ดัชนีเชื่อมั่นทางธุรกิจก.ย.ปรับเพิ่มขึ้น หลังคลายล็อกดาวน์บางพื้นที่

01 ตุลาคม 2564
ดัชนีเชื่อมั่นทางธุรกิจก.ย.ปรับเพิ่มขึ้น หลังคลายล็อกดาวน์บางพื้นที่
          ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจในเดือนกันยายน 2564 อยู่ที่ระดับ 42.6 ปรับเพิ่มขึ้นจากระดับ 40.0 ในเดือนสิงหาคม โดยดัชนีฯ ปรับเพิ่มขึ้นในเกือบทุกองค์ประกอบ ยกเว้นด้านต้นทุนที่ความเชื่อมั่นลดลงตามราคาน้ำมันและเหล็กที่เพิ่มขึ้นจากเดือนก่อน แม้ดัชนีฯ รวมยังต่ำกว่าระดับ 50 แต่การแพร่ระบาดที่มีแนวโน้มลดลง และการผ่อนคลายมาตรการ Lockdown บางส่วน ตั้งแต่ 1 กันยายน 2564 ส่งผลให้ดัชนีฯ ของเกือบทุกธุรกิจทั้งในภาคการผลิต และภาคที่มิใช่การผลิตปรับเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะกลุ่มการผลิตอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ และกลุ่มขนส่งสินค้า ที่ดัชนีฯ กลับมาอยู่สูงกว่าระดับ 50 จากความเชื่อมั่นด้านการผลิตและบริการ รวมทั้งด้านคำสั่งซื้อที่ปรับดีขึ้นมาก

          ในอีก 3 เดือนข้างหน้า ดัชนีฯ เพิ่มขึ้นจาก 46.8 มาอยู่ที่ 50.7 ตามการเพิ่มขึ้นในเกือบทุกองค์ประกอบ และเกือบทุกธุรกิจ โดยเฉพาะภาคที่มิใช่การผลิต ที่ดัชนีฯ ปรับเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ระดับ 50 ได้เป็นครั้งแรกในรอบ 6 เดือน โดยเฉพาะความเชื่อมั่นของธุรกิจโรงแรมและร้านอาหาร ธุรกิจขนส่งผู้โดยสาร และค้าปลีกที่ปรับดีขึ้นมาก สอดรับแผนการเปิดประเทศในระยะข้างหน้า

          อย่างไรก็ตาม ความเชื่อมั่นของกลุ่มธุรกิจก่อสร้างและอสังหาฯ ยังอยู่ในระดับต่ำ สำหรับธุรกิจส่วนใหญ่ในภาคการผลิต ดัชนีฯ ปรับเพิ่มขึ้นมาอยู่เหนือหรือใกล้เคียงระดับ 50 นำโดยกลุ่มการผลิตเคมีปิโตรเลียม ยางและพลาสติก รวมถึงกลุ่มเครื่องจักรและอุปกรณ์ที่ ความเชื่อมั่นดีขึ้นในทุกด้าน


อ่านต่อได้ที่ : https://bit.ly/3D9Khp6


แหล่งที่มา : RYT9

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

The information in the above report, publication and website has been obtained from sources believed to be reliable. However, Iron & Steel Institute of Thailand does not guarantee the accuracy, adequacy or completeness of the information. Any opinions or forecasts regarding future events may differ from actual events or results. In addition, Iron & Steel Institute of Thailand reserves the right to make changes and corrections to the information, including any opinions or forecasts, at any time without notice.