จีนเตือนสหรัฐคว่ำบาตรถ่านหินรัสเซียเสี่ยงทำราคาพุ่ง

13 มีนาคม 2567
จีนเตือนสหรัฐคว่ำบาตรถ่านหินรัสเซียเสี่ยงทำราคาพุ่ง

กลุ่มอุตสาหกรรมของจีนกล่าวเตือนในวันนี้ (13 มี.ค.) ว่า การที่สหรัฐดำเนินการคว่ำบาตรบริษัทถ่านหินของรัสเซียอย่างเข้มงวดยิ่งขึ้นอาจส่งผลให้ถ่านหินที่มีค่าความร้อนสูงทั่วโลกมีราคาพุ่งอยู่ในระดับสูงได้ในเร็ว ๆ นี้ ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อการส่งออกถ่านหินประมาณ 1 ใน 5 ของรัสเซีย

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า การคว่ำบาตรที่สหรัฐกำหนดเมื่อเดือนก.พ. มุ่งเป้าไปที่บรรดาบริษัทผู้ส่งออกถ่านหินรายใหญ่ เช่น ไซบีเรียน โคล เอเนอร์จี คอมปานี หรือ SUEK และมีเคล (Mechel) โดยการคว่ำบาตรเหล่านี้ครอบคลุมหน่วยงานและองค์ต่าง ๆ เป็นจำนวนมาก ตั้งแต่ระบบการชำระเงิน สถาบันการเงิน ไปจนถึงการผลิตพลังงาน

การส่งออกที่ลดลงจากรัสเซียอาจช่วยลดความกังวลเกี่ยวกับอุปทานล้นตลาดและบรรเทาแรงกดดันต่อราคาถ่านหิน ในขณะที่อินโดนีเซีย ซึ่งเป็นผู้ส่งออกถ่านหินรายใหญ่ คาดว่าจะมีการส่งออกเพิ่มขึ้น

นางซู ฮุ่ยเผิง นักวิเคราะห์จากสมาคมการขนส่งและการจำหน่ายถ่านหินของจีน กล่าวว่า อัตราภาษีส่งออกถ่านหินที่รัสเซียบังคับใช้เมื่อต้นเดือนนี้ จะส่งผลกระทบต่อการส่งออกไปยังจีน ซึ่งเป็นหนึ่งในคู่ค้าถ่านหินรายใหญ่ของรัสเซียด้วย

ด้านข้อมูลจากเคปเลอร์ (Kpler) บริษัทวิเคราะห์การค้าทางทะเล ระบุว่า การส่งออกถ่านหินของรัสเซียในเดือนมี.ค. คาดว่าจะแตะระดับต่ำสุดในรอบอย่างน้อย 7 ปี


แหล่งที่มา : infoquest

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

The information in the above report, publication and website has been obtained from sources believed to be reliable. However, Iron & Steel Institute of Thailand does not guarantee the accuracy, adequacy or completeness of the information. Any opinions or forecasts regarding future events may differ from actual events or results. In addition, Iron & Steel Institute of Thailand reserves the right to make changes and corrections to the information, including any opinions or forecasts, at any time without notice.