เหล็กแผ่นรีดเย็นสเตนเลสในเอเชียพักตัวหลังจากถูกถล่มขายไปหลายสัปดาห์

16 ธันวาคม 2562
เหล็กแผ่นรีดเย็นสเตนเลสในเอเชียพักตัวหลังจากถูกถล่มขายไปหลายสัปดาห์

เมื่อวันศุกร์ ราคาเหล็กแผ่นรีดเย็นสเตนเลส (stainless cold-rolled coil) ในเอเชียทรงตัว และหยุดลงชั่วคราวหลังจากราคาลดลงในหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา เป็นไปตามราคาที่ฟื้นตัวของนิกเกิล

เมื่อวันศุกร์ Platts ประเมินราคาเหล็กแผ่นรีดเย็นสเตนเลส 2B เกรด 304 ขนาด 2 มม. ที่ราคา $1,870/ตัน CFR ท่าเรือภูมิภาคตะวันออกและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยที่ราคาไม่เปลี่ยนแปลงจากสัปดาห์ก่อน

เมื่อวันพฤหัสบดี ราคาในตลาดจริง (ซื้อขายทันที) ของนิกเกิล ใน London Metal Exchange ราคาอยู่ที่ $13,810/ตัน ปรับเพิ่มขึ้น $645/ตัน จากสัปดาห์ก่อนหน้า การฟื้นตัวของราคามาจากการขาดทุนรวม $2,800/ตัน ตลอดสามสัปดาห์ที่ผ่านมา

แหล่งข่าวกล่าวว่า ด้านตลาดภายในประเทศจีน นำโดยนิกเกิลราคาปรับตัวขึ้นในช่วงปลายสัปดาห์ และไม่เปลี่ยนแปลงจากสัปดาห์ที่แล้ว  เป็นผลให้ระดับราคาที่ซื้อขายกันสำหรับการส่งมอบในทันทียังคงอยู่ที่ระดับ $1,900/ตัน FOB

ผู้ขายจะมีความลังเลเพิ่มขึ้นที่จะขายในราคาต่ำกว่า ถ้าเกิดค่าเงินหยวนยังคงแข็งค่าเทียบกับดอลลาร์สหรัฐในอนาคต เทรดเดอร์จากจีนตอนใต้กล่าว

ในขณะเดียวกัน แหล่งข่าวในตลาดกล่าวว่า เหล็กแผ่นรีดเย็น เกรด 304 ของไต้หวันยังคงซื้อขายกันที่ระดับราคา $1,900/ตัน CFR ขึ้นอยู่กับปริมาณการสั่งซื้อ แต่ผู้ซื้ออาจเห็นช่วงราคาที่แคบลงในการเจรจาต่อรองราคา หากราคานิกเกิลคงที่ ที่ 14,000/ตัน ผู้ค้าท้องถิ่นกล่าวเมื่อวันศุกร์

เมื่อวันศุกร์ สัญญาซื้อขายสเตนเลส เดือนกุมภาพันธ์ 2563 ซึ่งมีการซื้อขายกันมากที่สุดในตลาดซื้อขายแลกเปลี่ยนล่วงหน้า ปิดที่ 14,275 หยวน/ตัน ปรับเพิ่มขึ้น 325 หยวน/ตัน หรือ 2.3% จากสัปดาห์ก่อนหน้า


แหล่งที่มา : Steel Business Briefing

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

The information in the above report, publication and website has been obtained from sources believed to be reliable. However, Iron & Steel Institute of Thailand does not guarantee the accuracy, adequacy or completeness of the information. Any opinions or forecasts regarding future events may differ from actual events or results. In addition, Iron & Steel Institute of Thailand reserves the right to make changes and corrections to the information, including any opinions or forecasts, at any time without notice.