึงตลาด ซึ่งดิฉันยังคงมั่นใจว่าสามารถบรรลุความก้าวหน้าได้มากกว่านี้ แต่ในขณะเดียวกัน เราก็พร้อมที่จะใช้เครื่องมือทั้งหมดเพื่อปกป้องการค้าของเราอย่างเต็มที่หากจำเป็น”

EU กำลังเพิ่มความเข้มงวดมากขึ้นในด้านความสัมพันธ์ทางการค้ากับจีน หลังสหรัฐแสดงความกังวลที่จีนมีการผลิตมากเกินไปในอุตสาหกรรมสีเขียวโดยได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลจีน

ในช่วงฤดูใบไม้ร่วงปีที่แล้ว EU ได้เริ่มสืบสวนการอุดหนุนอุตสาหกรรมรถยนต์ไฟฟ้าของจีน และกำลังพิจารณาอัตราภาษีใหม่ ซึ่งคาดว่าจะเริ่มใช้ในเดือนก.ค.นี้ อีกทั้งยังตรวจสอบอุตสาหกรรมอื่น ๆ เช่น พลังงานลม พลังงานแสงอาทิตย์ และรถไฟด้วยเช่นกัน

นอกจากนี้ นางฟอน แดร์ ไลเอิน เปิดเผยว่า EU อาจใช้เครื่องมืออื่น ๆ รวมถึงเครื่องมือตรวจสอบการจัดซื้อระหว่างประเทศ ซึ่งสร้างขึ้นในปี 2565 และใช้เป็นครั้งแรกเมื่อเดือนที่แล้ว เพื่อตรวจสอบการจัดซื้อเครื่องมือแพทย์ของจีน โดยหากพบมีการปฏิบัติที่ไม่เป็นธรรม EU อาจออกมาตรการห้ามจีนเข้าร่วมการประมูลจัดซื้อเครื่องมือแพทย์


แหล่งที่มา : infoquest

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

The information in the above report, publication and website has been obtained from sources believed to be reliable. However, Iron & Steel Institute of Thailand does not guarantee the accuracy, adequacy or completeness of the information. Any opinions or forecasts regarding future events may differ from actual events or results. In addition, Iron & Steel Institute of Thailand reserves the right to make changes and corrections to the information, including any opinions or forecasts, at any time without notice.