ยอดขายอสังหาริมทรัพย์จีน แข็งแกร่งขึ้นในครึ่งปีหลังช่วยสนับสนุนความต้องการเหล็ก

19 สิงหาคม 2563
ยอดขายอสังหาริมทรัพย์จีน แข็งแกร่งขึ้นในครึ่งปีหลังช่วยสนับสนุนความต้องการเหล็ก
          ตลาดอสังหาริมทรัพย์ที่อยู่อาศัยของจีนน่าจะฟื้นตัวอย่างแข็งแกร่งในครึ่งปีหลังนี้ ช่วยให้ความต้องการเหล็กเพิ่มขึ้น อย่างไรก็ตาม บางเมืองอาจมีเกณฑ์การกู้ยืมเงินที่เข้มงวดมากขึ้น เพื่อหลีกเลี่ยงฟองสบู่ของราคา
          ในช่วงมกราคมถึงมิถุนายน ยอดขายอสังหาริมทรัพย์ลดลงร้อยละ 2.8 จากช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา เนื่องจากการระบาดของไวรัสโควิดส่งผลกระทบต่อกิจกรรม  อย่างไรก็ตาม ยอดขายรวมทั้งปีน่าจะฟื้นตัวเพิ่มขึ้นร้อยละ 5  การคาดการณ์นี้ตรงข้ามกับคำแนะนำครั้งก่อนที่คาดว่ายอดขายปีนี้จะทรงตัวหรือต่ำกว่าปีที่แล้ว 
          แนวโน้มนี้ ส่งผลดีต่อความต้องการเหล็กโดยรวมในจีน ในไตรมาสสุดท้ายของปีนี้ เนื่องจากยอด ขายบ้านที่แข็งแกร่งจะทำให้ผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์มีกำลังทรัพย์ในการสร้างโครงการอสังหาริมทรัพย์ใหม่ๆ
          รายงานกล่าวว่า เมืองสำคัญๆ เช่น เสินเจิ้น (Shenzhen) นานจิง (Nanjing) และหางโจว (Hangzhou) ได้เข้มงวดเงื่อนไขการกู้ยืมมากขึ้น ในขณะที่เมืองรองต่างๆได้ผ่อนคลายเงื่อนไขดังกล่าว อย่างไรก็ตามราคาอสังหาริมทรัพย์ได้เพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็วในเมืองรอง ซึ่งอาจจะต้องเข้มงวดมาตรการมากขึ้นในระยะข้างหน้านี้
          จากรายงานนี้ ผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ขนาดใหญ่ ร้อยละ 39 ของผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ขนาดใหญ่ทั้งหมดที่ S&P Global Ratings จัดอันดับเรตติ้ง มียอดขายตามเป้าหมายในช่วงครึ่งปีแรกนี้ และคาดว่าการออกโครงการใหม่ๆ จะมีมากขึ้นในครึ่งปีหลัง
ในรายงานอีกรายงานหนึ่ง พบว่า เมื่อเปรียบเทียบกับประเทศอื่นๆในเอเชีย ในช่วงไตรมาสที่เริ่มตั้งแต่เมษายนถึงมิถุนายน  ความต้องการในภาคอสังหาริมทรัพย์จีนที่ลดลงนั้น มีความรุนแรงน้อยกว่า เนื่องจากจีนเป็นประเทศแรกที่ฟื้นตัวจากการล็อกดาวน์
          ในวันที่ 10 สิงหาคม The Asia-Pacific Construction Monitor โดย RICS ซึ่งเป็นหน่วยงานอุตสาหกรรม กล่าวว่า ผู้ที่อยู่ในอุตสาหกรรมก่อสร้างของจีน คาดว่า ปริมาณงานจะเพิ่มขึ้นในช่วง 12 เดือนข้างหน้านี้ อย่างไรก็ตาม การก่อสร้างสาธารณูปโภคพื้นฐาน จะมีมากกว่าการก่อสร้างอสังหาริมทรัพย์ที่อยู่อาศัย
          การคาดการณ์นี้สอดคล้องกับความเห็นของผู้อยู่ในตลาดเหล็ก ที่คาดว่ามาตรการกระตุ้นสาธารณูปโภคพื้นฐานจากรัฐบาลจะมีมากขึ้นในปี 2563
          การติดตามสถานการณ์ของ RICS พบว่า ความต้องการไม่เพียงพอ ข้อจำกัดด้านการเงิน และการแข่งขัน เป็นข้อจำกัดหลักของกิจกรรมการก่อสร้างในไตรมาสที่ 2
          การฟื้นตัวหลังจากการระบาดของโควิด-19 ในภาคก่อสร้าง จะเห็นได้จากยอดขายของเครื่องขุดเจาะ ที่เพิ่มขึ้นในเดือนกรกฎาคม ถึงร้อยละ 54.8 จากช่วงเดียวกันในปีก่อน โดยอยู่ที่ 19,110 คัน จากสมาคมเครื่องจักรก่อสร้างจีน (China Construction Machinery Association) ส่วนยอดขายเครื่องขุดเจาะจากต้นปีถึงปัจจุบัน อยู่ที่ 189,535 คัน เพิ่มขึ้นร้อยละ 26.7 จากปีที่ผ่านมา

--
Paul Bartholomew, Analyst Crystal Hao

แหล่งที่มา : Steel Business Briefing

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

The information in the above report, publication and website has been obtained from sources believed to be reliable. However, Iron & Steel Institute of Thailand does not guarantee the accuracy, adequacy or completeness of the information. Any opinions or forecasts regarding future events may differ from actual events or results. In addition, Iron & Steel Institute of Thailand reserves the right to make changes and corrections to the information, including any opinions or forecasts, at any time without notice.