เมียนมาขึ้นภาษีส่งออกดีบุก จีนหวั่นอุปทานตึงตัว

20 กุมภาพันธ์ 2567
เมียนมาขึ้นภาษีส่งออกดีบุก จีนหวั่นอุปทานตึงตัว
อุปทานดีบุกในจีนเผชิญกับวิกฤติอีกระลอก หลังจากแหล่งแร่สำคัญในเมียนมาประกาศปรับขึ้นภาษีส่งออกดีบุก

คณะกรรมการวางแผนเศรษฐกิจประกาศว่า รัฐว้า ซึ่งเป็นเขตปกครองตนเองของกลุ่มชาติพันธุ์ติดอาวุธในเมียนมา ได้เรียกเก็บภาษีในรูปสินค้าและบริการ (tax in kind) ในอัตรา 30% สำหรับการส่งออกดีบุกทั้งหมด ตั้งแต่วันที่ 7 ก.พ.67ที่ผ่านมา

บริษัทวิจัย มายสตีล โกลบอล (Mysteel Global) ให้ข้อมูลว่า ก่อนหน้านี้มีเพียงดีบุกเกรดสูงเท่านั้นที่ต้องเสียภาษีในรูปแบบดังกล่าว ส่วนดีบุกเกรดต่ำลงมาถูกเรียกเก็บภาษีในรูปแบบเงินสดในอัตราต่ำกว่า
สมาคมดีบุกระหว่างประเทศ (ITA) ระบุว่า เมียนมาเป็นผู้ผลิตแร่ดีบุกรายใหญ่อันดับ 3 ของโลก และการขึ้นภาษีจะส่งผลให้อุตสาหกรรมต่างๆ รวมถึงการแปรรูปอาหารและเซมิคอนดักเตอร์ ต้องเผชิญกับต้นทุนที่สูงขึ้น โดยแหล่งแร่ที่อยู่ภายใต้การควบคุมของกองทัพรัฐว้าคิดเป็นสัดส่วนประมาณ 1 ใน 3 ของอุปทานดีบุกของจีนในปี 2565

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า การขึ้นภาษีครั้งนี้ถือเป็นข้อจำกัดล่าสุดต่ออุปทานดีบุก หลังจากที่อินโดนีเซีย ซึ่งพยายามแข่งขันกับจีนเพื่อเป็นผู้ผลิตแร่ดีบุกรายใหญ่ที่สุดของโลก ได้หยุดส่งออกแร่ดีบุกเพื่อยกระดับการแปรรูปเองภายในประเทศ ขณะที่การประท้วงในอุตสาหกรรมเหมืองแร่ของเปรูเมื่อปีที่แล้วก็ส่งผลกระทบต่ออุปทานดีบุกเช่นกัน
แหล่งที่มา : กรุงเทพธุรกิจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

The information in the above report, publication and website has been obtained from sources believed to be reliable. However, Iron & Steel Institute of Thailand does not guarantee the accuracy, adequacy or completeness of the information. Any opinions or forecasts regarding future events may differ from actual events or results. In addition, Iron & Steel Institute of Thailand reserves the right to make changes and corrections to the information, including any opinions or forecasts, at any time without notice.