การส่งออกเหล็กของอินเดียลดลงเป็นเดือนที่สองติดต่อกันในเดือนส.ค.เนื่องจากอุปสงค์ในประเทศเพิ่มขึ้น

09 กันยายน 2563
การส่งออกเหล็กของอินเดียลดลงเป็นเดือนที่สองติดต่อกันในเดือนส.ค.เนื่องจากอุปสงค์ในประเทศเพิ่มขึ้น
            การส่งออกของอินเดียลดลงเป็นเดือนที่สองติดต่อกัน ในเดือนสิงหาคม โดยลดลง 24.5% เมื่อเทียบกับช่วงเดือนกรกฎาคม มีปริมาณอยู่ที่ 1.04 ล้านตัน ท่ามกลางความต้องการภายในประเทศที่สูงขึ้น ซึ่งนี่เป็นข้อมูลในเบื้องต้นจาก Joint Plant Committee
            ในเดือนสิงหาคมการบริโภคอยู่ที่ 7.50 ล้านตัน ปรับตัวเพิ่มขึ้น 7.7% เมื่อเทียบกับเดือนกรกฎาคม เนื่องจากผู้ผลิตเหล็กหลายรายมียอดขายประจำปีที่สูงขึ้นในเดือนสิงหาคม
             ตัวอย่างเช่น บริษัท Steel Authority of India Ltd., หรือ SAIL ได้กล่าวเมื่อวันที่ 3 กันยายนว่า เขาได้ขายเหล็กในช่วงเดือนสิงหาคม อยู่ที่ 1.43 ล้านตัน ปรับขึ้นจากเมื่อปีที่แล้วซึ่งอยู่ที่ 1.06 ล้านตัน แต่ลดจาก 1.58 ล้านตัน ในเดือนกรกฎาคม 2020
             เนื่องจากอุปสงค์ภายในประเทศที่สูงขึ้น ผู้ผลิตเหล็กหลายรายได้ลดการส่งออกเพื่อตอบสนองความต้องการในประเทศ
กรรมการผู้จัดการของบริษัท Jindal Steel and Power Ltd., หรือ JSPL กล่าวเมื่อวันที่ 3 ก.ย. ว่า  "ปริมาณการส่งออกเหล็กของบริษัทลดลงอย่างมาก พร้อมกับยอดขายในประเทศที่เพิ่มขึ้น หลังจากพ้นช่วงล็อกดาวน์"
             ถึงแม้ว่าการส่งออกรายเดือนจะลดลง แต่การส่งออกโดยรวมตั้งแต่เดือนเมษายนถึงสิงหาคม 2020 ในช่วงห้าเดือนแรกของปีการเงินของอินเดีย เพิ่มขึ้นเป็นเกือบสองเท่า โดยอยู่ที่ 5.68 ล้านตัน ซึ่งเพิ่มขึ้น 94.8% จากปีก่อนหน้า
             ในทางกลับกัน การนำเข้าลดลงมากกว่าครึ่งหนึ่งในช่วงห้าเดือนแรก โดยลดลง 51.7% อยู่ที่ 1.67 ล้านตันและในเดือนสิงหาคม ลดลง 81.1% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ซึ่งอยู่ที่ 162,000 ตัน
             ท่ามกลางอุปสงค์ที่สูงขึ้น ทำให้การผลิตเหล็กดิบ (crude steel) ของอินเดียในเดือนสิงหาคม ปรับขึ้น 5.1% เมื่อเทียบกับเดือนกรกฎาคม ซึ่งมีปริมาณอยู่ที่ 8.49 ล้านตัน นับเป็นการปรับขึ้นรายเดือนติดต่อกันเป็นครั้งที่สี่ แต่ยังลดลง 4.2% จากเดือนสิงหาคม 2019
             จากตัวเลขการผลิต สรุปได้ว่าการผลิตเหล็กดิบในช่วงเดือนเมษายนถึงสิงหาคม ลดลง 27.4% เทียบจากปีก่อนหน้า สู่ระดับ 33.55 ล้านตัน
             การผลิตผลิตภัณฑ์เหล็กสำเร็จรูป (Finished steel) ในเดือนสิงหาคม ขยายตัว 6.7% จากเดือนกรกฎาคม อยู่ที่ 7.90 ล้านตัน แต่ลดลง 5.5% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า ในช่วงเดือนเมษายนถึงเดือนสิงหาคม มีผลผลิตรวมทั้งสิ้น 29.05 ล้านตัน ปรับลดลง 33.2% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน

-- Clement Choo, Ashima Tyagi

แหล่งที่มา : Steel Business Briefing

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

The information in the above report, publication and website has been obtained from sources believed to be reliable. However, Iron & Steel Institute of Thailand does not guarantee the accuracy, adequacy or completeness of the information. Any opinions or forecasts regarding future events may differ from actual events or results. In addition, Iron & Steel Institute of Thailand reserves the right to make changes and corrections to the information, including any opinions or forecasts, at any time without notice.