“นิปปอน สตีล” ชะลอแผนซื้อกิจการ “ยูเอส สตีล” ให้พ้นศึกเลือกตั้งปธน.สหรัฐไปก่อน

13 พฤษภาคม 2567
“นิปปอน สตีล” ชะลอแผนซื้อกิจการ “ยูเอส สตีล” ให้พ้นศึกเลือกตั้งปธน.สหรัฐไปก่อน

นิปปอน สตีล คอร์ป (Nippon Steel Corp) ผู้ผลิตเหล็กรายใหญ่จากญี่ปุ่น เปิดเผยในวันนี้ (3 พ.ค.) ว่า บริษัทจะเลื่อนการเตรียมการเข้าซื้อกิจการบริษัทยูไนเต็ด สเตทส์ สตีล คอร์ป หรือยูเอส สตีล ไปอีก 3 เดือนจนถึงเดือนธ.ค. โดยข้อตกลงดังกล่าวได้กลายเป็นประเด็นร้อนในช่วงก่อนการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐในเดือนพ.ย.

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า อดีตปธน.โดนัลด์ ทรัมป์ แคนดิเดตปธน.ตัวเต็งจากพรรครีพับลิกัน กล่าวว่า เขาจะสกัดกั้นการเข้าซื้อกิจการบริษัทยูเอส สตีล มูลค่า 1.41 หมื่นล้านดอลลาร์ ในขณะที่ปธน.ไบเดน แสดงจุดยืนสนับสนุนสหภาพแรงงานเหล็กกล้า (United Steelworkers) ที่คัดค้านข้อเสนอของนิปปอน สตีล

นิปปอน สตีล ระบุว่า การตัดสินใจครั้งล่าสุดนี้มีขึ้นหลังจากที่ทางบริษัทฯ ได้พิจารณาช่วงเวลาที่เป็นไปได้ที่จะได้รับการรับรองจากหน่วยงานกำกับดูแลของสหรัฐ พร้อมชี้แจงว่าไม่ได้มีสถานการณ์ทางการเมืองเป็นต้นเหตุ

ทั้งนี้ นิปปอน สตีล และยูเอส สตีล ระบุว่า แผนการเข้าซื้อดังกล่าวจะช่วยให้ยูเอส สตีล สามารถผลิตเหล็กกล้าที่ทันสมัยและยั่งยืนอย่างเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมให้แก่ลูกค้าในสหรัฐและ “ส่งเสริมความแข็งแกร่งให้กับอุตสาหกรรมของอเมริกาในการเผชิญกับภัยคุกคามจากจีน”

นอกจากนี้ ทั้งสองบริษัทยังระบุอีกว่า สำนักงานใหญ่ของยูเอส สตีล จะยังคงอยู่ในพิตต์สเบิร์ก ชื่อของบริษัทจะไม่เปลี่ยนแปลง และการผลิตและการดำเนินงานจะยังคงอยู่ในสหรัฐต่อไปหลังการซื้อกิจการแล้ว

ทั้งนี้ แผนการซื้อกิจการยังจำเป็นต้องได้รับการอนุมัติจากคณะกรรมการการลงทุนต่างประเทศในสหรัฐ ซึ่งเป็นผู้ประเมินว่าข้อตกลงดังกล่าวเป็นภัยต่อความมั่นคงของชาติหรือไม่


แหล่งที่มา : infoquest

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

The information in the above report, publication and website has been obtained from sources believed to be reliable. However, Iron & Steel Institute of Thailand does not guarantee the accuracy, adequacy or completeness of the information. Any opinions or forecasts regarding future events may differ from actual events or results. In addition, Iron & Steel Institute of Thailand reserves the right to make changes and corrections to the information, including any opinions or forecasts, at any time without notice.