ปริมาณการผลิตเหล็กรายวันของจีนสูงถึง3ล้านตันแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์

21 ตุลาคม 2563
ปริมาณการผลิตเหล็กรายวันของจีนสูงถึง3ล้านตันแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์

ผลผลิตเหล็กดิบ (crude steel) รายวันของจีน แตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ ในเดือนกันยายน ที่ปริมาณ 3.085 ล้านตัน/วัน ซึ่งปริมาณต่อปีอยู่ที่ 1,126 ล้านตัน โดย Platts คำนวณจากข้อมูลสำนักงานสถิติแห่งชาติที่เผยแพร่เมื่อวันที่ 19 ตุลาคม

ในเดือนกันยายน จีนผลิตเหล็กดิบอยู่ที่  92.56 ล้านตัน การผลิตพิกไอออน (pig iron) อยู่ที่ 75.78 ล้านตัน ปรับเพิ่มขึ้น 10.9% และ 6.9% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ตามลำดับ จากข้อมูลของสำนักงานสถิติแห่งชาติที่เผยแพร่เมื่อวันที่ 19 ตุลาคม ในขณะที่ผลผลิตเหล็กดิบเฉลี่ยรายวันเพิ่มขึ้น 0.8% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา ในขณะที่ผลผลิตพิกไอออนลดลง 0.3% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา

ในช่วงเดือนมกราคม-กันยายน ผลผลิตเหล็กดิบและพิกไออนของจีนเพิ่มขึ้น 4.5% และ 3.8% เมื่อเทียบกับปีก่อนอยู่ที่ 781.59 ล้านตัน และ 665.48 ล้านตัน ตามลำดับ

ในเดือนกันยายน ความแตกต่างระหว่างอัตราการเติบโตของเหล็กดิบและพิกไอออน เนื่องมาจากราคาแร่เหล็กที่พุ่งสูงขึ้นทำให้โรงงานเหล็กต้องการใช้เศษเหล็กมากขึ้น แทนที่จะใช้โลหะร้อน (hot metal) ในกระบวนการผลิตเหล็ก แหล่งข่าวในตลาดบางแห่งกล่าว

ในวันที่กันยายน ดัชนีแร่เหล็กของ (IODEX 62%) ของ Platts แตะ $130.80/dmt CFR จีน สูงสุดนับตั้งแต่เดือนมกราคม 2557

อย่างไรก็ตาม การผลิตเหล็กที่สูงเป็นประวัติการณ์ของจีนในเดือนกันยายน เผชิญกับความต้องการที่ชะลอตัวในอุตสาหกรรมหลักที่มีการบริโภคเหล็กที่สำคัญ อย่างภาคการก่อสร้างโครงสร้างพื้นฐานและอสังหาริมทรัพย์ ซึ่งมีผลให้ราคาเหล็กลดลงตลอดทั้งเดือน

ก่อนหน้านี้แหล่งข่าวของตลาดบางแห่งคาดว่า สินค้าคงเหลือของเหล็กทรงยาวจะยังคงมีอยู่อย่างต่อเนื่องจนถึงปี 2563 และถึงปี 2564 แต่การก่อสร้างโครงสร้างพื้นฐานได้เร่งตัวขึ้นในเดือนตุลาคม เนื่องจากการเพิ่มทุนของรัฐบาล จะสามารถชดเชยแรงกดดันให้ลดลงจากสินค้าคงเหลือของเหล็กที่จะเพิ่มขึ้นในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้าแหล่งข่าวบางแห่งกล่าว

ด้านอัตรากำไรขึ้นต้นในการขายเหล็กแผ่นรีดร้อนชนิดม้วน (hot-rolled coil) ของจีน สำหรับผลิตภัณฑ์เหล็กทรงแบนในเดือนกันยายน เฉลี่ยจะอยู่ที่ $27/ตัน แซงหน้าเหล็กเส้นโดยอยู่ที่ $20/ตัน ซึ่งจะสะท้อนถึงตลาดเหล็กทรงยาว

ผลผลิตเหล็กดิบของจีนชะลอตัวเล็กน้อยเมื่อต้นเดือนตุลาคม โดยทาง China Iron & Steel Association (CISA) ได้มีการประเมินการผลิตเหล็กดิบรวมของประเทศในช่วงวันที่ 1-10 ต.ค. อยู่ที่ 3.07 ล้านตัน/วัน ปรับลดลง 0.52% จากเดือนกันยายน แต่ยังคงเพิ่มขึ้น 19.99% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน

ผู้ผลิตเหล็กที่เป็นสมาชิกของ CISA คิดเป็นการผลิต 2.17 ล้านตัน/วัน ของยอดรวมในช่วงวันที่ 1-10 ต.ค. โดยลดลง 0.84% ​​จากวันที่ 20-30 กันยายน และสูงกว่าปีก่อน 14.9%

 

-- Analyst Jing Zhang


แหล่งที่มา : Steel Business Briefing

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

The information in the above report, publication and website has been obtained from sources believed to be reliable. However, Iron & Steel Institute of Thailand does not guarantee the accuracy, adequacy or completeness of the information. Any opinions or forecasts regarding future events may differ from actual events or results. In addition, Iron & Steel Institute of Thailand reserves the right to make changes and corrections to the information, including any opinions or forecasts, at any time without notice.