การส่งออกเหล็กของจีนแข็งแกร่งตามความต้องการที่เพิ่มขึ้นจาก emerging markets

18 ตุลาคม 2566
การส่งออกเหล็กของจีนแข็งแกร่งตามความต้องการที่เพิ่มขึ้นจาก emerging markets

           การส่งออกเหล็กที่แข็งแกร่งของจีนในเดือนกันยายน มีแนวโน้มที่จะดำเนินต่อไปอย่างน้อยจนถึงสิ้นปี 2023 และอาจคงอยู่นานตลอดทั้งปี 2024 เนื่องจากความต้องการที่เพิ่มขึ้นจากตลาดเกิดใหม่ (emerging markets) ที่จะเป็นตัวสนับสนุนการผลิตเหล็กของจีน

           การส่งออกเหล็กที่แข็งแกร่งกลายเป็นเหตุผลสำคัญที่ทำให้จีนมีการผลิตเหล็กที่สูงขึ้นในปี 2023 ซึ่งเป็นปีที่ภาคอสังหาริมทรัพย์ ซึ่งเป็นตัวขับเคลื่อนความต้องการเหล็กที่ใหญ่ที่สุดของประเทศ ตกอยู่ในภาวะตกต่ำ

           ราคาเหล็กของจีนที่สามารถในการแข่งขันได้ ความต้องการเหล็กของจีนที่เพิ่มขึ้นจากตลาดเกิดใหม่ และความพยายามของจีนในการส่งเสริมโครงการ "Belt and Road" ส่งผลให้การส่งออกของจีนแข็งแกร่งขึ้นในปีนี้

           แหล่งข่าวบางแห่งบอกกับ S&P Global Commodity Insights ว่า พวกเขาคาดว่าการส่งออกเหล็กของจีนจะลดลงเล็กน้อย ในปี 2024 แต่ยังคงคาดว่าจะอยู่ในระดับที่ค่อนข้างสูง ซึ่งส่วนใหญ่เกิดจากความต้องการที่เพิ่มขึ้นจากตลาดเกิดใหม่

           การเติบโตของการส่งออกเหล็กของจีนไปยังตลาดเกิดใหม่จะดำเนินต่อไปในปี 2024 ซึ่งน่าจะชดเชยการส่งออกไปยังตลาดต่างๆที่ลดลงอย่างมาก เช่น ยุโรป เกาหลีใต้ และตุรกี แหล่งข่าวในตลาดกล่าว

           การส่งออกที่แข็งแกร่งซึ่งอยู่เบื้องหลังการผลิตที่แข็งแกร่งของจีน การส่งออกเหล็กสำเร็จรูป (finished steel) ของจีน ในเดือนกันยายน แตะระดับสูงสุดเป็นอันดับสาม ในปี 2023 อยู่ที่ 8.063 ล้านตัน เพิ่มขึ้น 61.8% เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว ข้อมูลจากศุลกากรของจีน

           การส่งออกรายวันในเดือนกันยายนสูงกว่าเดือนสิงหาคม 0.6% การส่งออกเหล็กสะสม ในเดือนมกราคม-กันยายน เพิ่มขึ้น 31.8% เมื่อเทียบจากช่วงเดียวกันของปีก่อน หรือเพิ่มขึ้น 16.112 ล้านตัน มีปริมาณส่งออกที่ 66.818 ล้านตัน

           การนำเข้าเหล็กสำเร็จรูปของจีนในเดือนกันยายน อยู่ที่ 640,000 ตัน ไม่เปลี่ยนแปลงจากเดือนสิงหาคม แต่ลดลง 28.2% เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว การนำเข้าเหล็กสำเร็จรูปสะสม เดือนมกราคม-กันยายน ลดลง 31.7% เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว มีปริมาณที่ 5.698 ล้านตัน เป็นผลให้การส่งออกเหล็กสำเร็จรูปสุทธิ ของจีนในช่วง 9 เดือนแรก เพิ่มขึ้น 44.3% หรือ 18.755 ล้านตัน จากปีที่แล้ว มีปริมาณที่ 61.12 ล้านตัน

           ในช่วงเวลาเดียวกัน การผลิตเหล็กดิบ (crude steel) ของจีน เพิ่มขึ้นประมาณ 15 ล้านตัน มีปริมาณการผลิตที่ 796 ล้านตัน (จากการคำนวณโดย S&P Global ตามข้อมูลจาก China Iron & Steel Association และ National Bureau of Statistics)

           การเติบโตของการส่งออกเหล็กสุทธิเกินกว่าการเติบโตของการผลิต ซึ่งบ่งชี้ว่าการผลิตเหล็กที่เพิ่มขึ้นในปีนี้ถูกบริโภคโดยตลาดต่างประเทศ


แหล่งที่มา : S&P Global Commodity Insights.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

The information in the above report, publication and website has been obtained from sources believed to be reliable. However, Iron & Steel Institute of Thailand does not guarantee the accuracy, adequacy or completeness of the information. Any opinions or forecasts regarding future events may differ from actual events or results. In addition, Iron & Steel Institute of Thailand reserves the right to make changes and corrections to the information, including any opinions or forecasts, at any time without notice.