HRC ในเอเชียปรับลดลง ผลกระทบจาก Evergrande

23 กันยายน 2564
HRC ในเอเชียปรับลดลง ผลกระทบจาก Evergrande

          ในวันที่ 21 กันยายน กิจกรรมการซื้อขายในตลาดเหล็กแผ่นรีดร้อน (hot-rolled coil) ในเอเชียยังชะลอตัว จากความเชื่อมั่นด้านการซื้อที่ซบเซาในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่จะทวีความรุนแรงขึ้น จากข่าวเกี่ยวกับบริษัทอสังหาริมทรัพย์รายใหญ่ของจีนอย่าง Evergrande ซึ่งกำลังเผชิญกับวิกฤตหนี้

          Platts ประเมินราคา HRC SAE1006 ราคาอยู่ที่ $890/ตัน CFR เวียดนาม ราคาลดลง $3/ตัน จากวันก่อนหน้า สำหรับ HRC SS400 CFR เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ราคาประเมินอยู่ที่ $878/ตัน ลดลง $3/ตัน ในช่วงเวลาเดียวกัน

          ในขณะที่กิจกรรมจากประเทศผู้ผลิตเหล็กต่างๆ รวมทั้งจีน ญี่ปุ่น และเกาหลีใต้ ยังคงเงียบ เนื่องจากงานเฉลิมฉลอง ในฝั่งของการซื้อในตะวันออกเฉียงใต้ยังคงรอดูสถานการณ์ก่อน โดยเฉพาะอย่างยิ่งปฏิกิริยาของตลาดที่มีต่อการล่มสลายของ Evergrande อย่างช้าๆ ของผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ของจีน  

          “ว่ากันตามตรง ผู้เล่นของเวียดนาม ไม่สนใจเรื่องอื้อฉาวของ Evergrande มากนัก พวกเขาจะกลับไปซื้ออย่างบ้าคลั่งอีกครั้งเมื่อมีการระบาดใหญ่หมดไป” เทรดเดอร์ในเวียดนามกล่าว

          ผู้ซื้อขายในตลาดมีมุมมองที่หลากหลายเกี่ยวกับผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นจากข่าวนี้ต่อตลาดเหล็กในจีน โดยบางคนเชื่อว่ารัฐบาลจีนจะสามารถจัดการกับสถานการณ์นี้ได้

          “ฉันรู้สึกว่าความเชื่อมั่นของตลาดโดยรวมลดลง จากปัญหาของ Evergrande” แหล่งข่าวจากโรงงานเหล็กในเกาหลีกล่าว “เริ่มจากราคาบิลเล็ตที่ทรุดลงมา และตามมาด้วยราคา slab และในที่สุดราคาเหล็กทรงแบนก็อ่อนตัวลง”

          ผู้ซื้อขายในตลาดกล่าวว่า ข้อบ่งชี้ด้านการขายจากโรงงานในอินเดียจะปรับลดลง ตามตลาดที่ชะลอตัวเนื่องจากผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ Evergrande โดยทั่วไปจะมีภาวะนิ่งเงียบเป็นเวลาอย่างน้อย 3 สัปดาห์ และผู้ซื้อจะกลับมา” เทรดเดอ์รายหนึ่งในมุมไบกล่าว

          แหล่งข่าวชี้ให้เห็นว่า ผู้ซื้อในเวียดนามสามารถรับราคาได้เพียง $850-$860/ตัน CFR แม้ว่าตัวบ่งชี้ด้านการขายจะสูงกว่า $890/ตัน มีการการพูดคุยในตลาดถึงการเก็บภาษีตอบโต้การทุ่มตลาด (anti-dumping duty) ที่คาดว่าสหภาพยุโรปจะนำมาใช้กับเหล็กชุบสังกะสี (galvanised steel) ของเวียดนาม แม้ว่าจะไม่ได้รับการยืนยันก็ตาม

          “ทุกคนกำลังจะรอดูสถานการณ์ ตลาดอ่อนแออยู่แล้วเนื่องจากราคาแร่เหล็กที่ตกต่ำจากอุปสงค์ในจีนที่ลดต่ำลง ข่าวนี้จะทำให้ทุกคนกังวลมากขึ้น” เทรดเดอร์รายที่สองในมุมไบกล่าวเสริมว่า โรงงานในอินเดียอาจปรับข้อเสนอขายในสัปดาห์แรกของเดือนตุลาคม

          เทรดเดอร์ชาวอินเดียรายหนึ่งกล่าว โรงงานรายใหญ่ของอินเดียอาจได้รับการจอง HRC จำนวน 10,000 ตันไปยังมาเลเซีย ที่ระดับราคา $940/ตัน CFR อย่างไรก็ตาม ยังไม่สามารถยืนยันได้เช่นเดียวกัน

-- Steel Business Briefing


แหล่งที่มา : Steel Business Briefing

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

The information in the above report, publication and website has been obtained from sources believed to be reliable. However, Iron & Steel Institute of Thailand does not guarantee the accuracy, adequacy or completeness of the information. Any opinions or forecasts regarding future events may differ from actual events or results. In addition, Iron & Steel Institute of Thailand reserves the right to make changes and corrections to the information, including any opinions or forecasts, at any time without notice.