จีนตั้งเป้า ปี 2567 โต 5% เท่ากับปีที่แล้ว แม้ตั้งขาดดุลงบฯ ต่ำลง

05 มีนาคม 2567
จีนตั้งเป้า ปี 2567 โต 5% เท่ากับปีที่แล้ว แม้ตั้งขาดดุลงบฯ ต่ำลง
จีนกําหนดเป้าหมายการเติบโตทางเศรษฐกิจสําหรับปี 2567 ไว้ที่ประมาณ 5% ซึ่งใกล้เคียงกับเป้าหมายของปีที่แล้ว ในขณะที่ตั้งเป้าขาดดุลงบฯ ไว้ที่ 3%

สำนักข่าวรอยเตอร์ส (Reuters) รายงาน (5 มี.ค.) ว่า จีนกําหนดเป้าหมายการเติบโตทางเศรษฐกิจสําหรับปี 2567 ไว้ที่ประมาณ 5% ซึ่งใกล้เคียงกับเป้าหมายของปีที่แล้ว และสอดคล้องกับการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์

รายงานระบุว่า เพื่อให้บรรลุเป้าหมาย จีนวางแผนที่จะขาดดุลงบประมาณ 3% ของผลผลิตทางเศรษฐกิจ ลดลงจาก 3.8% ในปีที่แล้ว

รวมทั้งมีแผนที่จะออกพันธบัตรรัฐบาลพิเศษ 1 ล้านล้านหยวน (139 พันล้านดอลลาร์) ซึ่งโดยทั่วไปแล้วจะไม่รวมอยู่ในงบประมาณฯ

ด้านสภาประชาชนแห่งชาติ (NPC) ของจีนมีกําหนดจะรับฟังรายงานการทํางานครั้งแรกของหลี่เฉียง (Li Qiang) นายกรัฐมนตรีในการประชุมประจําปีที่กรุงปักกิ่งในสัปดาห์นี้
รายงานดังกล่าวกําหนดเป้าหมายการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมที่สําคัญของรัฐบาลในแต่ละปี

นอกจากนี้ รายงานระบุว่า ยอดการออกพันธบัตรพิเศษสําหรับรัฐบาลท้องถิ่นตั้งไว้ที่ 3.9 ล้านล้านหยวน เทียบกับ 3.8 ล้านล้านหยวนในปี 2566 จีนยังตั้งเป้าหมายเงินเฟ้อไว้ที่ 3% และตั้งเป้าที่จะสร้างงานในเมืองมากกว่า 12 ล้านตําแหน่งในปีนี้ โดยคงอัตราการว่างงานไว้ที่ประมาณ 5.5%

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

The information in the above report, publication and website has been obtained from sources believed to be reliable. However, Iron & Steel Institute of Thailand does not guarantee the accuracy, adequacy or completeness of the information. Any opinions or forecasts regarding future events may differ from actual events or results. In addition, Iron & Steel Institute of Thailand reserves the right to make changes and corrections to the information, including any opinions or forecasts, at any time without notice.