อุปสงค์ที่คาดว่าจะฟื้นตัว น่าช่วยจะบรรเทาปัญหาอุปทานเหล็กส่วนเกินของจีน

17 พฤษภาคม 2565
อุปสงค์ที่คาดว่าจะฟื้นตัว น่าช่วยจะบรรเทาปัญหาอุปทานเหล็กส่วนเกินของจีน

          ตลาดเหล็กที่มีอุปทานล้นเกินของจีนในช่วงที่ผ่านมา อาจได้รับการบรรเทาลงบ้าง เนื่องจากคาดว่าอุปสงค์ขาลงจะถึงจุดต่ำสุดในระยะเวลาอันใกล้นี้ แหล่งข่าวอุตสาหกรรมบอกกับ S&P Global Commodity Insights ในวันที่ 16 พ.ค.

          ผลผลิตเหล็ก pig iron รายวันของจีน แตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในเดือนเมษายน ซึ่งเป็นช่วงที่ตลาดเผชิญกับอุปสงค์ที่ชะลอตัว ทำให้ตลาดเหล็กอยู่ภายใต้แรงกดดัน

          ในขณะที่อุปทานส่วนเกินในตลาดเหล็กของจีนไม่น่าจะบรรเทาลงในเดือนนี้ แต่แหล่งข่าวอุตสาหกรรมบางแห่งเริ่มมองโลกในแง่ดีเกี่ยวกับแนวโน้มอุปสงค์ โดยคาดว่าขาลงจะถึงจุดต่ำสุดในระยะเวลาอันใกล้นี้

          แนวโน้มอุปสงค์ที่ปรับตัวดีขึ้น ส่วนใหญ่คาดมาจากความเคลื่อนไหวล่าสุดของการลดอัตราดอกเบี้ยสินเชื่อที่อยู่อาศัยของจีนลง 0.2 จุด สำหรับผู้ซื้อบ้านหลังแรก เมื่อวันที่ 15 พ.ค. บ่งชี้ว่าประเทศเปลี่ยนจากการลดภาระหนี้สินในระบบมาเป็นสนับสนุนภาคอสังหาริมทรัพย์

          แม้ว่าการเคลื่อนไหวครั้งนี้จะไม่พลิกได้แนวโน้มขาลงของการขายอสังหาริมทรัพย์หรือบ้านใหม่ในระยะอันใกล้ แต่มันส่งสัญญาณถึงนโยบายที่สนับสนุนมากขึ้น

          ที่สำคัญกว่านั้น มาตรการรับมือสถานการณ์โควิด-19 จะเริ่มแสดงผลในไม่ช้า ส่งผลให้การขนส่งภายในประเทศราบรื่นขึ้น แหล่งข่าวกล่าว

          ข้อจำกัดทางสังคมและการล็อกดาวน์ที่เกิดจากการแพร่ระบาดในจีน เป็นสาเหตุหลักที่อยู่เบื้องหลังการตกต่ำของข้อมูลเศรษฐกิจในเดือนเมษายน และยังขัดขวางมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจในภาคโครงสร้างพื้นฐาน อสังหาริมทรัพย์ และการผลิตอีกด้วย

          แหล่งที่มาของตลาดบางแห่งเชื่อว่าทันทีที่การขนส่งและการเดินทางสามารถกลับสู่ภาวะปกติ นโยบายการคลังและการเงินของจีนจะช่วยเร่งการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานและการผลิตในภาคอุตสาหกรรม

          แหล่งข่าวกล่าวว่า การบริโภคสินค้าขายปลีกของจีนจะปรับตัวดีขึ้นตามไปด้วย ซึ่งในทางกลับกันก็จะช่วยให้การฟื้นตัวของอุปสงค์ในภาคอุตสาหกรรมเหล็ก

          การลดลงของที่อยู่อาศัยเมื่อเทียบเป็นรายปีเริ่มแย่ลงไปอีกในเมษายนเป็น 44.20% เมื่อเทียบกับเดือนเดียวกันของปีก่อน และจากการลดลง 22.20% ในเดือนมีนาคมเมื่อเทียบกับปีก่อน

          การลงทุนโครงสร้างพื้นฐานของจีนในเดือนเมษายน เพิ่มขึ้น 3% เมื่อเทียบกัปีก่อน แต่อัตราส่วนใหญ่ชะลอตัวลงอย่างมากจากในเดือนมีนาคมที่ขยายตัว 8.80% เมื่อเทียบกับปีก่อน

          ผู้บริโภคเหล็กรายใหญ่ในภาคการผลิตก็ลดลงในเดือนเมษายน เมื่อเทียบกับปีก่อน โดยการผลิตรถยนต์ลดลง 43.50% เมื่อเทียบกับปีก่อน

          อย่างไรก็ตาม เมื่อวันที่ 16 พ.ค. เซี่ยงไฮ้ได้ประกาศกำหนดการยกเลิกการล็อกดาวน์ซึ่งเริ่มในวงปลายเดือนมีนาคม นั่นบ่งชี้ว่าทั้งเมืองและทั้งประเทศอาจค่อยๆ กลับสู่ภาวะปกติในไม่ช้า ซึ่งไม่น่าจะส่งผลกระทบต่อกิจกรรมการก่อสร้างและการผลิตต่อไปอีก


แหล่งที่มา : Steel Business Briefing

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

The information in the above report, publication and website has been obtained from sources believed to be reliable. However, Iron & Steel Institute of Thailand does not guarantee the accuracy, adequacy or completeness of the information. Any opinions or forecasts regarding future events may differ from actual events or results. In addition, Iron & Steel Institute of Thailand reserves the right to make changes and corrections to the information, including any opinions or forecasts, at any time without notice.