ราคาเหล็กแท่งแบน(Slab)ของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ปรับเพิ่มขึ้นจากอุปทานที่มีจำกัดและผู้ซื้อชะลอการซื้อ

31 กรกฎาคม 2563
ราคาเหล็กแท่งแบน(Slab)ของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ปรับเพิ่มขึ้นจากอุปทานที่มีจำกัดและผู้ซื้อชะลอการซื้อ
          ราคาเหล็กแท่งแบน (Slab) ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ได้ฟื้นตัวในวันที่ 30 ก.ค. โดยเพิ่มขึ้นเป็นเดือนที่ 3 ติดต่อกัน เนื่องจากราคาเสนอขายจากหลายแห่งสูงขึ้น ได้ผลักดันให้ตลาดปรับตัวดีขึ้น ท่ามกลางการจัดสรรที่จำกัด แม้แต่ผู้ซื้อก็รอดูก่อน
          S&P Global Platts ประเมินราคารายเดือนของเหล็กแท่งแบน SAE1008, SAE1006 หรือเกรดเทียบเท่ากัน โดยที่ราคาอยู่ที่ 410-420 ดอลล่าร์ต่อตัน CFR เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ มีราคากึ่งกลางเท่ากับ 415 ดอลล่าร์ต่อตัน ปรับสูงขึ้น 25 ดอลล่าร์ต่อตัน จากเดือน มิ.ย.
          ผู้อยู่ในตลาดหลายรายบอกถึงความขาดแคลนในการเสนอขายและการจัดสรรไปยังเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ นำไปสู่ปริมาณอุปทานที่จำกัด เนื่องจากแหล่งของเหล็กแท่งแบนส่วนใหญ่สำหรับภูมิภาคยังคงไม่มีการเคลื่อนไหว แหล่งข่าวบอกว่า การจัดสรรจากผู้ส่งชาวรัสเซียและยูเครนได้ทำการขายไปหมดแล้ว แม้แต่ในล็อตของเดือน ต.ค. ในทำนองเดียวกันเหล็กแท่งแบนจากบราซิลก็ไม่น่าจะมาที่ภูมิภาคนี้ (เอเชียตะวันออกเฉียงใต้) หลังจากโควตาที่มีอยู่ไปยังสหรัฐฯหมดแล้ว
          ถึงแม้ว่า ความต้องการเหล็กแท่งแบนยังคงเบาบางในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ท่ามกลางการชะลอตัวจากโควิด-19 ทางฝั่งของผู้ขายดูเหมือนว่าจะปรับตัวดีขึ้นเมื่อเทียบกับราคาเสนอขายก่อนหน้านี้ ซึ่งการฟื้นตัวอย่างมากของราคา HRC ในเอเชีย มาจากการเพิ่มขึ้นของราคาวัตถุดิบโดยเฉพาะสินแร่เหล็ก เช่นเดียวกันกับราคาบิลเล็ตได้ส่งผลต่อราคาเสนอขายเหล็กแท่งแบน
          ผู้ซื้อยังไม่ได้หมดหวังและตอนนี้กำลังเสาะหาล็อตที่จะส่งในเดือนพ.ย. อยู่ เนื่องจากความต้องการจากยุโรปน่าจะลดลง ในขณะที่กำลังเริ่มฤดูหนาวในเวลานั้น
          ปริมาณอุปทานของเหล็กแท่งแบนที่ตึงตัว และความต้องการที่แท้จริงที่ชะลอตัว ดังนั้นมีความเป็นไปได้ว่าราคาเหล็กแท่งแบนจะเพิ่มขึ้นไปอีก

-- Ashima Tyagi
 

แหล่งที่มา : Steel Business Briefing

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

The information in the above report, publication and website has been obtained from sources believed to be reliable. However, Iron & Steel Institute of Thailand does not guarantee the accuracy, adequacy or completeness of the information. Any opinions or forecasts regarding future events may differ from actual events or results. In addition, Iron & Steel Institute of Thailand reserves the right to make changes and corrections to the information, including any opinions or forecasts, at any time without notice.