จีนขยายการขาดดุลทางการคลัง เพื่อกระตุ้นการเติบโตทางเศรษฐกิจ หนุนความเชื่อมั่นของตลาดเหล็ก

26 ตุลาคม 2566
จีนขยายการขาดดุลทางการคลัง เพื่อกระตุ้นการเติบโตทางเศรษฐกิจ หนุนความเชื่อมั่นของตลาดเหล็ก

          ความเชื่อมั่นในตลาดเหล็กของจีนดีขึ้นในวันที่ 25 ต.ค. หลังจากเมื่อวันที่ 24 ต.ค. รัฐบาลกลาง กล่าวว่า มีแผนที่จะออกพันธบัตรรัฐบาลมูลค่า 1 ล้านล้านหยวน (136.7 พันล้านดอลลาร์) เพื่อสนับสนุนการก่อสร้างโครงสร้างพื้นฐาน

          นับเป็นครั้งแรกในรอบ 23 ปี ที่จีนเพิ่มอัตราส่วนการขาดดุลทางการคลัง 2 ครั้ง ในหนึ่งปี ซึ่งแสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นของรัฐบาลกลาง ในการเพิ่มภาระหนี้เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ แหล่งข่าวบอกกับ S&P Global Commodity Insights

          โดยทั่วไปการขาดดุลการคลังหมายถึง ช่องว่างของระดับการใช้จ่ายสูงกว่ารายได้ที่รัฐบาลสามารถสร้างได้ แหล่งข่าวบางแห่งกล่าวว่า ความต้องการเหล็กที่เพิ่มขึ้นจากพันธบัตรรัฐบาลอาจยังไม่แน่ชัด แต่ความเคลื่อนไหวดังกล่าวเป็นการส่งสัญญาณจุดยืนของจีน ในเรื่องการขาดดุลทางการคลังที่มีความยืดหยุ่นและผ่อนปรนมากขึ้น

          การสนับสนุนทางการเงินดังกล่าวมีแนวโน้มที่จะตามมา ท่ามกลางการมุ่งแก้ไขปัญหาหนี้ของรัฐบาลท้องถิ่นและป้องกันไม่ให้จีนเข้าสู่ภาวะถดถอยในงบดุล ท่ามกลางปัญหาหนี้ในทรัพย์สิน ความเสี่ยงด้านหนี้ของรัฐบาลท้องถิ่นที่เพิ่มสูงขึ้น และการใช้จ่ายของผู้บริโภคที่ซบเซา

          ท่ามกลางความเชื่อมั่นของตลาดเหล็กที่ดีขึ้น สัญญาเหล็กเส้นเดือนมกราคมที่มีการซื้อขายกันมากที่สุดใน Shanghai Futures Exchange ในวันที่ 25 ต.ค. ปิดที่ 3,673 หยวน/ตัน เพิ่มขึ้น 63 หยวน/ตัน จากวันก่อนหน้า


แหล่งที่มา : S&P Global Commodity Insights.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

The information in the above report, publication and website has been obtained from sources believed to be reliable. However, Iron & Steel Institute of Thailand does not guarantee the accuracy, adequacy or completeness of the information. Any opinions or forecasts regarding future events may differ from actual events or results. In addition, Iron & Steel Institute of Thailand reserves the right to make changes and corrections to the information, including any opinions or forecasts, at any time without notice.