ราคาเหล็ก HRC ในเอเชียร่วงลง ท่ามกลางการส่งออกของจีนที่อ่อนแอ

20 พฤษภาคม 2567
ราคาเหล็ก HRC ในเอเชียร่วงลง ท่ามกลางการส่งออกของจีนที่อ่อนแอ

ในวันที่ 14 พ.ค. ราคาเหล็กแผ่นรีดร้อนในเอเชียร่วงลง ท่ามกลางการส่งออกของจีนที่อ่อนแอลง

โรงงานหลักในจีนมียอดขายที่ไม่น่าพอใจ โดยราคาพื้นฐานของ HRC ที่เสนอขายยังคงอยู่ที่ประมาณ $540/ตัน FOB ประเทศจีน “มีเพียงที่ Tangshan เท่านั้นที่ดีขึ้น ส่วนคนอื่นๆ มีปัญหาในการขาย ดังนั้นเมื่อมีข้อตกลงน้อยระดับข้อตกลงจึงมีขอบเขตจำกัด” ผู้ค้าชาวจีนตะวันออกกล่าว

อย่างไรก็ตาม ระดับราคาที่สามารถซื้อขายได้นั้นถือว่าต่ำกว่าตามแหล่งที่มาของตลาด แหล่งข่าวโรงงานทางตอนเหนือของจีนกล่าวว่า “ยากที่จะสรุปที่ราคา $540/ตัน FOBประเทศจีน” เทรดเดอร์ชาวจีนตะวันออกรายที่สองกล่าวว่า แม้แต่ $535/ตัน FOB ก็ดูเหมือนเป็นไปได้น้อยมาก

สัญญาเดือนตุลาคมที่มีการซื้อขายกันมากที่สุดใน Shanghai Futures Exchange ในวันที่ 14 พฤษภาคม ปิดที่ 3,771 หยวน/ตัน ลดลง 49 หยวน/ตัน หรือ 1.4% จากวันก่อน

Platts ประเมินราคาสปอตของ HRC Q235B ขนาด 5.75 mm. เมื่อวันที่ 14 พฤษภาคม มีราคาที่ 3,820 หยวน/ตัน ($528/ตัน) ex-stock ที่เซี่ยงไฮ้ (ราคารวมภาษีมูลค่าเพิ่ม) ลดลง 20 หยวน/ตัน จากวันก่อนหน้า

“บริษัท Formosa Ha Tinh Steel ของเวียดนาม ได้รับการต่ออายุใบรับรอง BIS (Bureau of Indian Standards) ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อราคา [ในเวียดนามและอินเดีย]” ผู้ค้าชาวอินเดียรายหนึ่งกล่าว

Platts ประเมิน HRC เกรด SS400 ที่ความหนา 3 มม. เมื่อวันที่ 14 พฤษภาคม ราคา ลดลง $2/ตัน จากวันก่อน มีราคาที่ $529 /ตัน FOB ประเทศจีน ในขณะที่สินค้าเกรดเดียว CFR เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ราคาลดลง $6/ตัน จากวันก่อน มีราคาที่ เหลือ $530/ตัน

Platts ประเมิน HRC เกรด SAE1006 ราคาลดลง $3/ตัน จากวันก่อน มีราคาที่ $545/ตัน FOB ประเทศจีน สินค้าเกรดเดียวกัน CFR เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ถูกประเมินโดยราคา ลดลง $3/ตัน จากวันก่อน มีราคาที่ $548/ตัน


แหล่งที่มา : S&P Global Commodity Insights

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

The information in the above report, publication and website has been obtained from sources believed to be reliable. However, Iron & Steel Institute of Thailand does not guarantee the accuracy, adequacy or completeness of the information. Any opinions or forecasts regarding future events may differ from actual events or results. In addition, Iron & Steel Institute of Thailand reserves the right to make changes and corrections to the information, including any opinions or forecasts, at any time without notice.