ราคาส่งออกเหล็กแผ่นรีดเย็นชนิดม้วน(CRC)ของจีนปรับตัวสูงขึ้นจากตลาดในประเทศที่แข็งแกร่ง

06 สิงหาคม 2563
ราคาส่งออกเหล็กแผ่นรีดเย็นชนิดม้วน(CRC)ของจีนปรับตัวสูงขึ้นจากตลาดในประเทศที่แข็งแกร่ง
          ราคาส่งออกเหล็กแผ่นรีดเย็นชนิดม้วน (CRC) ของจีน ยังเป็นทิศทางขาขึ้นอย่างต่อเนื่องในสัปดาห์ของวัน 4 ส.ค. เนื่องจากโรงงานยังคงเพิ่มราคาเสนอขาย เนื่องจากราคาต้นทุนวัตถุดิบที่แข็งแกร่ง ถึงแม้ว่าผู้ซื้อยังตามราคาไม่ทันก็ตาม
          ในวันที่ 4 ส.ค. Platts ประเมินราคา CRC เกรด SPCC ความหนา 1 mm. ราคาอยู่ที่ $528/ตัน FOB China ปรับเพิ่มขึ้น $15/ตัน เมื่อเทียบจากสัปดาห์ก่อน และแตะระดับสูงสุดนับตั้งแต่ต้นเดือน ก.พ.ของปีนี้
          ส่วนต่างระหว่างราคาส่งออก CRC และเหล็กแผ่นรีดร้อนชนิดม้วนเกรดพาณิชย์ (HRC commercial-grade) อยู่ที่ $38/ตัน ลดลง $2/ตัน เมื่อเทียบจากสัปดาห์ก่อน
          บางโรงงานเหล็กของจีนได้ปรับขึ้นราคาเสนอขาย ในวันที่ 4 ส.ค. เนื่องจากได้รับแรงหนุนจากความเชื่อมั่นในตลาดและเห็นถึงการปรับขึ้นของราคาเสนอขายของ HRC โดยโรงงานทางตะวันออกเฉียงเหนือของจีนเสนอราคาขาย CR (coil) อยู่ที่ $545/ตัน FOB และ CR แบบแผ่น (sheet) อยู่ที่ $550/ตัน FOB สำหรับส่งมอบในเดือน ต.ค. ปรับเพิ่มขึ้น $10/ตัน จากสัปดาห์ก่อน โรงงงานเหล็กอีกรายหนึ่งทางตะวันออกของจีน ได้ปรับขึ้นราคา CRC $10/ตัน โดยมีราคาอยู่ที่ $550/ตัน FOB สำหรับส่งมอบในเดือนตุลาคม
          เทรดเดอร์กล่าวว่า โรงงานเหล็กไม่เต็มใจที่จะขายในราคาที่ต่ำกว่า $530/ตัน FOB แม้ว่ากิจกรรมการส่งออกจะเงียบมากหลังจากราคาเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง
          ราคาของจีนนั้นไม่สามารถแข่งขันได้เมื่อเทียบกับ CRC ของเกาหลีใต้ โดยราคา CRC ของเกาหลีนั้น อยู่ที่ราคาอยู่ที่ $525-$530/ตัน FOB.
          “แต่เราคิดว่าราคาจะไม่ลดลงในระยะสั้น ซึ่งได้รับแรงหนุนจากความแข็งแกร่งของราคาวัตถุดิบ” ยังมีโอกาสที่ราคาซื้อขายจะปรับขึ้นอีก เมื่อผู้ซื้อค่อยๆไล่ซื้อกัน เทรดเดอร์ทางตะวันออกของจีนกล่าว
          ในวันที่ 4 ส.ค. ตลาดค้าปลีกในเซี่ยงไฮ้ Platts ประเมินราคา CRC เกรดเดียวกัน ราคาอยู่ที่ 4,380 หยวน/ตัน ($627/ตัน) ex-stock  ซึ่งเป็นราคารวมภาษีมูลค่าเพิ่มแล้ว ราคาปรับเพิ่มขึ้น 80 หยวน/ตัน จากสัปดาห์ก่อนหน้า และเป็นราคาสูงสุด ตั้งแต่ต้นเดือน ก.พ. 2020
          ราคา CRC ยังได้รับแรงหนุนตราบใดที่ราคาของ HRC ที่ยังคงแข็งแกร่ง เนื่องจากส่วนต่างระหว่างราคา HRC และ CRC ที่แคบลงซึ่งจะเห็นถึงกำไรเพียงเล็กน้อยของโรงงาน และความต้องการที่แข็งแกร่งของอุตสาหกรรมต่อเนื่อง
 
-- Analyst Yuelin Dai

แหล่งที่มา : Steel Business Briefing

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

The information in the above report, publication and website has been obtained from sources believed to be reliable. However, Iron & Steel Institute of Thailand does not guarantee the accuracy, adequacy or completeness of the information. Any opinions or forecasts regarding future events may differ from actual events or results. In addition, Iron & Steel Institute of Thailand reserves the right to make changes and corrections to the information, including any opinions or forecasts, at any time without notice.