วิกฤตอสังหาฯ ในจีน

04 มีนาคม 2567
วิกฤตอสังหาฯ ในจีน

ยักษ์ใหญ่อสังหาฯ อันดับหนึ่งของจีน คันทรี การ์เดน (Country Garden) กล่าวว่า กำลังถูกเจ้าหนี้ฟ้องขอให้ศาลสั่งล้มละลาย เนื่องจากยังค้างชำระเงินกู้จำนวน 204.4 ล้านเหรียญสหรัฐอเมริกา

ก่อนหน้านี้ ยักษ์ใหญ่อสังหาฯ อันดับที่สองของจีนกลุ่มเอเวอร์แกรนด์ (Evergrande Group) ล้มลงหลังจากศาลฮ่องกงสั่งปิดกิจการในเดือนมกราคมที่ผ่านมา เนื่องจากความล้มเหลวในการนำเสนอแผนปรับโครงสร้างให้แก่เจ้าหนี้

อย่างไรก็ตาม สถานการณ์ยังคงไม่ชัดเจนว่าคำตัดสินของศาลที่มีต่อกลุ่มเอเวอร์แกรนด์จะเป็นอย่างไร เนื่องจากฮ่องกงอยู่ภายใต้ระบบกฎหมายที่แยกจากระบบกฎหมายของประเทศจีน ทรัพย์สินส่วนใหญ่ของกลุ่มเอเวอร์แกรนด์อยู่ในประเทศจีน

ถึงแม้ว่าผู้คนจำนวนมากในประเทศจีนคาดว่า รัฐบาลจีนจะเข้ามาอุ้มการส่งมอบบ้านที่ขายไปล่วงหน้าและป้องกันไม่ให้ผลกระทบในวงกว้าง (Snowball effect) ในภาคอสังหาริมทรัพย์ การที่คันทรี การ์เด้นถูกฟ้องให้ปิดกิจการ ทำให้ความมั่นใจของผู้ซื้อบ้านเปราะบางมากขึ้น แหล่งข่าวจากตลาดเหล็กจีนกล่าว

“ผู้ซื้อบ้านจะยังคงหลบหลีกตลาดอสังหาริมทรัพย์ที่มีแนวโน้มตกต่ำอยู่ในปีนี้ และถ้ายอดขายบ้านไม่ฟื้นตัว ภาคอสังหาริมทรัพย์จะไม่สามารถออกจากแนวโน้มตกต่ำได้” แหล่งข่าวในตลาดค้าเหล็กกล่าว โดยเพิ่มเติมว่าภาคอสังหาริมทรัพย์จะดึงให้ความต้องการเหล็กของจีนลดลงไปอีกในระยะยาว

ภาคอสังหาริมทรัพย์ของจีนเป็นผู้บริโภคเหล็กที่ใหญ่ที่สุดและเป็นสัดส่วนที่ใหญ่มากของเศรษฐกิจจีน

 


แหล่งที่มา : S&P Global Commodity Insights.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

The information in the above report, publication and website has been obtained from sources believed to be reliable. However, Iron & Steel Institute of Thailand does not guarantee the accuracy, adequacy or completeness of the information. Any opinions or forecasts regarding future events may differ from actual events or results. In addition, Iron & Steel Institute of Thailand reserves the right to make changes and corrections to the information, including any opinions or forecasts, at any time without notice.