5ทุนฮ่องกงปักหมุดอสังหาฯไทย

10 กันยายน 2562
5ทุนฮ่องกงปักหมุดอสังหาฯไทย

             ช่วงที่ตลาดอสังหา ริมทรัพย์ไทยเนื้อหอม ผู้ซื้อต่างชาติ จีน ฮ่องกง ญี่ปุ่น และยุโรป สนใจซื้อคอนโด มิเนียมในกรุงเทพฯ และเมืองท่องเที่ยวสำคัญๆ เต็มโควตาในส่วนของผู้ซื้อต่างชาติหลายโครงการนั้น จึงตามด้วยกลุ่มทุนอสังหาริมทรัพย์ต่างชาติรุกขยายฐานมาสู่ไทย นอกจากญี่ปุ่นที่แห่ลงทุนมากที่สุด ทุนจากฮ่องกง ก็เป็นอีกชาติหนึ่งที่โดดขอแบ่งเค้ก ก่อนจะเกิดเหตุชุมนุมประท้วงด้วยซํ้า

ปัจจุบันกลุ่มทุนอสังหาริมทรัพย์รายใหญ่จากฮ่องกงที่มาลงทุนในไทยมี 5 บริษัท ประกอบด้วย ฮ่องกง แลนด์, ไรส์แลนด์, คิงไวกรุ๊ป, เซวาส พรอพเพอร์ตี้ส์ และ ARCH Capital Management โดยกลยุทธ์การลงทุนจะใช้รูปแบบการร่วมทุนกับบริษัทของไทย

ดังนั้นเมื่อเกิดเหตุชุมนุมประท้วงยืดเยื้อ และคาดการณ์ว่าจีนประเทศแม่จะกดดันให้ทางการฮ่องกงจัดการกับผู้ชุมนุมประท้วง ทำให้ประเมินกันว่าอาจมีคนฮ่องกงมีแนวคิดซื้อที่พักอาศัยในต่างประเทศ ซึ่งไทยก็เป็นจุดหมายปลายทางหนึ่งที่คาดว่าจะได้อานิสงส์

นายชายนิด อรรถญาณสกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท พร็อพเพอร์ตี้ เพอร์เฟค จำกัด (มหาชน) ซึ่งเป็นดีเวลอปเปอร์ไทยรายหนึ่งที่เป็นพันธะมิตรกับกลุ่มฮ่องกงแลนด์ พัฒนาโครงการที่อยู่อาศัยแนวราบ กล่าวว่า ธุรกิจท่องเที่ยวและอสังหา ริมทรัพย์ของไทยได้รับอานิสงส์จากเหตุการณ์ประท้วงในฮ่องกง ปัจจุบันนักท่องเที่ยวจากฮ่องกงมาไทยมากขึ้นอย่างเห็นได้ชัดเจน โดยโรงแรมในเครือข่ายแกรนด์ แอสเสท โฮเทลส์ แอนด์ พรอพเพอร์ตี้ มียอดเข้าพักมากขึ้น ด้านอสังหาฯก็มีผู้สนใจซื้อคอนโดมิเนียม ขณะนี้อยู่ระหว่างการชมโครงการและตัดสินใจ

ขณะเอเยนต์ใหญ่ นายธิติวัฒน์ ธีรกุลธัญโรจน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เซ็นจูรี่ 21 (ประเทศไทย)  วิเคราะห์ว่าตลาดอสังหาริมทรัพย์ไทยได้อานิสงส์เบาบาง เนื่องจาก คนกลุ่มนี้ เป็นกลุ่ม ไฮเอนด์ มีความเป็นส่วนตัวสูง ชื่นชอบเอกลักษณ์การอยู่อาศัย แบบเกาะ ส่วนใหญ่ จะยังคงมองไปที่ เมืองแวนคูเวอร์ ประเทศแคนาดา และกรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ เนื่องจากเงินดอลล์อ่อน เหมาะแก่การลงทุน อีกประเทศที่นิยมคือ สิงคโปร์ ซึ่งมีทั้งซื้ออสังหาและ จองที่พักสำหรับท่องเที่ยวมากถึง 98% อย่างไรก็ตามพฤติกรรมชาวฮองกง หาก จะเข้ามาซื้อ คอนโดฯไทยจะเป็นกลุ่มระดับกลางและมาไม่มากเหมือนประเทศจีน 

อ่านต่อได้ที่ : https://www.thansettakij.com/content/409139


แหล่งที่มา : ฐานเศรษฐกิจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

The information in the above report, publication and website has been obtained from sources believed to be reliable. However, Iron & Steel Institute of Thailand does not guarantee the accuracy, adequacy or completeness of the information. Any opinions or forecasts regarding future events may differ from actual events or results. In addition, Iron & Steel Institute of Thailand reserves the right to make changes and corrections to the information, including any opinions or forecasts, at any time without notice.