ราคาบิลเล็ต(Billet)ในเอเชียพุ่งสูงสุดในรอบ1ปีเนื่องจากราคาจีนร่วงลงจากตลาดที่อ่อนแอ

11 กันยายน 2563
ราคาบิลเล็ต(Billet)ในเอเชียพุ่งสูงสุดในรอบ1ปีเนื่องจากราคาจีนร่วงลงจากตลาดที่อ่อนแอ
           ราคาบิลเล็ตในเอเชียเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องโดยแตะระดับสูงสุดในรอบ 13 เดือน ในวันที่ 9 กันยายนเนื่องจากผู้ซื้อ ซื้อสินค้าจากรัสเซียที่มีราคาสูง
           ในทางกลับกันราคาเหล็กบิลเล็ตของจีนลดลง เนื่องจากผู้ซื้อต่อต้านและรักษาราคาข้อบ่งชี้ของตนให้คงที่และท่ามกลางตลาดสปอตและตลาดซื้อขายล่วงหน้าที่อ่อนแอลง
           ในขณะเดียวกัน เหล็กเส้น (rebar) ในเอเชีย ยังคงที่เมื่อเทียบกับวันก่อน ท่ามกลางราคาเสนอขายเดิมแต่ผู้ซื้อยังคงนิ่งเงียบ
           Platts ประเมินราคาบิลเล็ต 5SP ขนาด 130 mm ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ราคาสปอตปรับขึ้น $3/ตัน เมื่อเทียบกับวันก่อน ราคากึ่งกลางอยู่ที่ $450/ตัน CFR Manila เป็นราคาสูงสุด ตั้งแต่วันที่ 12 สิงหาคม 2019 จากข้อมูลของ Platts
           ในจีน ราคาสปอตของบิลเล็ตสี่เหลี่ยม 5SP ขนาด 150 มม. ราคาประเมินที่จุดกึ่งกลางอยู่ที่ $444/ตัน FOB China ปรับลดลง $2/ตัน จากวันก่อนหน้า
           ในฟิลิปปินส์ ข้อตกลงสำหรับบิลเล็ตของรัสเซีย ได้สรุปกันภายในสัปดาห์นี้ ที่เริ่มเมื่อวันที่ 7 กันยายน. ท่ามกลางข้อเสนอขายที่แข็งแกร่ง
           บิลเล็ตของ Evraz จากรัสเซียขายในราคา $450/ตัน CFR Manila เทรดเดอร์ท้องถิ่นของจีนและสิงคโปร์กล่าว
           อีกข้อตกลงซื้อขายของบิลเล็ตจากอินเดีย ขายกันในราคาที่ $450/ตัน CFR Manila สำหรับการส่งมอบในเดือนตุลาคม
ระดับราคาที่สามารถซื้อขายได้สำหรับบิลเล็ตของอินเดียอยู่ที่ $425/ตัน FOB หรือ $450-$455/ตัน CFR Southeast Asia ราคาปรับขึ้น $8-$10/ตัน จากวันที่ 2 กันยายน เทรดเดอร์ท้องถิ่นในสิงคโปร์กล่าว
การซื้อขายในจีนบางเบา
           ในประเทศจีนกิจกรรมการซื้อขายของราคาสปอตลดลง เนื่องจากทั้งผู้ขายและผู้ซื้อยังคงรอดู หลังจากที่ตลาดซื้อขายล่วงหน้าของเหล็กเส้นลดลงในการซื้อขายเป็นวันที่สี่ติดต่อกัน ผู้ซื้อบิลเล็ตนำเข้ายังคงราคาบ่งชี้ของการซื้อไม่เปลี่ยนแปลง โดยมีช่องว่างของการซื้อต่ำกว่าราคาเป้าหมายผู้ขายอยู่ที่ $20/ตัน
           ข้อเสนอขายหลักขั้นต่ำอยู่ที่ $460/ตัน CFR China สำหรับวัตถุดิบจากแหล่งกำเนิดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งรวมถึงจากเวียดนามและอินโดนีเซีย และสินค้าจากอินเดียราคาอยู่ที่ $445-$450/ตัน CFR
           ราคาบ่งชี้ในการซื้ออยู่ที่ประมาณ $430/ตัน CFR หรือ $440/ตัน CFR
           "มีผู้ซื้อเพียงไม่กี่รายที่อยู่ในตลาด โดยตลาดฟิวเจอร์สของเหล็กเส้น (rebar) ลดลงอย่างมาก โดยได้ทำลายเส้นค่าเฉลี่ย 30 วัน" และเราคิดว่าราคาของบิลเล็ตจะลดลง $20-$30/ตัน ในอีก 2 สัปดาห์ ผู้ค้าในสิงคโปร์กล่าว
           ในเมืองถังซาน (Tangshan) บิลเล็ต Q235 ราคาประเมินอยู่ที่ 3,495 หยวน/ตัน ($511/ตัน) ลดลง 40/ตัน จากวันที่ 8 กันยายน
           การซื้อขายในตลาดสปอตแย่กว่าที่เห็นในช่วงสองวันที่ผ่านมา เนื่องจากทั้งผู้ซื้อและผู้ขายยังรอดู ท่ามกลางทิศทางราคาที่ไม่ชัดเจน ผู้ค้าในทางตะวันออกของจีนกล่าว
           สัญญาซื้อขายที่มีความเคลื่อนไหวมากที่สุดในเดือนมกราคม 2021 ของเหล็กเส้นในตลาดซื้อขายล่วงหน้าของเซี่ยงไฮ้ ปิดราคาที่ 3,658 หยวน/ตัน ลดลง 61 หยวน/ตัน หรือ 1.6% เมื่อเทียบกับวันก่อนหน้า
 
-- Analyst Joy Zhuo, Analyst Chelsea Ye

แหล่งที่มา : Steel Business Briefing

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

The information in the above report, publication and website has been obtained from sources believed to be reliable. However, Iron & Steel Institute of Thailand does not guarantee the accuracy, adequacy or completeness of the information. Any opinions or forecasts regarding future events may differ from actual events or results. In addition, Iron & Steel Institute of Thailand reserves the right to make changes and corrections to the information, including any opinions or forecasts, at any time without notice.