แผนสาธารณูปโภคพื้นฐานใหม่ของจีนมูลค่าประมาณ526.8พันล้านดอลล่าร์มุ่งเพิ่มความต้องการเหล็กและน้ำมันดีเซล

25 พฤษภาคม 2563
แผนสาธารณูปโภคพื้นฐานใหม่ของจีนมูลค่าประมาณ526.8พันล้านดอลล่าร์มุ่งเพิ่มความต้องการเหล็กและน้ำมันดีเซล

แผนสาธารณูปโภคพื้นฐานใหม่ของจีน มูลค่าประมาณ 526.8 พันล้านดอลล่าร์ มุ่งเพิ่มความต้องการเหล็กและน้ำมันดีเซล

      จีนได้วางแผนที่จะออกพันธบัตรพิเศษรัฐบาลท้องถิ่นใหม่ มูลค่า 3.75 ล้านล้านหยวน (526.8 พันล้านดอลล่าร์) ในปีนี้ เพิ่มจาก 2.15 ล้านล้านหยวนในปี 2562 เพื่อที่จะเพิ่มการก่อสร้างสาธารณูปโภคพื้นฐาน ซึ่งจะเป็นประโยชน์กับการบริโภคเหล็กและน้ำมันดีเซล
       การประกาศนี้เกิดขึ้นในระหว่างนายกรัฐมนตรี หลี่ เค่อเฉียง กล่าวต่อสภาประชาชนแห่งชาติของจีนในวันที่ 22 พฤษภาคม เมื่อเขากล่าวว่า ยังไม่มีเป้าหมายของ ผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (Gross Domestic Product: GDP) สำหรับจีน ในปี 2563 เนื่องจากความไม่แน่นอนในเรื่องการระบาดใหญ่ของไวรัสโคโรนา 2019
    นายหลี่กล่าวว่า ความมุ่งเน้นจะอยู่ที่รักษาระดับการจ้างงานและมาตรฐานการดำรงชีวิต มากกว่าที่จะเพิ่มอัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจอย่างมีนัยสำคัญ ในขณะที่สิ่งนี้อาจส่งสัญญาณอ่อนแอเกี่ยวกับความต้องการสินค้าโภคภัณฑ์ และสัญญาล่วงหน้าสำหรับแร่เหล็กได้ลดลงก่อนหน้านี้นั้น การมุ่งเน้นที่สาธารณูปโภคพื้นฐานควรที่จะก่อให้เกิดความต้องการเหล็กและวัตถุดิบอื่นที่เข้มแข็ง
      พันธบัตรพิเศษรัฐบาลท้องถิ่นล็อตใหม่ ซึ่งมุ่งสนับสนุนการก่อสร้างสาธารณูปโภคพื้นฐาน น่าจะเพิ่มอัตราการเติบโตของสาธารณูปโภคพื้นฐานจากร้อยละ 3.8 ในปี 2562 ไปอยู่ที่ ร้อยละ 7-10 ในปี 2563

การมองมีมุมมองในแง่ดี อย่างระมัดระวัง

      แหล่งข่าวในตลาดแร่เหล็กบางรายมีมุมมองในแง่ดีอย่างระมัดระวังเกี่ยวกับแนวโน้มในช่วงที่เหลือของปีมันเป็นนโยบายเชิงบวกเนื่องจากพันธบัตรนั้นมีมากกว่าปีที่แล้ว แหล่งข่าวรายหนึ่งกล่าว
      นักวิเคราะห์เหล็กรายหนึ่งกล่าวว่า เนื่องจากแรงกดดันที่เพิ่มขึ้นในเรื่องการว่างงาน ด้านสาธารณูปโภคพื้นฐานแบบเดิมเป็นหนทางที่ดีที่สุดในการเพิ่มการลงทุนและให้มีการจ้างงานในระดับที่ดี เขาเชื่อว่า โครงการระบบขนส่งทางรางในเมือง และทางรถไฟ จะได้รับการสนับสนุนทางการคลังมากที่สุดในบรรดาโครงการสาธารณูปโภคพื้นฐานแบบเดิม
          การเพิ่มกิจกรรมโครงการสาธารณูปโภคพื้นฐานนั้น น่าจะเป็นประโยชน์แก่ราคาผลิตภัณฑ์น้ำมัน

-- Analysts Jing Zhang and Oceana Zhou


แหล่งที่มา : Steel Business Briefing

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

The information in the above report, publication and website has been obtained from sources believed to be reliable. However, Iron & Steel Institute of Thailand does not guarantee the accuracy, adequacy or completeness of the information. Any opinions or forecasts regarding future events may differ from actual events or results. In addition, Iron & Steel Institute of Thailand reserves the right to make changes and corrections to the information, including any opinions or forecasts, at any time without notice.