สินค้าคงคลังเหล็กของจีนยังคงต่ำ

23 สิงหาคม 2565
สินค้าคงคลังเหล็กของจีนยังคงต่ำ

          สินค้าคงเหลือเหล็กที่ศูนย์กลางการค้าหลักของจีนยังคงต่ำอยู่จนถึงกลางเดือนสิงหาคม แม้ว่าการผลิตเหล็กดิบ (crude steel) จะปรับตัวดีขึ้นเล็กน้อยในเดือนสิงหาคม หลังจากที่ลดลงติดต่อกันสองเดือน

          การผลิตเหล็กที่ค่อนข้างต่ำและสินค้าคงเหลือในตลาดเหล็กที่ลดลงเป็นสัญญาณว่า ทั้งโรงงานเหล็กและผู้ค้าต่างระมัดระวังเกี่ยวกับความต้องการซื้อเหล็กในเดือนที่จะมาถึง แหล่งข่าวกล่าว

          แหล่งข่าวในโรงงานบางแห่งกล่าวว่า การลดกำลังการผลิตเหล็กคาดว่าจะดำเนินต่อไปจนถึงสิ้นปี 2022 เพื่อรักษาราคาเหล็กให้มีเสถียรภาพและมีผลกำไรที่สมเหตุสมผล

          ณ วันที่ 19 ส.ค. สต็อกเหล็กเส้นที่ถือโดยผู้ค้าในเมืองหางโจว (Hangzhou) ทางตะวันออกของจีน ลดลงประมาณ 31% จากปลายเดือนมิถุนายน และลดลง 19% จากสิ้นเดือนกรกฎาคม ตามแหล่งข่าวของตลาด

          ในช่วงเวลาเดียวกัน สต็อกเหล็กทรงยาว ซึ่งส่วนใหญ่เป็นเหล็กเส้น (rebar) และเหล็กลวด (wire rod) ในตลาดสปอตของกวางโจว (Guangzhou) ทางตอนใต้ของจีน ลดลง 28% จากปลายเดือนมิถุนายน และลดลง 9% จากปลายเดือนกรกฎาคม

          โดยสินค้าคงคลังเหล็กในหางโจว (Hangzhou) และกวางโจว (Guangzhou) ลดลง 37% และ 23% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า ตามลำดับ

          ในขณะเดียวกัน สินค้าคงเหลือเหล็กแผ่นรีดร้อน (hot rolled coil) ในตลาด Lecong ทางตอนใต้ของจีน ณ วันที่ 17 ส.ค. ลดลง 12% จากปลายเดือนกรกฎาคม และลดลง 23% เมื่อเทียบกับปีก่อน  ในวันเดียวกันนั้นปริมาณสินค้าคงคลังของเหล็กแผ่นรีดร้อน (HRC) ทางเซี่ยงไฮ้ตะวันออกลดลง ร้อยละ 5 จากปลายเดือนกรกฎาคม แม้ว่าสต็อกจะยังคงอยู่ในระดับเดียวกับปีก่อนหน้า

          สินค้าคงเหลือที่ลดลงมีสาเหตุหลักมาจากการผลิตเหล็กและการเก็บสต็อกสินค้าที่ค่อนข้างต่ำของเทรดเดอร์  “ความต้องการผู้ใช้ปลายทางโดยรวมของจีนในภาคการก่อสร้างและการผลิตไม่ได้แสดงให้เห็นฟื้นตัวมากนักในเดือนสิงหาคม เนื่องจากสภาพอากาศที่ร้อนจัดและการขาดแคลนไฟฟ้าตลอดแม่น้ำแยงซี”


แหล่งที่มา : S&P Global Commodity Insights.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

The information in the above report, publication and website has been obtained from sources believed to be reliable. However, Iron & Steel Institute of Thailand does not guarantee the accuracy, adequacy or completeness of the information. Any opinions or forecasts regarding future events may differ from actual events or results. In addition, Iron & Steel Institute of Thailand reserves the right to make changes and corrections to the information, including any opinions or forecasts, at any time without notice.