ผลผลิตเหล็กที่แข็งแกร่งของจีน

17 พฤษภาคม 2565
ผลผลิตเหล็กที่แข็งแกร่งของจีน

          เมื่อวันที่ 16 พ.ค. ข้อมูลสำนักงานสถิติแห่งชาติของจีนเปิดเผยว่าผลผลิตเหล็ก pig iron ของจีน ในเดือน เม.ย.อยู่ที่ 76.78 ล้านตัน เฉลี่ย 2.55 ล้านตันต่อวัน เพิ่มขึ้น 10.80% เมื่อเทียบกับเดือนก่อน

          ตัวเลขของเดือน เม.ย. ไม่เปลี่ยนแปลงจากช่วงเดียวกันของปีก่อน เนื่องจาก NBS ได้แก้ไขผลผลิตเหล็ก pig iron ในเดือนเมษายน 2021 จาก 75.97 ล้านตันเป็น 76.78 ล้านตัน

          การผลิตเหล็กดิบ (crude steel) ของจีนในเดือน เม.ย.ยังคงลดลง 5.20% เมื่อเทียบกับปีก่อนที่ 92.78 ล้านตัน แต่ผลผลิตรายวันในเดือน เม.ย. เพิ่มขึ้น 8.60% เป็น 3.09 ล้านตัน ทะลุระดับ 3 ล้านตัน เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนกรกฎาคม 2021

          ข้อมูลของ NBS ระบุว่าผลผลิตเหล็ก pig iron และเหล็กดิบของจีน ในช่วง 4 เดือนแรกมีจำนวนทั้งสิ้น 280.30 ล้านตัน และ 336.15 ล้านตัน ยังคงลดลง 9.40% และ 10.30% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว ตามลำดับ

          แหล่งข่าวในตลาดบางแห่งคาดว่า ผลผลิตเหล็ก pig iron และเหล็กดิบของจีน ในเดือน พ.ค.จะอยู่ที่ระดับใกล้เคียงกับในเดือนเมษายน

          เตาอาร์คไฟฟ้า (electric arc furnace) ของจีนหรือ EAC ผู้ผลิตเหล็กได้ลดการผลิตเหล็กลงเนื่องจากภาวะตลาดที่ขาดทุน อย่างไรก็ตาม แทบไม่มีรายงานการลดกำลังการผลิตของผู้ผลิตเหล็กแบบ integrated steelmakers ที่ใช้เตา blast furnace และ converter route เนื่องจากพวกเขายังคงมีผลกำไรเพียงเล็กน้อยหรือขาดทุนเพียงเล็กน้อยเท่านั้น ตามแหล่งข่าว

          เนื่องจากการหยุดชั่วคราวและการเริ่มต้นใหม่ของเตา blast furnaces มีค่าใช้จ่ายสูง การสูญเสียเพิ่มไม่ได้กดดันให้ผู้ผลิตเหล็กให้ลดการผลิตเหล็ก pig iron และการผลิตเหล็กดิบ


แหล่งที่มา : Steel Business Briefing

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

The information in the above report, publication and website has been obtained from sources believed to be reliable. However, Iron & Steel Institute of Thailand does not guarantee the accuracy, adequacy or completeness of the information. Any opinions or forecasts regarding future events may differ from actual events or results. In addition, Iron & Steel Institute of Thailand reserves the right to make changes and corrections to the information, including any opinions or forecasts, at any time without notice.