ราคาเหล็กเส้น(rebar)ไม่เปลี่ยนแปลงก่อนวันหยุดยาวช่วงตรุษจีน

09 กุมภาพันธ์ 2564
ราคาเหล็กเส้น(rebar)ไม่เปลี่ยนแปลงก่อนวันหยุดยาวช่วงตรุษจีน
          ในวันที่ 8 ก.พ. ราคาเหล็กเส้น (rebar) ในเอเชียทรงตัว มีผู้ค้าบางรายได้ลองรวบรวมการเสนอราคาในตลาด กิจกรรมการซื้อขายสปอตของจีนชะลอตัวลงท่ามกลางอารมณ์ก่อนวันหยุด และราคาบิลเล็ต (Billet) ลดลงตามอุปสงค์ที่อ่อนแอในฟิลิปปินส์
          ในวันที่ 8 ก.พ. Platts ประเมินราคาเหล็กเส้น BS500 ขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง 16-20 มม. ราคาอยู่ที่ $628/ตัน FOB จีน (ตามน้ำหนักจริง) ราคาไม่เปลี่ยนแปลงจากวันก่อนหน้า และราคาประเมินของเหล็กเส้น BS4449 เกรด 500 ขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง 16-3 มม. ราคาอยู่ที่ $621/ตัน CFR เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ราคาไม่เปลี่ยนแปลงจากช่วงเวลาเดียวกัน
          ในฮ่องกง ราคาบ่งชี้ในการเสนอขายเหล็กเส้นจากอินเดีย อยู่ที่ $650/ตัน CFR (ตามน้ำหนักจริง) สำหรับการจัดส่งช่วงเดือนมีนาคมถึงเมษายน
          ในสิงคโปร์ ข้อเสนอขายเดียวที่ได้รับสำหรับเหล็กเส้นของอินเดีย ราคาอยู่ที่ $630/ตัน CFR สิงคโปร์ (ตามน้ำหนักทางทฤษฎี) สำหรับการส่งมอบช่วงเดือนเมษายน ถึงพฤษภาคม ในขณะนี้ที่จีนเงียบเหงาและหลายการคาดการณ์ คาดว่าราคาจะเพิ่มขึ้นหลังวันตรุษจีน ผู้ซื้อในสิงคโปร์กล่าว ราคาตลาดในประเทศจีนปรับเพิ่มขึ้นเล็กน้อย สำหรับทั้งเหล็กเส้นและบิลเล็ต เนื่องจากราคาซื้อขายล่วงหน้าที่แข็งแกร่ง
          สัญญาเหล็กเส้นที่มีความเคลื่อนไหวมากที่สุดในเดือน พฤษภาคม 2021 ที่ตลาดซื้อขายแลกเปลี่ยนล่วงหน้าของเซี่ยงไฮ้ ปิดราคาที่ 4,335 หยวน/ตัน ปรับเพิ่มขึ้น 50 หยวน/ตัน หรือ 1.2% จากวันก่อนหน้า
          ตลาดค้าปลีกในปักกิ่ง ราคาเหล็กเส้น HRB400 ขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง 18-25 มม. ราคาประเมินอยู่ที่  4,250 หยวน/ตัน ($657/ตัน) ex-stock และตามน้ำหนักจริง ที่รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม 13% ราคาปรับขึ้น 10 หยวน/ตัน จากวันก่อนหน้า
          ที่ถังซาน (Tangshan) บิลเล็ต Q235 ราคาได้ปรับขึ้น 30 หยวน/ตัน จากวันที่ 5 ก.พ.ราคาประเมินอยู่ที่ 3,990 หยวน/ตัน ($617/ตัน) หรือ $546/ตัน หลังจากหักภาษีมูลค่าเพิ่มแล้ว ถึงแม้ว่าอุปสงค์จะมีการชะลอตัว
          นอกจากนี้ Platts ได้ประเมินราคาบิลเล็ต 5SP ขนาด 130 มม. ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ที่ราคาจุดกึ่งกลาง ราคาอยู่ที่ $543/ตัน CFR มะนิลา เมื่อวันที่ 8 ก.พ. ราคาลดลง $7/ตัน จากวันก่อนหน้า
          ในฟิลิปปินส์ มีผู้ค้าจำนวนไม่กี่รายที่เสนอราคาในตลาด เนื่องจากมีผู้สนใจซื้อน้อย
          ราคาขายของบิลเล็ต 5SP ขนาด 130 มม. จากรัสเซียราคาอยู่ที่ $545-$550/ ตัน CFR มะนิลา สำหรับการจัดส่งในเดือนเมษายน โดยมีราคาเสนอซื้ออยู่ที่ $525/ตัน CFR เท่านั้น แหล่งข่าวจากโรงงานเหล็กของรัสเซีย
         
          ราคาเสนอขายจากเทรดเดอร์สำหรับสินค้าของรัสเซีย 5SP ขนาด 125 มม. ได้ยินมาว่าราคาอยู่ที่ $530-$540/ตัน CFR มะนิลา เทรดเดอร์ทางตะวันออกของจีนกล่าว
          ช่องว่างระหว่างราคาเสนอซื้อและราคาเสนอขาย ในตลาด ยากที่จะสรุปได้ในช่วงก่อนวันหยุดยาวของตรุษจีน

--- Steel Business Briefing

แหล่งที่มา : Steel Business Briefing

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

The information in the above report, publication and website has been obtained from sources believed to be reliable. However, Iron & Steel Institute of Thailand does not guarantee the accuracy, adequacy or completeness of the information. Any opinions or forecasts regarding future events may differ from actual events or results. In addition, Iron & Steel Institute of Thailand reserves the right to make changes and corrections to the information, including any opinions or forecasts, at any time without notice.