บิลเล็ต (billet) และเหล็กเส้น (rebar) ในเอเชียปรับตัวสูงขึ้นท่ามกลางต้นทุนวัตถุดิบที่สูงขึ้น

07 ตุลาคม 2564
บิลเล็ต (billet) และเหล็กเส้น (rebar) ในเอเชียปรับตัวสูงขึ้นท่ามกลางต้นทุนวัตถุดิบที่สูงขึ้น

          ในวันที่ 6 ต.ค. ราคาบิลเล็ตและเหล็กเส้นในเอเชียอยู่ในแนวโน้มขาขึ้น ท่ามกลางราคาวัตถุดิบที่เพิ่มขึ้น ถึงแม้ว่าผู้ซื้อในภูมิภาคจะยังรอดูสถานการณ์

          ในวันที่ 6 ต.ค. ดัชนีราคาบิลเล็ต CFR เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ราคาประเมินอยู่ที่ $710/ตัน ปรับเพิ่มขึ้น $5/ตัน จากวันก่อนหน้า สำหรับการส่งมอบไปยังมะนิลา

          ได้ยินมาว่าโรงงานเหล็กในเวียดนาม ได้ปรับขึ้นราคาเสนอขาย ไปอยู่ที่ $695/ตัน FOB. หากปรับให้เป็นมาตรฐานอัตราค่าขนส่งสำหรับจากเวียดนามไปยังฟิลิปปินส์จะอยู่ที่ $35-$40/ตัน ข้อเสนอขายจะเท่ากับประมาณ $735-$740/ตัน CFR มะนิลา ราคาเพิ่มขึ้นจากข้อเสนอขายที่ $705-$710/ตัน CFR ที่ได้เห็นเมื่อต้นสัปดาห์ ในขณะเดียวกัน ผู้ซื้อในภูมิภาคยังคงราคาเสนอซื้อที่ไม่เปลี่ยนแปลงที่ $700/ตัน CFR มะนิลา

          ในวันที่ 6 ต.ค. มีแนวโน้มขาขึ้นในตลาดเศษเหล็กของญี่ปุ่น ได้ผลักดันให้ราคา light grade H2 มีราคาเสนอขายให้เวียดนามอยู่ที่ $530/ตัน CFR ปรับตัวขึ้น $20-$25/ตัน จากวันก่อนหน้า ด้วยเหตุนี้ ผู้ผลิตเหล็กของเวียดนามจึงต้องขึ้นราคาขายบิลเล็ตตามราคาเศษเหล็กที่สูงขึ้น แหล่งข่าวกล่าว

          Platts ประเมินเหล็กเส้นที่ส่งไปยังสิงคโปร์ ในวันที่ 6 ต.ค. ราคาอยู่ที่ $725/ตัน CFR ราคาเพิ่มขึ้น $5/ตัน จากวันก่อนหน้า แม้ว่าผู้ขายจะไม่เสนอราคาขายท่ามกลางความต้องการที่ซบเซา

          “ผู้ขายชาวอินเดียกำลังปรับขึ้นราคาผลิตภัณฑ์เหล็กประมาณ $20/ตัน เนื่องจากการขาดแคลนถ่านหินเมื่อเร็วๆนี้ แต่ฉันคิดว่าแนวโน้มของเหล็กเส้นนั้นมีความหลากปะปนกัน” แหล่งข่าวกล่าว

          “ความต้องการเหล็กเส้นจะยังคงแย่ลงไปอีกหาก COVID-19 ไม่ได้รับการควบคุมอย่างมีประสิทธิภาพในสิงคโปร์ อัตราการดำเนินงานที่ไซต์ก่อสร้างจะต้องลดลงหากคนงานติดเชื้อ”    

          ในขณะที่อินเดียเผชิญกับการผลิตถ่านหินที่ชะลอตัวลงในช่วงสองปีที่ผ่านมาโดยมีผลผลิตจำกัด การพึ่งพาการนำเข้าจากแอฟริกาใต้ก็เพิ่มขึ้น แต่เมื่อเร็ว ๆ นี้อุปทานจากแอฟริกาใต้ตึงตัวเนื่องจากจีนเริ่มแข่งขันในปริมาณเดียวกัน แหล่งข่าวกล่าว

         

-- Steel Business Briefing


แหล่งที่มา : Steel Business Briefing

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

The information in the above report, publication and website has been obtained from sources believed to be reliable. However, Iron & Steel Institute of Thailand does not guarantee the accuracy, adequacy or completeness of the information. Any opinions or forecasts regarding future events may differ from actual events or results. In addition, Iron & Steel Institute of Thailand reserves the right to make changes and corrections to the information, including any opinions or forecasts, at any time without notice.