บ.เป่าสตีล(Baosteel)เตือนเหล็กล้นตลาดในจีน จากความต้องการคงที่

01 พฤษภาคม 2563
บ.เป่าสตีล(Baosteel)เตือนเหล็กล้นตลาดในจีน จากความต้องการคงที่

บ.เป่าสตีล (Baosteel) เตือนเหล็กล้นตลาดในจีน จากความต้องการคงที่

เป่าสตีล (Baosteel) กล่าวในรายงานประจำปี 2562 ว่า ตลาดเหล็กจีนจะเผชิญกับแรงกดดันที่เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ เนื่องจากปริมาณเหล็กที่ผลิตออกมามากเกินไป ในปี 2563 ในขณะที่ความต้องการเหล็กในประเทศจีนคาดว่าจะคงที่

กำลังการผลิตเหล็กใหม่ จะยิ่งเพิ่มแรงกดดันต่อปริมาณการผลิตเหล็กในปีนี้ ในขณะที่การส่งออกเหล็กทั้งทางตรงและทางอ้อมคาดว่าจะลดลงอย่างมาก โดยเฉพาะในไตรมาสที่ 2

เป่าสตีลกล่าวในงานแถลงข่าวเมื่อวันพุธว่า มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาลจีนจะเน้นเพิ่มการลงทุน มากกว่าการบริโภค ดังนั้น การก่อสร้างและเครื่องจักรทางวิศวกรรมจะได้ประโยชน์ และเพิ่มความต้องการสำหรับเหล็กเส้น เหล็กรีดร้อนชนิดแผ่นและเหล็กรีดร้อนชนิดม้วน

เป่าสตีลคาดว่าภาคอสังหาริมทรัพย์จะเป็นขาลงในปี 2563 แต่การลงทุนสินทรัพย์ถาวรของสาธารณูปโภคพื้นฐานจะเพิ่มขึ้นร้อยละ 7-11 เทียบกับ ร้อยละ 3.8 ในปี 2562 Platts คาดว่าความต้องการเหล็กจะมีในครึ่งหลังของปีนี้มากกว่าครึ่งปีแรก

เนื่องจากการขัดจังหวะจากการระบาดของไวรัสโคโรนา การลงทุนทรัพย์สินคงที่ของสาธารณูปโภคพื้นฐานของจีนลดลงร้อยละ 20 จากไตรมาสที่ 1 ในปีที่ผ่านมา ซึ่งหมายถึงอัตราการเติบโตของการลงทุนทรัพย์สินคงที่รายปี สำหรับไตรมาสที่ 2-4 จะมีความต้องการมากกว่าร้อยละ 15 เพื่อที่จะให้ถึงตัวเลขคาดการณ์ของเป่าสตีล

การบริโภคที่เกี่ยวข้องกับภาคการผลิตต่างๆ เช่น ยานยนต์และเครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้าน จะได้รับการสนับสนุนน้อยลง ด้วยเหตุนี้ แนวโน้มความต้องการเหล็กรีดเย็นชนิดม้วน และผลิตภัณฑ์ที่ใช้เหล็ก เช่น เหล็กชุบสังกะสีแบบจุ่มร้อนชนิดม้วนนั้น ไม่ถูกมองในแง่ดี

โดยทั่วไป อัตราการใช้กำลังการผลิตของผู้บริโภคเหล็กทรงแบนของจีนในปัจจุบัน อยู่ที่ร้อยละ 20-30 ซึ่งต่ำกว่าปกติ (จากข้อมูลของเป่าสตีล) ผู้ใช้เหล็กขั้นปลายเผชิญกับภาวะเหล็กคงคลังในระดับสูง เนื่องจากการผลิตแบบช้าๆของผู้ใช้เหล็ก ซึ่งจะทำให้ความต้องการรีสต็อกนั้นล่าช้าออกไป เป่าสตีลกล่าวว่า ปัจจุบันได้เผชิญกับคำสั่งซื้อ CRC ที่ไม่เพียงพอ

บริษัทคาดว่ายอดขายของรถยนต์และเครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้านจะดีขึ้น จากไตรมาสที่ 2 แต่ยอดขายประจำปี น่าจะลดลงมากกว่า ร้อยละ 10 ในปีนี้ เนื่องจากผลกระทบจากโรคระบาดต่อเศรษฐกิจของโลก ความต้องการเหล็กทรงยาวที่เข้มแข็ง และความต้องการเหล็กทรงแบนที่อ่อนแอ จะมีไปอย่างต่อเนื่องตลอดปี 2563

 -- Analyst Jing Zhang

 


แหล่งที่มา : Steel Business Briefing

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

The information in the above report, publication and website has been obtained from sources believed to be reliable. However, Iron & Steel Institute of Thailand does not guarantee the accuracy, adequacy or completeness of the information. Any opinions or forecasts regarding future events may differ from actual events or results. In addition, Iron & Steel Institute of Thailand reserves the right to make changes and corrections to the information, including any opinions or forecasts, at any time without notice.