ผลผลิตเหล็กPOSCOลดลงเนื่องจากความต้องการรถยนต์,การก่อสร้างลดลง

06 กุมภาพันธ์ 2563
ผลผลิตเหล็กPOSCOลดลงเนื่องจากความต้องการรถยนต์,การก่อสร้างลดลง

บริษัทพอสโก้ (POSCO) ของเกาหลีใต้ คาดว่าจะผลิตเหล็กดิบประมาณ 36.7 ล้านตันในปี 2563 ซึ่งลดลงร้อยละ 3.4 จากปี 2562 เนื่องจากความต้องการที่อ่อนแอลงจากอุตสาหกรรมรถยนต์และการก่อสร้างในประเทศที่ลดลง

การลงทุนก่อสร้างจะลดลงจากปีที่แล้ว แต่อัตราจะแคบลง เนื่องจากการลงทุนภาครัฐคาดว่าจะขยายตัว  โดยบริษัทพอสโก้คาดว่าการลงทุนในปี 2563 จะลดลงประมาณร้อยละ 2.3 จากปีที่ผ่านมา เปรียบเทียบกับการลดลงร้อยละ 4 ในปี 2562 จากปีที่ผ่านมา

รัฐบาลจะเพิ่มทุนประเภทสาธารณูปโภค (Social Overhead Capital: SOC) เพื่อทำให้เศรษฐกิจเข้มแข็ง พอสโก้กล่าว  องค์กรภาครัฐวางแผนที่จะลงทุน 60 ล้านล้านวอน (51.2 พันล้านดอลล่าร์สหรัฐฯ) เพื่อสร้างโรงงานไฟฟ้าและพัฒนาเมืองบริวารในปี 2562 โดยเพิ่มขึ้น 6.5 ล้านล้านวอน จากปี 2562

สำหรับอุตสาหกรรมรถยนต์ บริษัทพอสโก้คาดว่าการผลิตจะอยู่ต่ำว่า 4 ล้านคันต่อปีในปี 2563 โดยอยู่ที่ประมาณ 3.98 ล้านคัน การผลิตรถยนต์ในปี 2562 ลดลงต่ำว่า 4 ล้านคันเป็นครั้งแรกตั้งแต่ปี 2552 โดยอยู่ที่ 3.95 ล้านคัน

การผลิตรถยนต์อาจลดลงต่ำกว่า 4 ล้านคัน เนื่องจากการฟื้นตัวที่ล่าช้า ในตลาดส่งออกและตลาดในประเทศ

ส่วนหนึ่งของผลผลิตที่ลดลง อาจมาจากแผนของผู้ผลิตเหล็กที่ขยายเตาถลุงหมายเลข 3 ที่เมืองโปฮัง (Pohang) งานส่วนการขยายจะใช้เวลา 3 เดือน จากเดือนกุมภาพันธ์ 2563

แต่พอสโก้คาดว่าอุตสาหกรรมต่อเรือในเกาหลีใต้ จะสามารถชดเชยความต้องการที่อ่อนแอลงได้ โดยคาดการณ์อุตสาหกรรมต่อเรือจะได้คำสั่งใหม่ในปริมาณประมาณ 26.2 ล้านตันกรอส เพิ่มขึ้นร้อยละ 50.6 จาก 17.4 ล้านตันกรอสในปี 2562 โดยคำสั่งใหม่คาดว่าจะเพิ่มขึ้น เนื่องจากความต้องการในโลกฟื้นตัว ตามความต้องการเรือที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

สำหรับอุปสงค์และอุปทานเหล็กในปี 2563 นั้น พอสโก้คาดว่าการผลิตเหล็กเกาหลีใต้จะอยู่ที่ 73.4 ล้านตัน ลดลงจาก 73.7 ล้านตันในปี 2562  ตามข้อมูลจากสถาบันวิจัยพอสโก้ (POSCO Research Institute)

การเติบโตของความต้องการเหล็กในโลกอาจจะลดลง เนื่องจากอัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจที่ต่ำและความขัดแย้งทางด้านการค้าที่ยังมีอยู่อย่างต่อเนื่อง

-- Clement Choo

 


แหล่งที่มา : Steel Business Briefing

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

The information in the above report, publication and website has been obtained from sources believed to be reliable. However, Iron & Steel Institute of Thailand does not guarantee the accuracy, adequacy or completeness of the information. Any opinions or forecasts regarding future events may differ from actual events or results. In addition, Iron & Steel Institute of Thailand reserves the right to make changes and corrections to the information, including any opinions or forecasts, at any time without notice.