นิปปอนสตีล(Nippon Steel)คาดผลผลิตเหล็กดิบ(crude steel)ลดลงร้อยละ20ในปี2563

06 สิงหาคม 2563
นิปปอนสตีล(Nippon Steel)คาดผลผลิตเหล็กดิบ(crude steel)ลดลงร้อยละ20ในปี2563
          นิปปอน สตีล ซึ่งเป็นผู้ผลิตเหล็กใหญ่เป็นอันดับที่ 3 (โดยปริมาณ) คาดว่า ปริมาณผลผลิตเหล็กดิบจะลดลงหนึ่งในห้า โดยอยู่ที่ประมาณ 36.3 ล้านตัน (ตามหลักการรวมบริษัทย่อย) ในปีงบประมาณที่จะสิ้นสุด 31 มีนาคม 2564
          นิปปอน สตีล คาดว่า ปริมาณเหล็กดิบของกลุ่มอยู่ที่ 8.7 ล้านตัน ในช่วงเดือนกรกฎาคมถึงเดือนกันยายน เพิ่มขึ้นจาก 8.3 ล้านตันในช่วงเดือนเมษายนถึงเดือนมิถุนายน และคาดการณ์ว่าจะมีถึง 19.3 ล้านตัน ในครึ่งปีหลังของปีงบประมาณ 
          หน่วยงานหลักในญี่ปุ่นของนิปปอน สตีล คาดว่าจะผลิตเหล็กดิบประมาณ 31.8 ล้านตัน (ตามหลักการไม่รวมบริษัทย่อย) ในปีงบประมาณนี้ ลดลงเกือบร้อยละ 20 จาก 39.54 ล้านตัน ในปีที่ผ่านมา
           “ความต้องการได้ลดลงอย่างรวดเร็ว เนื่องจากผลกระทบจากโควิด-19 ถึงแม้ว่าคาดว่าจะเพิ่มขึ้นในครึ่งปีหลัง แต่ยังคงอยู่ในระดับต่ำกว่าช่วงก่อนการระบาดใหญ่” นิปปอนกล่าว การฟื้นตัวในครึ่งปีหลังจะได้ถูกสนับสนุนโดยอุตสาหกรรมการผลิต
          นิปปอน สตีล คาดว่า ปริมาณเหล็กดิบ (ตามหลักการไม่รวมบริษัทย่อย) ในครึ่งปีแรกของปีงบประมาณ (เมษายน-กันยายน 2563) จะอยู่ที่ 14.90 ล้านตัน และการผลิตในครึ่งปีหลังของปีงบประมาณ จะอยู่ที่ 16.9 ล้านตัน
          ในครึ่งปีแรกอัตราการเดินเครื่องคาดว่าอยู่ที่ประมาณร้อยละ 60-70 โดยเฉลี่ย และประมาณร้อยละ 80 ในครึ่งหลังของปีงบประมาณ
          ในปัจจุบันเตาถลุงเหล็กจำนวน 6 เตา จากทั้งหมด 16 เตา ของนิปปอน สตีล ได้หยุดผลิต ซึ่งนับเป็นร้อยละ 32 ของปริมาณการผลิตทั้งหมด ในปัจจุบันนิปปอน สตีล มีกำลังการผลิตเหล็กดิบทั้งหมด ประมาณ 52 ล้านตันต่อปี
          ในช่วงสามเดือนซึ่งสิ้นสุดในวันที่ 30 มิถุนายน การผลิตเหล็กดิบของนิปปอน สตีล อยู่ที่ 7.2 ล้านตัน ลดลงร้อยละ 30 จากช่วงเดียวกันในปีที่ผ่านมา

-- Clement Choo, Samuel Chin

แหล่งที่มา : Steel Business Briefing

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

The information in the above report, publication and website has been obtained from sources believed to be reliable. However, Iron & Steel Institute of Thailand does not guarantee the accuracy, adequacy or completeness of the information. Any opinions or forecasts regarding future events may differ from actual events or results. In addition, Iron & Steel Institute of Thailand reserves the right to make changes and corrections to the information, including any opinions or forecasts, at any time without notice.