สหรัฐจัดหนัก เตรียมขึ้นภาษี “อีวีจีน” จาก 25% เป็น 100%... อ่านข่าวต้นฉบับได้ที่ : https://www.prachachat.net/world-news/news-15

13 พฤษภาคม 2567
สหรัฐจัดหนัก เตรียมขึ้นภาษี “อีวีจีน” จาก 25% เป็น 100%... อ่านข่าวต้นฉบับได้ที่ : https://www.prachachat.net/world-news/news-15

รถยนต์ไฟฟ้า (EV) จีนกำลังเจอมรสุมในตลาดตะวันตก ขณะที่สหภาพยุโรป (EU) กำลังสอบสวนการอุดหนุนราคารถยนต์ไฟฟ้าที่ส่งเข้าไปถล่มตลาดยุโรปและกำลังประกาศอัตราภาษีใหม่ ซึ่งคาดว่าจะอยู่ราว ๆ 30% ทางฝั่งสหรัฐซึ่งเป็นคู่แข่งกันโดยตรงนั้นโหดยิ่งกว่า โดยมีข่าวออกมาว่าสหรัฐจะขึ้นภาษีอีวีจีนถึงอัตรา 100% 

กระแสข่าวนี้มาจากการรายงานของไฟแนนเชียลไทม์ส (Financial Times) เมื่อวันที่ 11 พฤษภาคม 2024 ซึ่งอ้างอิงคำบอกเล่าของแหล่งข่าวที่ทราบเรื่องนี้ว่า สหรัฐอเมริกาเตรียมเก็บภาษีนำเข้ารถยนต์ไฟฟ้า (EV) จากจีนในอัตรา 100% จากปัจจุบันที่เก็บอยู่ในอัตรา 25% 

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวถือเป็นความพยายามครั้งล่าสุดของฝ่ายบริหารของประธานาธิบดี โจ ไบเดน (Joe Biden) ของสหรัฐในการปกป้องอุตสาหกรรมรถยนต์ภายในประเทศสหรัฐ จากการแข่งขันกับรถยนต์ไฟฟ้าราคาถูกจากจีน  

แหล่งข่าวของไฟแนนเชียลไทม์สคาดว่าฝ่ายบริหารของไบเดนจะประกาศอัตราภาษีรถยนต์ไฟฟ้าจีนซึ่งเป็นส่วนหนึ่งในความเคลื่อนไหวและการประกาศอัตราภาษีนำเข้าสินค้าเกี่ยวกับพลังงานสะอาดในวันอังคารที่ 14 พฤษภาคมนี้

การจัดเก็บภาษีที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วนี้ เกิดขึ้นท่ามกลางความกังวลที่เพิ่มขึ้น ว่าจีนอาจทำให้ตลาดสหรัฐเต็มไปด้วยรถยนต์ไฟฟ้าราคาถูก ซึ่งคุกคามอุตสาหกรรมรถยนต์ของสหรัฐ ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐได้ดำเนินการหลายอย่างในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา เป็นการแสดงออกว่าจะปกป้องการจ้างงานในอุตสาหกรรมรถยนต์สหรัฐ เพื่อโน้มน้าวใจชาวอเมริกันที่เป็นสมาชิกสหภาพแรงงานใน Swing Sate หรือรัฐที่พรรคการเมืองสองพรรคได้คะแนนสูสีกัน 

ฝ่ายบริหารของไบเดนใช้เวลา 3 ปีในการทบทวนอัตราภาษีที่อดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ (Donald Trump) ใช้กับสินค้านำเข้าจากประเทศจีน ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของสงครามการค้าที่ทรัมป์เริ่มดำเนินการในปี 2018 

เมื่อเดือนที่แล้ว ในระหว่างการเยือนเพนซิลเวเนียซึ่งเป็นหนึ่งใน Swing State ไบเดนกล่าวว่าเขาต้องการเก็บภาษีนำเข้าเหล็กและอะลูมิเนียมของจีนเพิ่มเป็น 3 เท่า นอกจากนี้ สำนักงานผู้แทนการค้าสหรัฐ (United States Trade Representative : USTR) ยังเปิดการสอบสวนการปฏิบัติที่ไม่เป็นธรรมในอุตสาหกรรมการต่อเรือของจีนเมื่อเร็ว ๆ นี้ด้วย หลังจากได้รับคำร้องจากสหภาพแรงงานอุตสาหกรรมเหล็กของสหรัฐ (United Steelworkers)  

แม้ว่าไบเดนจะขึ้นภาษีโดยหวังผลทางการเมืองในประเทศ แต่การตัดสินใจเพิ่มภาษีรถยนต์ไฟฟ้าจีนก็เกิดขึ้นในขณะที่ฝ่ายบริหารมีความกังวลเป็นพิเศษว่าอุตสาหกรรมสีเขียวของจีน รวมถึงการผลิตแผงโซลาร์เซลล์ กำลังนำหน้าสหรัฐไปไกลด้วย จึงเป็นสองแรงขับเคลื่อนบวกกันให้ฝ่ายบริการของไบเดนมองถึงการเพิ่มอัตราภาษีนำเข้าเป็น 4 เท่าของอัตราเดิม


แหล่งที่มา : ประชาชาติธุรกิจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

The information in the above report, publication and website has been obtained from sources believed to be reliable. However, Iron & Steel Institute of Thailand does not guarantee the accuracy, adequacy or completeness of the information. Any opinions or forecasts regarding future events may differ from actual events or results. In addition, Iron & Steel Institute of Thailand reserves the right to make changes and corrections to the information, including any opinions or forecasts, at any time without notice.