ความต้องการเหล็กในจีนลดลง

15 มีนาคม 2567
ความต้องการเหล็กในจีนลดลง

แม้ว่าการผลิตเหล็กจะลดลงเล็กน้อย แต่ความต้องการของผู้ใช้ปลายทางจนถึงปี 2024 นี้ ดูเหมือนจะชะลอลงไปอีก นำไปสู่สต๊อกเหล็กที่เพิ่มสูงขึ้น ซึ่งเป็นแนวโน้มที่เห็นได้ในช่วงสองปีที่ผ่านมา

ณ วันที่ 10 มีนาคม สินค้าเหล็กสำเร็จรูป (finished steel) คงคลัง ที่โรงงานเหล็กและตลาดสปอต โดยได้รับการตรวจสอบโดย CISA มีจำนวนทั้งสิ้น 33.74 ล้านตัน เพิ่มขึ้น 72% จากสิ้นปี 2023 เมื่อเทียบกับอัตราการเติบโตในช่วงเวลาเดียวกัน โดยในปี 2023 อยู่ที่ 50% และ ในปี 2022 อยู่ที่ 62%

ธุรกรรมที่เกี่ยวข้องกับเหล็กก่อสร้างโดยเฉลี่ยต่อวัน ในตลาดสปอตหลักของจีน ในปี 2024 นี้ ต่ำกว่าช่วงเดียวกันของปี 2023 ประมาณ 40% ข้อมูลจากแหล่งซื้อขาย สำหรับธุรกรรมที่อ่อนแอ พวกเขาอ้างถึงความต้องการเหล็กที่แย่กว่าที่คาดในภาคอสังหาริมทรัพย์และโครงสร้างพื้นฐาน แหล่งข่าวกล่าว

การลดลงของยอดขายบ้านใหม่และการเริ่มก่อสร้างบ้านใหม่ยังไม่มีทีท่าว่าจะลดลงในปี 2024 ในขณะที่โครงการโครงสร้างพื้นฐานใหม่ๆ ก็ลดลงตามการที่รัฐบาลท้องถิ่นได้ลดขนาดโครงการโครงสร้างพื้นฐานเพื่อลดระดับหนี้

          แหล่งข่าวของโรงงานเหล็กกล่าวว่า “ภาคอสังหาริมทรัพย์และโครงสร้างพื้นฐานมีอิทธิพลชี้ขาดต่อความต้องการเหล็กของจีน ดังนั้นจึงคาดว่าความต้องการเหล็กในประเทศจะยังคงลดลงอย่างมากอีก ในปี 2024” ความอ่อนแออาจยังคงมีอยู่ในตลาดเหล็ก เนื่องจากการลดลงของการผลิตเหล็กก็ช้ากว่าความต้องการเหล็กด้วย เนื่องจากกำลังการผลิตเหล็กที่มีขนาดใหญ่

ในปี 2023 ภาคอสังหาริมทรัพย์คิดเป็นประมาณ 30.8% ของการบริโภคเหล็กทั้งหมดของจีน ในขณะที่ภาคโครงสร้างพื้นฐานคิดเป็น 26.4% จากข้อมูล S&P Global เปิดเผย

 


แหล่งที่มา : S&P Global Commodity Insights.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

The information in the above report, publication and website has been obtained from sources believed to be reliable. However, Iron & Steel Institute of Thailand does not guarantee the accuracy, adequacy or completeness of the information. Any opinions or forecasts regarding future events may differ from actual events or results. In addition, Iron & Steel Institute of Thailand reserves the right to make changes and corrections to the information, including any opinions or forecasts, at any time without notice.