IMF วิจารณ์ “ไบเดน” ขึ้นภาษีนำเข้าสินค้าจีน เสี่ยงกระทบศก.สหรัฐ-โลก

23 พฤษภาคม 2567
IMF วิจารณ์ “ไบเดน” ขึ้นภาษีนำเข้าสินค้าจีน เสี่ยงกระทบศก.สหรัฐ-โลก

กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ได้วิจารณ์การตัดสินใจของคณะบริหารของนายโจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐ เพื่อปรับขึ้นภาษีนำเข้าสินค้าจากจีนบางรายการ พร้อมเตือนว่าความตึงเครียดทางเศรษฐกิจระหว่าง 2 ประเทศเสี่ยงจะส่งผลกระทบต่อการค้าและการเติบโตของเศรษฐกิจโลก

นางจูลี โคแซค โฆษกของ IMF กล่าวเมื่อวันพฤหัสบดี (16 พ.ค.) ณ กรุงวอชิงตันว่า “เรามองว่า สหรัฐควรจะดำเนินการที่เป็นประโยชน์มากกว่าด้วยการคงนโยบายการค้าแบบเปิด ซึ่งได้เข้ามามีบทบาทสำคัญต่อเศรษฐกิจสหรัฐเองมาตลอด”

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา (14 พ.ค.) ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ประกาศขึ้นภาษีนำเข้าสินค้ารอบใหม่จากจีนหลายรายการ รวมถึงรถยนต์ไฟฟ้า (EV) เพื่อส่งเสริมการผลิตภายในประเทศสำหรับอุตสาหกรรมที่มีความสำคัญ

อย่างไรก็ดี เมื่อวันพฤหัสบดี นางเลล เบรนาร์ด ที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจของของปธน.ไบเดน ออกมาปกป้องการปรับขึ้นภาษีรอบใหม่นี้ว่ามีความจำเป็นในการปกป้องธุรกิจและแรงงานสหรัฐ จาก “การส่งออกของจีนที่มีมูลค่าต่ำเกินกว่าที่ควรจะเป็นอย่างไม่ยุติธรรม”

นางโคแซคเสริมว่า งานวิจัยของ IMF ระบุว่า การแตกกลุ่ม (fragmentation) ทางเศรษฐกิจก่อให้เกิดผลลัพธ์ได้มากมาย รวมถึงฉุดผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) โลกได้มากถึง 7% ในกรณีที่เกิด “การแตกกลุ่มที่รุนแรง” ซึ่งเทียบเท่ากับ GDP ของเยอรมนีและญี่ปุ่น และอาจจะสูงขึ้นอีกหากเกิดความเสียหายทางการค้าและความพร้อมของเทคโนโลยี

“เรายังสนับสนุนให้สหรัฐและจีนร่วมมือกันเพื่อหาวิธีแก้ปัญหา เพื่อจัดการกับต้นตอความกังวลที่ทำให้ความตึงเครียดทางการค้าทวีความรุนแรงขึ้น” นางโคแซคระบุ “นอกจากนั้น เราขอเรียกร้องให้ทุกประเทศแก้ไขความแตกต่างภายในกรอบพหุภาคี”

ทั้งนี้ ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐประกาศแผนการปรับขึ้นภาษีนำเข้ารถยนต์ไฟฟ้า (EV) จากจีนขึ้น 4 เท่า สู่ระดับ 100% ในปี 2567 พร้อมประกาศว่าจะปรับขึ้นภาษีนำเข้าโซลาร์เซลจากจีน 2 เท่า สู่ระดับ 50% ในปี 2567 และปรับขึ้นภาษีนำเข้าเซมิคอนดักเตอร์ขึ้น 2 เท่า สู่ระดับ 50% ภายในปี 2568 นอกจากนี้ จะปรับขึ้นภาษีนำเข้าเหล็กและอลูมิเนียมจากจีนอีก 3 เท่า สู่ระดับ 25% ในปี 2567

ส่วนจีนมองว่าการที่สหรัฐปรับขึ้นภาษีนำเข้าสินค้าจีนเป็นการสร้างกระแสทางการเมือง ก่อนที่การเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐจะมีขึ้นในเดือนพ.ย.ปีนี้


แหล่งที่มา : infoquest

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

The information in the above report, publication and website has been obtained from sources believed to be reliable. However, Iron & Steel Institute of Thailand does not guarantee the accuracy, adequacy or completeness of the information. Any opinions or forecasts regarding future events may differ from actual events or results. In addition, Iron & Steel Institute of Thailand reserves the right to make changes and corrections to the information, including any opinions or forecasts, at any time without notice.