ราคาเหล็กแผ่นรีดร้อนชนิดม้วน(HRC)ในเชียปรับเพิ่มขึ้นจากราคาเสนอขายที่สูงขึ้นท่ามกลางตลาดขาขึ้นของจีน

24 กรกฎาคม 2563
ราคาเหล็กแผ่นรีดร้อนชนิดม้วน(HRC)ในเชียปรับเพิ่มขึ้นจากราคาเสนอขายที่สูงขึ้นท่ามกลางตลาดขาขึ้นของจีน
          ราคาเหล็กแผ่นรีดร้อนชนิดม้วน (hot rolled coil: HRC) ในเอเชียปรับเพิ่มขึ้นอีก เมื่อวันที่ 23 ก.ค. สอดคล้องกับราคาเสนอขายและการตกลงซื้อกันท่ามกลางความเชื่อมั่น ส่วนใหญ่ได้รับแรงหนุนจากการเพิ่มขึ้นของราคาเหล็กในตลาดซื้อขายล่วงหน้าและราคาซื้อขายจริงของจีน ซึ่งทั้งคู่เตะระดับจุดสูงสุดในรอบปี
          เมื่อวันที่ 23.ก.ค. Platts ประเมินราคาเหล็กแผ่นรีดร้อนชนิดม้วน SS400 ความหนา 3 mm ราคาอยู่ที่ $470/ตัน FOB ที่จีน ปรับขึ้น $5/ตัน จากวันก่อน และเหล็กเกรดเดียวกัน ที่มีการจัดส่ง CFR เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ราคาประเมินอยู่ที่ $465/ตัน ปรับเพิ่มขึ้น $5/ตัน จากวันก่อน
          23 ก.ค. โรงงานเหล็กแห่งหนึ่งทางตะวันออกของจีน ซึ่งราคาเสนอขายของเขาอยู่ในช่วงต่ำสุดของตลาดได้ปรับขึ้นราคาเสนอขายในการส่งออก $5/ตัน มีราคาอยู่ที่ $480/ตัน FOB สำหรับการส่งมอบในเดือนกันยายน ในขณะที่อีกโรงงานหนึ่งยังคงราคาเสนอขายไว้ที่ $485-$500/ตัน FOB  โดยในวันที่ 23 ก.ค. ราคาสปอตของเหล็กแผ่นรีดร้อนชนิดม้วนในเซี่ยงไฮ้ปรับขึ้นทั้งสิ้น 80 หยวน/ตัน ($11/ตัน) จากมื่อวันที่ 20 ก.ค.
          ในอีกส่วนหนึ่ง เมื่อวันที่ 23 ก.ค. Platts ประเมินราคาเหล็กแผ่นรีดร้อนชนิดม้วน SAE1006 ราคาอยู่ที่ 480/ตัน FOB ที่จีน ปรับขึ้น $5/ตัน จากวันก่อน และเหล็กเกรดเดียวกันที่มีการจัดส่ง CFR เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ราคาประเมินอยู่ที่ $476/ตัน ปรับขึ้น $10/ตัน จากวันก่อน
          ในเวียดนาม แหล่งข่าวกล่าวว่า ผู้ซื้อบางรายพยายามที่จะไล่ตามราคาเสนอที่ปรับเพิ่มขึ้นเนื่องจากไม่มีสินค้าราคาถูก เมื่อโรงงานเหล็กของอินเดียขายราคาสูงกว่า $480/ตัน CFR  แหล่งข่าวจากโรงเหล็กกล่าวว่า ในวันที่ 23 ก.ค. ทาง Formosa ได้ทำการขายเหล็กแผ่นรีดร้อนชนิดม้วนไปทั้งหมด สำหรับการส่งมอบในเดือนกันยายน
          แหล่งข่าวจากโรงงานเหล็ก มีการสรุปการซื้อขายเมื่อวันที่ 22 ก.ค. สำหรับสินค้า SAE ของอินเดียที่ปริมาณ 10,000 ตัน ราคาอยู่ที่ $476/ตัน CFR สำหรับการจัดส่งในช่วงปลายเดือนสิงหาคมถึงต้นเดือนกันยายน และที่ปริมาณ 30,000 ตัน สำหรับเหล็กแผ่นรีดร้อน SAE จากอีกโรงงานของอินเดียถูกจองไว้ที่ราคา $475/ตัน CFR แต่ยังไม่สามารถยืนยันได้ ณ วันที่ 23 ก.ค.
          วันที่ 23 ก.ค. ราคาเสนอขายของสินค้า SAE จากอินเดียและไต้หวัน ได้ปรับขึ้นเช่นกัน ราคาอยู่ที่ $480-$485/ตัน CFR China ในขณะที่จีนยังไม่ได้ยอมรับที่ระดับราคาดังกล่าว หลังจากมีการจองล่าสุดของสินค้า SAE จากเวียดนาม ที่ราคา $473-$475/ตัน CFR. โดยทั้งเวียดนามและไต้หวันเป็นแหล่งกำเนิดที่เหล็กแผ่นรีดร้อนไม่มีภาษีนำเข้า ในขณะที่อินเดียต้องจ่ายภาษีนำเข้าอย่างน้อย 3%
          ราคาสปอตที่เซี่ยงไฮ้ ของเหล็กแผ่นรีดร้อนชนิดม้วน Q235 5.5 mm.ยังคงอยู่มี่จุดสูงสุดตั้งแต่ช่วงต้นเดือน ก.ค. 2562 และราคาประเมินอยู่ 3,960 หยวน/ตัน ex-stock ซึ่งรวมภาษีมูลค่าเพิ่ม ราคาปรับขึ้น 20 หยวน/ตัน จากวันก่อน ในตลาดซื้อขายล่วงหน้าอยู่ในความเชื่อมั่นของแนวโน้มขาขึ้นอย่างต่อเนื่อง นำไปสู่การปรับขึ้นของตลาดในขณะนี้ แม้ว่าจะไม่มีการปรับขึ้นในด้านอุปสงค์ให้ได้เห็น
          ในวันที่ 23 ก.ค. ในตลาดซื้อขายล่วงหน้าที่เซี่ยงไฮ้ สัญญาที่มีความเคลื่อนไหวมากที่สุดในเดือนตุลาคม ปิดราคาอยู่ที่ 3,840 หยวน/ตัน ปรับขึ้น 38 หยวน/ตัน หรือ 1% จากวันก่อนหน้า เตะระดับสูงสุดตั้งแต่ปลายเดือน ก.ค. 2562 หลังจากเพิ่มขึ้นเป็นเวลาสามวันติดต่อกัน โดยมีกำไรรวมอยู่ที่ 103 หยวน/ตัน
 
-- Analyst Yuelin Dai

แหล่งที่มา : Steel Business Briefing

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

The information in the above report, publication and website has been obtained from sources believed to be reliable. However, Iron & Steel Institute of Thailand does not guarantee the accuracy, adequacy or completeness of the information. Any opinions or forecasts regarding future events may differ from actual events or results. In addition, Iron & Steel Institute of Thailand reserves the right to make changes and corrections to the information, including any opinions or forecasts, at any time without notice.