เป่าอู่(Baowu)เข้าซื้อTISCO51%

26 สิงหาคม 2563
เป่าอู่(Baowu)เข้าซื้อTISCO51%
          เป่าอู่ ไออ้อนแอนด์สตีล กรุ๊ป (Baowu Iron & Steel Group) จะเข้าซื้อไท่หยวน ไออ้อนแอนด์สตีล (Taiyuan Iron & Steel :TISCO) ซึ่งเป็นผู้ผลิตสเตนเลสสตีล ร้อยละ 51 โดยมีมูลค่า 14.5 พันล้านหยวน (2.1 พันล้านดอลล่าร์) ข้อตกลงนี้จะทำให้เป่าอู่มีกำลังการผลิตเหล็กดิบรวม 111 ล้านตันต่อปี
          ตามประกาศของบริษัทที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์เสินเจิ้นของ TISCO  รัฐบาลมณฑลส่านซี (Shanxi Province) ได้ลงนามในข้อตกลงกรอบความร่วมมือทางกลยุทธ์กับเป่าอู่ในวันที่ 21 สิงหาคมเพื่อซื้อหุ้น และรัฐบาลมณฑลส่านซีจะถือหุ้นในสัดส่วนร้อยละ 49
          ในปัจจุบัน เป่าอู่มีกำลังการผลิตเหล็กดิบประมาณ 98.5 ล้านตันต่อปี ในขณะที่ TISCO มีกำลังการผลิตเหล็กดิบ อยู่ที่ 12.94 ล้านตันต่อปี ซึ่งปริมาณ 4.5 ล้านตันต่อปีเป็นผลิตภัณฑ์สเตนเลสสตีล
          กำลังการผลิตที่มากจะช่วยให้เป่าอู่มีอำนาจต่อรองราคาแร่เหล็กได้มากขึ้น แหล่งข่าวกล่าว
          นอกจากนั้น การรวมผู้ผลิตเหล็กรายหลักๆในจีนของเป่าอู่ จะช่วยให้มีการบริหารจัดการการผลิตเหล็กในประเทศได้ดีขึ้นการรวมตัวของโรงงานหลักๆ จะทำให้อุตสาหกรรมโดยรวมทำงานร่วมกันได้ง่ายขึ้นเพื่อเพิ่มหรือลดการผลิต โดยอิงกับสภาวการณ์ด้านการตลาด
          การเข้าถึงโรงงานสเตนเลสสตีลของ TISCO จะช่วยให้เป่าอู่ผลิตผลิตภัณฑ์ไฮเอนท์ได้ และสามารถแข่งขันกับผู้ผลิตเหล็กเกาหลีใต้และญี่ปุ่นได้ในตลาดต่างประเทศ
          เป่าอู่ประกอบด้วย บริษัทลูกต่างๆ ได้แก่ เป่าอู่สตีล กรุ๊ป (Baosteel Group) ในจีนตอนใต้และจีนตะวันออก; อู่ฮั่นสตีลกรุ๊ป (Wuhan Steel Group) ในจีนตอนกลาง; หม่าอันเฉิน ไออ้อนแอนด์สตีลกรุ๊ป (Maanshan Iron & Steel Group) ในจีนตะวันออก; และฉงชิ่งไออ้อนแอนด์สตีล (Chongqing Iron & Steel) ในจีนตะวันตกเฉียงใต้  ซึ่งการควบรวมกับ TISCO จะช่วยขยายอาณาเขตของเป่าอู่ไปในจีนตอนเหนืออีกด้วย
          ในปี 2562 เป่าอู่ผลิตเหล็กดิบ 95.46 ล้านตัน ในขณะที่ปริมาณการผลิตของ TISCO อยู่ที่ 10.86 ล้านตัน รวมเป็น 106.32 ล้านตัน เป่าอู่เป็นผู้ผลิตเหล็กใหญ่เป็นลำดับที่ 2 ของโลก โดยตามอาเซลอร์มิตตัล (ArcelorMittal) ซึ่งผลิต 97.31 ล้านตันในปี 2562 จากข้อมูลของสมาคมเหล็กโลก (World Steel Association)
          ในปี 2561 เป่าอู่ ประกอบด้วย เป่าสตีล และอู่กัง (Wugang) และผลิตเหล็ก 67.43 ล้านตัน
 
-- Analyst Jing Zhang, Paul Bartholomew

แหล่งที่มา : Steel Business Briefing

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

The information in the above report, publication and website has been obtained from sources believed to be reliable. However, Iron & Steel Institute of Thailand does not guarantee the accuracy, adequacy or completeness of the information. Any opinions or forecasts regarding future events may differ from actual events or results. In addition, Iron & Steel Institute of Thailand reserves the right to make changes and corrections to the information, including any opinions or forecasts, at any time without notice.