เมื่ออียู-สหรัฐฯขยับ “ลดโลกร้อน”ส่งออกไทย 1.7 ล้านล้านก็สะเทือน

10 ตุลาคม 2564
เมื่ออียู-สหรัฐฯขยับ “ลดโลกร้อน”ส่งออกไทย 1.7 ล้านล้านก็สะเทือน

          เมื่ออียู-สหรัฐฯ หัวขบวนโลกขยับลดโลกร้อน อีกมุมหนึ่งจะส่งผลการค้าโลกพลิกโฉมหน้า เพราะแต่ละประเทศจะออกระเบียบกฎกติกาการค้าให้สอดรับกัน แน่นอนว่าเมื่อ 2 มหาอำนาจเศรษฐกิจโลกซึ่งเป็น 2 ตลาดใหญ่ของไทยออกกฎกติกาใหม่ ภาคการส่งออกไทยก็จะสะเทือนตามอย่างแน่นอน

          ความตกลงปารีส (Paris Agreement) หรือความตกลงลดโลกร้อน ของ 196 ประเทศ คือความพยายามของมนุษยชาติในการแก้ปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ มีเป้าหมายท้าทายคือการยับยั้งไม่ให้อุณหภูมิโลกเพิ่มสูงเกิน 2 องศาเซลเซียส หรือหากทำได้จะพยายามควบคุมอุณหภูมิโลกให้สูงไม่เกิน 1.5 องศาเซลเซียส รวมถึงการจำกัดปริมาณก๊าซเรือนกระจกที่เกิดจากกิจกรรมของมนุษย์ ให้อยู่ในระดับเดียวกับที่ต้นไม้ ดิน และมหาสมุทรสามารถดูดซับได้ ขณะที่จะมีการทบทวนการมีส่วนร่วมของแต่ละประเทศในการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกทุก ๆ 5 ปี (หลังบรรลุความตกลงในปี 2015) เพื่อกระตุ้นให้เกิดความพยายามมากยิ่งขึ้น 

         ขณะเดียวกันความตกลงลดโลกร้อนของแต่ละประเทศ /กลุ่มประเทศ ยังนำมาผูกโยงกับการค้า ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อการส่งออกของไทยซึ่งเป็นเส้นเลือดใหญ่หล่อเลี้ยงเศรษฐกิจที่ต้องเร่งปรับตัว ไม่เช่นนั้นอาจได้รับผลกระทบมากยิ่งขึ้นในช่วงเวลานับจากนี้ไป


อ่านต่อได้ที่ : https://bit.ly/3DtHcAp


แหล่งที่มา : ฐานเศรษฐกิจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

The information in the above report, publication and website has been obtained from sources believed to be reliable. However, Iron & Steel Institute of Thailand does not guarantee the accuracy, adequacy or completeness of the information. Any opinions or forecasts regarding future events may differ from actual events or results. In addition, Iron & Steel Institute of Thailand reserves the right to make changes and corrections to the information, including any opinions or forecasts, at any time without notice.