‘พาณิชย์’ ถกทูตเปรู ส่งเสริมการค้าการลงทุน เร่งเจรจา FTA ส่วนที่เหลือให้สำเร็จ ตั้งเป้าลงนามความตกลงปลายปีนี้

15 มีนาคม 2567
‘พาณิชย์’ ถกทูตเปรู ส่งเสริมการค้าการลงทุน เร่งเจรจา FTA ส่วนที่เหลือให้สำเร็จ ตั้งเป้าลงนามความตกลงปลายปีนี้

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ หารือเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐเปรูประจำประเทศไทย ส่งเสริมด้านการค้าและการลงทุน เร่งผลักดันการเจรจา FTA ในส่วนที่เหลือให้สำเร็จ ทั้งการเปิดตลาดสินค้าเพิ่มเติมอีก 30% และการเปิดเสรีภาคบริการ ตั้งเป้าลงนามความตกลงปลายปีนี้ ด้านเปรู หนุนผ้าไทยให้เป็นที่รู้จักในเปรู พร้อมส่งเสริมการเป็นหุ้นส่วนการลงทุนกับประเทศในอาเซียน เป็นประตูสู่ภูมิภาคลาตินอเมริกากับเอเชีย

นางสาวโชติมา เอี่ยมสวัสดิกุล อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 28 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา ได้พบกับเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐเปรูประจำประเทศไทย (นางสาวเซซิเลีย ซูนิลดา กาลาร์เรตา บาซัน) ณ กระทรวงพาณิชย์ เพื่อหารือแนวทางการส่งเสริมความสัมพันธ์ด้านการค้าและการลงทุนระหว่างกัน โดยเฉพาะการเร่งเจรจาจัดทำความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจที่ใกล้ชิดยิ่งขึ้นไทย-เปรู (TPCEP) ฉบับสมบูรณ์ ซึ่งจะช่วยเพิ่มโอกาสทางการค้าและการลงทุน รวมทั้งเป็นประตูสู่ภูมิภาคลาตินอเมริกา
นางสาวโชติมา กล่าวว่า ไทยและเปรูมีความสัมพันธ์ที่ใกล้ชิดในด้านเศรษฐกิจและการค้าที่ดีต่อกันเสมอมา และมีการจัดทำความตกลงการค้าเสรี (FTA) ร่วมกัน 1 ฉบับ คือ ความตกลงว่าด้วยการเป็นหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจที่ใกล้ชิดยิ่งขึ้นไทย-เปรู (TPCEP) ซึ่งเปิดตลาดสินค้าระหว่างกันกว่าร้อยละ 70 แล้ว โดยไทยและเปรูอยู่ระหว่างการเจรจาเปิดตลาดสินค้าในส่วนที่เหลือเพิ่มเติมอีกร้อยละ 30 และการเปิดเสรีภาคบริการ เพื่อให้เป็น FTA ฉบับสมบูรณ์ต่อไป ซึ่งตั้งเป้าสรุปผลการเจรจาเพื่อนำไปสู่การลงนามความตกลงดังกล่าวในช่วงปลายปี 2567 ที่เปรูเป็นเจ้าภาพเอเปคด้วย โดยฝ่ายไทยยินดีและพร้อมสนับสนุนการเป็นเจ้าภาพเอเปคของเปรูในปีนี้ โดยเฉพาะประเด็นด้านการค้าและการลงทุน เพื่อเสริมสร้างความร่วมมือทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาคอย่างยั่งยืนและครอบคลุม
ทั้งนี้ ไทยมีการนำเข้าผลไม้จากเปรูค่อนข้างมาก อาทิ บลูเบอร์รี เชอร์รี และอะโวคาโด ซึ่งเป็นสินค้าศักยภาพสำคัญของเปรูที่มีการใช้สิทธิประโยชน์ทางภาษีภายใต้ FTA ที่มีร่วมกัน รวมทั้งเปรูมีความสนใจที่จะส่งเสริมกาแฟเปรูให้เป็นที่รู้จักในไทย และสนใจเผยแพร่ผ้าไทยให้เป็นที่รู้จักในเปรูด้วย นอกจากนี้ เปรูมีความตั้งใจที่จะส่งเสริมการเป็นหุ้นส่วนการลงทุนระหว่างเปรูกับประเทศในอาเซียน ผ่านโครงการพัฒนาท่าเรือหลักแห่งใหม่ของเปรู ซึ่งจะรองรับเรือขนส่งสินค้าเส้นทางตรงระหว่างภูมิภาคลาตินอเมริกากับเอเชีย
สำหรับในปี 2566 การค้าระหว่างไทยและเปรู มีมูลค่า 486.93 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ขยายตัวร้อยละ 9.40 จากปีก่อนหน้า โดยไทยส่งออกไปเปรู มูลค่า 290.99 ล้านดอลลาร์สหรัฐ และไทยนำเข้าจากเปรู มูลค่า 195.94 ล้านดอลลาร์สหรัฐ สินค้าส่งออกสำคัญ ได้แก่ รถยนต์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ อาหารทะเลกระป๋องและแปรรูป เครื่องซักผ้าและเครื่องซักแห้งและส่วนประกอบ และผลิตภัณฑ์ยาง และสินค้านำเข้าสำคัญ ได้แก่ สัตว์น้ำสด แช่แข็ง แปรรูปและกึ่งสำเร็จรูป สินแร่โลหะ เศษโลหะและผลิตภัณฑ์ ผัก ผลไม้และของปรุงแต่งที่ทำจากผักผลไม้ และเคมีภัณฑ์ 


แหล่งที่มา : กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

The information in the above report, publication and website has been obtained from sources believed to be reliable. However, Iron & Steel Institute of Thailand does not guarantee the accuracy, adequacy or completeness of the information. Any opinions or forecasts regarding future events may differ from actual events or results. In addition, Iron & Steel Institute of Thailand reserves the right to make changes and corrections to the information, including any opinions or forecasts, at any time without notice.