'สุริยะ'คาดเศรษฐกิจไทยฟื้นครึ่งปีหลัง

30 กรกฎาคม 2563
'สุริยะ'คาดเศรษฐกิจไทยฟื้นครึ่งปีหลัง
“สุริยะ” เผยภาคอุตฯ กำลังส่งสัญญาณฟื้นตัวขึ้นหลัง MPI เดือนมิ.ย. ขยายตัว คาดเศรษฐกิจฟื้นครึ่งปีหลัง รับอนิสงส์ภาครัฐลุยแผนฟื้นฟูนายสุริยะ  จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า การผลิตภาคอุตสาหกรรมไทยกำลังส่งสัญญาณฟื้นตัวขึ้นหลังดัชนีผลผลิตอุตสาหกรรม (MPI) เดือนมิถุนายน 63 ขยายตัวเพิ่มขึ้นจากเดือนก่อนที่ 4.18% ขยายตัวจากเดือนพฤษภาคมที่ระดับ 79.68 มาอยู่ที่ระดับ 83.02 และมีอัตราการใช้กำลังการผลิตขยายตัวเพิ่มขึ้นจากเดือนก่อนที่ 5.48% ขยายตัวจากเดือนพฤษภาคมที่ระดับ 52.34 มาอยู่ที่ระดับ 55.21
ทั้งนี้  เนื่องจากรัฐบาลมีมาตรการต่างๆ เพื่อรักษาสมดุลระหว่างสุขภาพและเศรษฐกิจ ส่งผลให้เกิดการขยายตัวเพิ่มขึ้นในอุตสาหกรรมสินค้าบริโภคที่จำเป็นตามความต้องการของผู้บริโภค เช่น อุตสาหกรรมอาหารและเครื่องดื่ม (ไม่รวมน้ำตาล) ที่ยังขยายตัวเพิ่มขึ้น อาทิ ผลิตภัณฑ์ปลาแช่แข็ง ผักและผลไม้กระป๋อง นมผง และเบียร์ เช่นเดียวกันกับผลิตภัณฑ์เภสัชภัณฑ์และเคมีภัณฑ์รักษาโรค
โดยการผ่อนคลายการกิจกรรมต่าง ๆ ที่เพิ่มมากขึ้นผนวกกับดัชนีผลผลิตอุตสาหกรรมเดือนมิถุนายนที่กลับมาขยายตัวขึ้นมาจากเดือนก่อนติดต่อกันเป็นเดือนที่ 2 ถือเป็นสัญญาณที่ชี้ให้เห็นถึงการฟื้นตัวของภาคการผลิตอุตสาหกรรม จึงคาดการณ์ได้ว่าภาคอุตสาหกรรมไทยในไตรมาสที่ 2 ของปี 2563 นี้จะเป็นจุดต่ำสุดแล้ว ภายใต้เงื่อนไขว่าประเทศไทยจะไม่มีการระบาดของ “โควิด-19” รอบที่ 2
 
“คาดว่าสถานการณ์เศรษฐกิจไทยในครึ่งปีหลังจะกลับมาฟื้นตัว โดยเป็นผลจากความร่วมมือรวมใจของคนไทยทั้งประเทศที่พร้อมฟันฝ่าวิกฤตนี้ไปด้วยกัน ทำให้เราสามารถควบคุมการแพร่ระบาดได้ในเกณฑ์ที่น่าพอใจเป็นที่ยอมรับและชื่นชมของชาวโลก สร้างความเชื่อมั่นให้แก่ประชาชนและนักลงทุน ส่งผลทำให้กิจกรรมทางเศรษฐกิจเริ่มกลับมาดำเนินการได้อีกครั้ง”

อ่านต่อได้ที่:https://www.bangkokbiznews.com/news/detail/891593?utm_source=category&utm_medium=internal_referral&utm_campaign=economic

แหล่งที่มา : กรุงเทพธุรกิจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

The information in the above report, publication and website has been obtained from sources believed to be reliable. However, Iron & Steel Institute of Thailand does not guarantee the accuracy, adequacy or completeness of the information. Any opinions or forecasts regarding future events may differ from actual events or results. In addition, Iron & Steel Institute of Thailand reserves the right to make changes and corrections to the information, including any opinions or forecasts, at any time without notice.