เหล็กแผ่นรีดร้อนในเอเชียตลาดพิจารณาแนวโน้มหลังช่วงวันหยุด

02 ตุลาคม 2563
เหล็กแผ่นรีดร้อนในเอเชียตลาดพิจารณาแนวโน้มหลังช่วงวันหยุด
เมื่อวันที่ 1 ต.ค. ราคาเหล็กแผ่นรีดร้อนชนิดม้วน (hot-rolled coil : HRC) ในเอเชียไม่มีการเปลี่ยนแปลง ท่ามกลางตลาดที่เงียบเหงาเนื่องจากผู้ซื้อขายในตลาดในหลายประเทศรวมถึงจีน ไต้หวัน และเกาหลีใต้ ยังคงหยุดพักผ่อนในช่วงวันหยุด
Platts ประเมินราคา HRC เกรด SS400 ความหนา 3 มม. ราคาอยู่ที่ $502/ตัน CFR เอเชียตะวันออกเฉียงใต้  ราคาไม่เปลี่ยนแปลงจากวันก่อนหน้า และประเมินราคา HRC เกรด SAE1006 ราคาอยู่ที่ $513/ตัน CFR เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ราคาไม่เปลี่ยนแปลงจากวันก่อนเช่นกัน
ผู้ซื้อขายในตลาดไม่ได้รับราคาเสนอขายใหม่ๆ เนื่องจากจีนซึ่งเป็นผู้เล่นหลักในการค้าเหล็กในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา ยังคงอยู่ในช่วงวันหยุด Golden Week แหล่งข่าวต่างรอให้ช่วงวันหยุดยาวในสัปดาห์นี้ผ่านไป เพื่อให้ได้ความชัดเจนเพิ่มเติมว่าราคาระหว่างประเทศจะยังคงดำเนินต่อไปหรือไม่ เนื่องจากความอ่อนแอที่เกิดจากสินค้าคงคลังที่สูงในจีน
อ้างถึงเทรดเดอร์ท้องถิ่นในเวียดนาม ตลาดเวียดนามกำลังต้องการสินค้า เนื่องจากกิจกรรมการซื้อในช่วงสองสัปดาห์ที่ผ่านมายังคงซบเซาและสินค้าคงเหลือสำหรับผู้บริโภคปลายทางอยู่ในระดับต่ำ ในขณะเดียวกันราคาในภูมิภาคไม่ได้ลดลงมากในช่วงสองสามวันที่ผ่านมา ทำให้ลูกค้าไม่แน่ใจในระดับการซื้อ ผู้ซื้ออาจยินดีที่จะจ่ายสูงถึง $517-$520/ตัน สำหรับเกรด SAE1006 หากมีการจัดส่งได้ในเดือนตุลาคม แม้ว่าข้อบ่งชี้สำหรับวัสดุ 2 มม. สำหรับการจัดส่งในเดือนพฤศจิกายนจะอยู่ที่ $515/ตัน
โรงเหล็กอย่าง Benxi and Baosteel ไม่สามารถปรับการจัดส่งได้ และสามารถส่งสินค้าได้เร็วสุดในช่วงกลางเดือนธันวาคม ดังนั้นจึงมีเพียงโรงเหล็กในอินเดียเท่านั้นที่อาจต้องการจัดส่งในเดือนพฤศจิกายน และโรงงานเหล็กของอินเดียไม่เต็มใจที่จะปรับลดราคาลง ณ จุดนี้ “โรงเหล็กในจีนมีแนวโน้มที่จะปรับขึ้นราคาทันทีหลังจากที่พวกเขากลับมา แต่ภาพที่ชัดเจนจะปรากฏขึ้นหลังจากวันที่ 15 ตุลาคม
ในอินเดียโรงเหล็กได้ประกาศขึ้นราคาในประเทศเป็นครั้งที่สี่ติดต่อกัน เป็นข้อพิสูจน์ได้ว่าโรงเหล็กสามารถรักษาระดับการเพิ่มขึ้นของราคาในตลาดในประเทศได้ ท่ามกลางแนวโน้มที่ดีขึ้น ดูเหมือนแนวโน้มในการส่งออกอยู่ในระดับที่ต่ำ
โรงงานเหล็กพุ่งเป้าไปที่การส่งออกของสินค้าปลายน้ำในตลาดตะวันออกกลางและลาตินอเมริกาในระดับหนึ่ง โดยความสนใจในการส่งออกเหล็กแผ่นรีดร้อนเกรดพาณิชย์ (commercial HRC) ไปยังเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ในตอนนี้
“โรงเหล็กในอินเดียส่วนใหญ่ไม่มีวัตถุดิบมากพอที่จะเสนอให้เวียดนามในเดือนพฤศจิกายนเพื่อเปลี่ยนรูปแบบราคา ผมคิดว่าจีนจะเป็นผู้กำหนดวาระ” แหล่งข่าวจากโรงงานเหล็กในอินเดียกล่าว “จีนมีการผลิตในระดับที่ไม่เคยปรากฏมาก่อนในช่วง 2 เดือนที่ผ่านมา และหลังจากที่ปิดไป 10 วัน โดยธรรมชาติจะมีแรงกดดันในการชำระบัญชีสินค้าคงเหลือและทำให้ราคาอ่อนตัวลง”
Tata Steel ของอินเดีย กำลังพิจารณาการผลิตในเดือนธันวาคมและการส่งออกในเดือนมกราคม โดย AM/NS ของอินเดีย มีแนวโน้มที่จะพิจารณาเสนอราคา สำหรับการจัดส่งในเดือนธันวาคมในช่วงสิ้นเดือนตุลาคม แหล่งข่าวจากโรงงานยืนยัน ตลาดยุโรปดูไม่น่าสนใจสำหรับโรงเหล็กของอินเดียในขณะนี้ เนื่องจากค่าขนส่งสูงถึง $25-$30/ตัน ความต้องการซื้อของเกรดพิเศษมีปริมาณการที่ลดลง เมื่อเทียบกับในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ อีกทั้งการล็อคดาวน์ในภูมิภาคและอัตราแลกเปลี่ยนที่ไม่เอื้ออำนวย
 
-- Ashima Tyagi

แหล่งที่มา : Steel Business Briefing

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

The information in the above report, publication and website has been obtained from sources believed to be reliable. However, Iron & Steel Institute of Thailand does not guarantee the accuracy, adequacy or completeness of the information. Any opinions or forecasts regarding future events may differ from actual events or results. In addition, Iron & Steel Institute of Thailand reserves the right to make changes and corrections to the information, including any opinions or forecasts, at any time without notice.