ผู้แทนการค้าสหรัฐยันพร้อมทำทุกวิถีทางเพื่อปกป้องผลประโยชน์การค้าต่อจีน

05 ตุลาคม 2564
ผู้แทนการค้าสหรัฐยันพร้อมทำทุกวิถีทางเพื่อปกป้องผลประโยชน์การค้าต่อจีน
นางแคเธอรีน ไท่ ผู้แทนการค้าสหรัฐ (USTR) ประณามการปฏิบัติทางการค้าที่ไม่เป็นธรรมของจีน และให้คำมั่นที่จะปกป้องผลประโยชน์ทางเศรษฐกิจของสหรัฐ พร้อมทั้งระบุว่า รัฐบาลสหรัฐจะผนึกกำลังกับพันธมิตรเพื่อกดดันจีนต่อไป

         "จุดประสงค์ของเราไม่ใช่สร้างแรงกดดันทางการค้ากับจีนเพิ่มขึ้น แต่สิ่งสำคัญที่สุดก็คือ เราต้องปกป้องผลประโยชน์ทางเศรษฐกิจอย่างถึงที่สุด ซึ่งหมายความว่าเราจะใช้ทุกขั้นตอนที่จำเป็นเพื่อปกป้องตัวเองจากความเสียหายที่เกิดขึ้นตลอดช่วงหลายปีที่ผ่านมาจากการแข่งขันที่ไม่เป็นธรรม" นางไท่กล่าวสุนทรพจน์เกี่ยวกับการทบทวนนโยบายการค้าของจีนที่ศูนย์ศึกษายุทธศาสตร์และนานาชาติ ณ กรุงวอชิงตัน เมื่อวานนี้ (5 ต.ค.)

         ในระหว่างการกล่าวสุนทรพจน์ นางไท่ได้ย้ำว่ารัฐบาลของปธน.ไบเดนเชื่อมั่นว่า รัฐบาลจีนไม่ได้ปฏิบัติตามข้อตกลงทางการค้าเฟสแรก ซึ่งในข้อตกลงการค้าเฟสแรกนั้น จีนได้ตกลงที่จะซื้อสินค้าและบริการจากสหรัฐเพิ่มขึ้นจากปี 2560 อย่างน้อย 2 แสนล้านดอลลาร์ในช่วงปี 2563-2564

         ทั้งนี้ ข้อมูลการส่งออกของสหรัฐที่สถาบันวิจัย Peterson Institute for International Economics (PIIE) รวบรวมไว้นั้น จีนทำได้ตามเป้าหมายดังกล่าวไปเพียงแค่ 62% เท่านั้น

         แถลงการณ์ของนางไท่เป็นจุดเริ่มต้นในช่วง 3 เดือนสุดท้ายของข้อตกลงการค้า "เฟสแรก" ระหว่างสหรัฐและจีน ซึ่งเป็นการผ่อนคลายสงครามภาษีระหว่าง 2 ประเทศเศรษฐกิจที่ใหญ่ที่สุดในโลก ทั้งนี้ สหรัฐเรียกร้องให้จีนเพิ่มการซื้อสินค้าเกษตรกรรม สินค้าประดิษฐกรรม พลังงาน และบริการของสหรัฐในวงเงิน 2 แสนล้านดอลลาร์ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมาจนถึงสิ้นปี 2564



อ่านต่อได้ที่ : https://bit.ly/3uDgOko
แหล่งที่มา : RYT9

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

The information in the above report, publication and website has been obtained from sources believed to be reliable. However, Iron & Steel Institute of Thailand does not guarantee the accuracy, adequacy or completeness of the information. Any opinions or forecasts regarding future events may differ from actual events or results. In addition, Iron & Steel Institute of Thailand reserves the right to make changes and corrections to the information, including any opinions or forecasts, at any time without notice.