Worldsteel คาดการณ์ความต้องการเหล็กในประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่ (Emerging economies)

18 ตุลาคม 2566
Worldsteel คาดการณ์ความต้องการเหล็กในประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่ (Emerging economies)

          Worldsteel คาดการณ์ความต้องการเหล็กในประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่และประเทศกำลังพัฒนา (ที่ไม่นับรวมจีน) จะมีการเติบโต ในปี 2023 อยู่ที่ 4.1% และ ในปี 2024 อยู่ที่ 4.8% แม้ว่าการเปลี่ยนแปลงจะยังคงมีความแตกต่างกันกันออกไป

          เศรษฐกิจของอินเดียยังคงมีความยืดหยุ่นต่ออัตราดอกเบี้ยที่สูง และความต้องการเหล็กยังคงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยได้แรงหนุนจากการใช้จ่ายของรัฐบาลในด้านโครงสร้างพื้นฐาน และการฟื้นตัวของการลงทุนจากภาคเอกชน มีเพียงภาคส่วนของสินค้าคงทนสำหรับผู้บริโภคเพียงภาคส่วนเดียวที่มีผลการดำเนินงานต่ำกว่าปกติ โดย worldsteel คาดว่าความต้องการเหล็กของอินเดีย ในปี 2023 อาจขยายตัว 8.6% และ ในปี 2024 จะขยายตัวที่ 7.7%

          ความต้องการเหล็กในกลุ่มประเทศอาเซียน (ASEAN) ยังได้รับแรงผลักดันจากการลงทุนด้านโครงสร้างพื้นฐาน แต่การส่งออกของกลุ่มเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ทั้ง 10 ประเทศ ได้ชะลอตัวลงอย่างมาก เนื่องจากการค้าโลกที่ถดถอยลง ซึ่งส่งผลทำให้ประสิทธิภาพการผลิตลดลง หลังจากที่ในปี 2022 หดตัว 0.2% โดย worldsteel คาดว่าความต้องการเหล็กในอาเซียน ในปี 2023 จะเพิ่มขึ้น 3.8% ในปี 2024 จะขยายตัว 5.2% Worldsteel กล่าว

          ในตุรกีมีความต้องการเหล็กที่สูงมาก โดยคาดว่าจะเติบโต 19% อันเป็นผลมาจากการก่อสร้างที่เกี่ยวข้องกับแผ่นดินไหว และการละทิ้งนโยบายการเงินที่แหวกแนวก่อนหน้านี้ ที่ได้ผลักดันการลงทุนจากต่างประเทศออกจากประเทศ worldsteel กล่าว

          ในภูมิภาคตะวันออกกลาง-แอฟริกาเหนือ (Middle East-North Africa) คาดว่าจะเห็นความต้องการเหล็กหดตัวในปีนี้ ทั้งในรัฐ Gulf Cooperation Council และในแอฟริกาเหนือ เนื่องจากการก่อสร้างที่ซบเซาในซาอุดีอาระเบียและกาตาร์ ในขณะที่อัตราดอกเบี้ยที่สูง การอ่อนค่าของสกุลเงิน การเข้าถึงสกุลเงินต่างประเทศอย่างจำกัด และต้นทุนการผลิตที่สูงขึ้น ส่งผลต่อความเป็นไปได้ในการเติบโตในบางรัฐของแอฟริกาเหนือ หลังจากที่ในปี 2022 การเติบโตของความต้องการเหล็กทั้งหมดในภูมิภาค MENA ขยายตัวอยู่ที่ 9.4% ซึ่งคาดว่าในปี 2023 จะลดลง 3.5% และจะฟื้นตัวเต็มที่ ในปี 2024


แหล่งที่มา : S&P Global Commodity Insights.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

The information in the above report, publication and website has been obtained from sources believed to be reliable. However, Iron & Steel Institute of Thailand does not guarantee the accuracy, adequacy or completeness of the information. Any opinions or forecasts regarding future events may differ from actual events or results. In addition, Iron & Steel Institute of Thailand reserves the right to make changes and corrections to the information, including any opinions or forecasts, at any time without notice.