HRCเอเชียปรับตัวสูงขึ้นท่ามกลางความแข็งแกร่งของตลาดจีน

12 พฤศจิกายน 2563
HRCเอเชียปรับตัวสูงขึ้นท่ามกลางความแข็งแกร่งของตลาดจีน

ราคาเหล็กแผ่นรีดร้อน (Asian hot-rolled) ในเอเชียปรับตัวสูงขึ้นเมื่อวันที่ 9 พ.ย. เนื่องจากข้อเสนอขายและการเสนอซื้อขยับสูงขึ้นท่ามกลางความเชื่อมั่นที่ดีขึ้น เนื่องจากการปรับตัวในตลาดซื้อขายจริงและตลาดซื้อขายล่วงหน้าที่แข็งแกร่งของจีน

ในการแลกเปลี่ยนล่วงหน้าของเซี่ยงไฮ้ สัญญาการซื้อขายที่มีความเคลื่อนไหวมากที่สุดในช่วงมกราคม ปิดที่ 3,983 หยวนต่อตัน และเพิ่มขึ้น 63 หยวนต่อตัน หรือ 1.6% ในช่วงเวลาเดียวกัน และสูงที่สุดนับตั้งแต่ 1 กันยายน

ในเซี่ยงไฮ้ ราคาสปอต (spot price) ของ HRC Q235 ขนาด 5.5 มม. ถูกประเมินที่ 4,090 หยวนต่อตัน (619 เหรียญต่อตัน) ex-stock เป็นราคารวมภาษีมูลค่าเพิ่ม  และเพิ่มขึ้น 55 หยวนต่อตัน จากวันก่อนหน้า นับเป็นระดับสูงสุดตั้งแต่สิ้นเดือนตุลาคม 2018

Platts ประเมิน HRC SS400 ความหนา 3 มม. ราคาอยู่ที่ $535/ตัน FOB ที่จีน ราคาปรับเพิ่มขึ้น $8/ตัน จากวันก่อน และแตะจุดสูงสุดตั้งแต่กลางเดือนมีนาคม 2019 การจัดส่ง CFR ที่เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ สินค้าเกรดเดียวราคาประมินอยู่ที่ $536/ตัน  และเพิ่มขึ้น $4/ตัน จากวันก่อน

โรงงานเหล็กบางแห่งในจีน ได้ปรับราคาเสนอขาย เมื่อวันที่ 9 พฤศจิกายน ท่ามกลางความต้องการภายในประเทศที่ดีขึ้น ราคาในตลาดสูงขึ้นและเงินหยวนที่แข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับเงินเหรียญสหรัฐ โรงงานเหล็กทางตะวันออกเฉียงเหนือของจีนแห่งหนึ่งได้ปรับราคาเสนอขาย SS400 ขึ้น $30/ตัน ราคาอยู่ที่ $575/ตัน FOB ในขณะที่โรงผลิตทางตอนเหนือของจีนปรับข้อเสนอขาย $15/ตัน อยู่ที่ $555/ตัน FOB สำหรับการขนส่งในเดือนมกราคม

ราคาสปอตในประเทศเทียบเท่ากับ $545-$550/ตัน FOB, แหล่งข่าวกล่าว โรงงานเหล็กต้องเพิ่มข้อเสนอขายเนื่องจากราคาในประเทศเพิ่มสูงขึ้นอย่างมาก รวมถึงค่าเงินที่แข็งค่าขึ้น แหล่งข่าวจากโรงงานเหล็กจีนรายหนึ่งกล่าว

ผู้ซื้อค่อนข้างเงียบในวันนี้ เนื่องจากโรงงานเหล็กในจีนจำนวนมากคาดว่าจะอัพเดตข้อเสนอในอาทิตย์นี้

Platts ประเมิน HRC เกรด SAE1006 ราคาอยู่ที่ 547/ตัน FOB จีน ราคาเพิ่มขึ้น $7/ตัน จากวันก่อนหน้า การจัดส่ง CFR เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ของเหล็กเกรดเดียวกัน ราคาประเมินอยู่ที่ $548/ตัน ราคาปรับเพิ่มขึ้น $7/ตัน ในช่วงเวลาเดียวกัน

ในเวียดนาม การเสนอราคาขายและราคาเสนอซื้อในตลาดเงียบลง หลังจากตลาดจีนเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว แต่ตัวชี้วัดการซื้อถูกคาดการณ์ว่าจะสูงถึง $550/ตัน CFR สำหรับการขนส่งในเดือนมกราคม โรงรีดเหล็กของเวียดนามรายหนึ่งกล่าวว่า “ฉันคิดว่าผู้คนต้องยอมรับ เพราะไม่มีวัสดุที่ถูกกว่านี้แล้ว”

ในช่วงสิ้นสุดสัปดาห์ วันที่ 7 พฤศจิกายน มีรายงานว่า ประมาณ 20,000 ตัน ของ SAE จาก Indian ถูกจองที่ราคา $550/ตัน CFR สำหรับการขนส่งในเดือนมกราคม แม้ว่าข้อเสนอจะยังไม่ได้รับการยืนยันในวันที่ 9 พฤศจิกายน

ผู้มีส่วนร่วมในตลาดเวียดนามยังคงจับตามองราคาของ Formosa Ha Tinh (FHS) สำหรับการขนส่งในเดือนมกราคม พวกเขาคาดหวังว่า Formosa จะขึ้นราคา HRC ตามราคาทั่วโลก ที่สูงขึ้นในเดือนที่ผ่านมา


แหล่งที่มา : Steel Business Briefing

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

The information in the above report, publication and website has been obtained from sources believed to be reliable. However, Iron & Steel Institute of Thailand does not guarantee the accuracy, adequacy or completeness of the information. Any opinions or forecasts regarding future events may differ from actual events or results. In addition, Iron & Steel Institute of Thailand reserves the right to make changes and corrections to the information, including any opinions or forecasts, at any time without notice.