ธุรกิจ‘รับสร้างบ้าน’ส่งสัญญาณฟื้นตัวจี้รัฐหนุนมาตรการภาษีช่วยกระตุ้น

11 มีนาคม 2564
ธุรกิจ‘รับสร้างบ้าน’ส่งสัญญาณฟื้นตัวจี้รัฐหนุนมาตรการภาษีช่วยกระตุ้น
นายกฯ สมาคมรับสร้างบ้าน เผยธุรกิจเริ่มขยับรับสัญญาณบวก “วัคซีนโควิด-กระแสเงินออมเพิ่ม 10%” หนุนความเชื่อมั่นตลาดกลุ่ม 4-5 ล้าน เดินหน้าจัดงานรับสร้างบ้าน Focus 2021 หวังยอด 2 พันล้าน เล็งขอรัฐออกมาตรภาษีช่วยกระตุ้นอีกระลอก
 
นายวรวุฒิ กาญจนกูล นายกสมาคมธุรกิจรับสร้างบ้าน กล่าวว่า ขณะนี้ธุรกิจรับสร้างบ้านเริ่มมีสัญญาณฟื้นตัวหลังตลาดชะงักจากสถานการณ์แพร่ระบาดโควิด-19 สะท้อนจากตัวเลขการออมเงินเพิ่มขึ้นถึง 10% จากปกติอยู่ที่เฉลี่ย 2-3% ต่อปี ซึ่งหลังจากเริ่มฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 และสถานการณ์โควิดรอบ2 เริ่มคลี่คลาย เป็นโอกาสดีสำหรับธุรกิจรับสร้างบ้าน เพราะประชาชนเริ่มมีความเชื่อมั่นในสภาวะเศรษฐกิจ กล้าที่จะจับจ่ายใช้สอยตามปกติ ประกอบกับมีเงินออมสำหรับสร้างบ้าน
 
โดยเฉพาะกลุ่มระดับกลางระดับราคาหลังละ 4-5 ล้านบาท มีดีมานด์ค่อนข้างมากเพราะ เป็นกลุ่มที่มีกำลังซื้อ มีเงินออมและมีความมั่นคงทางรายได้จึงไม่มีปัญหาในการขอสินเชื่อกับธนาคาร ต่างจากกลุ่มสร้างบ้าน 3 ล้านบาทลงไปที่มีดีมานด์แต่ติดปัญหาการขอสินเชื่อ ทำให้ภาพรวมในปีนี้ธุรกิจรับสร้างในระดับราคาหลังละ 4-5 ล้านบาท เติบโตกว่ากลุ่มอื่นคิดเป็นสัดส่วนประมาณ 50% ในเชิงมูลค่า แต่ในเชิงปริมาณน้อยกว่าระดับราคา 3 ล้านบาท

จากความเชื่อมั่นและความต้องการที่กลับมาของลูกค้าที่ต้องการสร้างบ้าน ทำให้สมาคมธุรกิจรับสร้างบ้าน ตัดสินใจจัดงานประจำปี “รับสร้างบ้าน FOCUS 2021” โดยเพิ่มวันจัดงานจาก 4 วัน เป็น 5 วัน ระหว่างวันที่ 10-14 มี.ค. ที่อิมแพค เมืองทองธานี โดยหลังจากเปิดให้ลูกค้าลงทะเบียนร่วมงานล่วงหน้าตั้งแต่เดือนม.ค. ที่ผ่านมา มีผู้ลงทะเบียนแล้วกว่า 3,000 คน มากกว่าปกติ 30%

“ตัวเลขการลงทะเบียนที่เพิ่มขึ้น แสดงให้เห็นถึงดีมานด์ที่กลับมา สมาคมฯ คาดว่างานปีนี้จะสร้างยอดขายกว่า 2,000 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 10% จากงานเดียวกันในปี 2562 โดยปีนี้มีบริษัทร่วมออกบูธกว่า 30 แห่ง แบบบ้านกว่า 1,000 แบบ ราคาหลากหลายตั้งแต่ 1-100 ล้านบาท พร้อมส่วนลดไม่ต่ำกว่า 10%”

อ่านต่อได้ที่: http://bit.ly/3tGPC2r


แหล่งที่มา : กรุงเทพธุรกิจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

The information in the above report, publication and website has been obtained from sources believed to be reliable. However, Iron & Steel Institute of Thailand does not guarantee the accuracy, adequacy or completeness of the information. Any opinions or forecasts regarding future events may differ from actual events or results. In addition, Iron & Steel Institute of Thailand reserves the right to make changes and corrections to the information, including any opinions or forecasts, at any time without notice.