ราคา billet และ rebar ในเอเชียลดลง

18 มีนาคม 2567
ราคา billet และ rebar ในเอเชียลดลง

ในวันที่ 14 มีนาคม ราคาบิลเล็ต (billet) และเหล็กเส้น (rebar) ในเอเชียปรับตัวลดลง เนื่องจากต้นทุนวัตถุดิบลดลง ในขณะที่ผลผลิตเหล็กพิกไอออน (pig iron) ลดลง

ได้ยินว่ามีการวางแผนการบำรุงรักษาเตาถลุงเหล็ก (Blast furnaces) ในจีนตอนใต้ เนื่องจากอัตรากำไรขั้นต้นจากการผลิตต่ำและความต้องการที่อ่อนแอ ทำให้ราคาสินแร่เหล็ก (iron ore) ลดลง ผลผลิตเหล็กเส้น (Rebar) ในสัปดาห์นี้ ลดลง ขณะที่ผลผลิตเหล็กแผ่นรีดร้อน (HRC) สูงขึ้น

“โรงงานต่างๆ กำลังเปลี่ยนกำลังการผลิตจากผลิตภัณฑ์เหล็กทรงยาวไปเป็นการผลิตผลิตภัณฑ์เหล็กทรงแบน แต่สถานการณ์เหล็กทรงแบนก็ไม่ดี โดยเฉพาะผลิตภัณฑ์เหล็กรีดเย็น (cold rolled products)” ผู้ค้าชาวจีนรายหนึ่งกล่าว

บิลเล็ตในตลาด seaborne โดยราคาบิลเล็ต 5SP (open origin) ถูกขายที่ $530/ตัน CFR มะนิลา ในสัปดาห์นี้ แต่ระดับราคานี้ไม่สามารถทำการซื้อขายได้อีกต่อไป ตามข้อมูลจากผู้เข้าร่วมตลาด ในทางกลับกัน สินค้า 3SP สามารถซื้อขายได้ที่ $520/ตัน CFR มะนิลา

โรงงานเตา Blast furnace ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ประสบปัญหาในการขายสินค้าที่จัดส่งในเดือนเมษายน เนื่องจากมีเทรดเดอร์เพียงไม่กี่รายที่สนใจระดับข้อเสนอขายในปัจจุบัน ค่าขนส่งสินค้าไปยังมะนิลาที่เพิ่มขึ้นเนื่องจากความแออัดยังทำให้ผู้ค้าท้อใจจากการซื้อจากโรงงานในรูปแบบ FOB

Platts ประเมินราคาบิลเล็ต 5SP ขนาด 130 มม. CFR ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ มีราคาที่ $529/ตัน ทรงตัวจากวันก่อน และราคาสปอตของบิลเล็ต 3SP ขนาด 150 มม. ที่จีนนำเข้า มีราคาที่ $415/ตัน CFR ประเทศจีน ราคาลดลง $3/ตัน จากวันก่อน

โรงรีดใน Tangshan ยังคงได้รับผลกระทบจากข้อจำกัดด้านการผลิต และตลาดเหล็กปลายน้ำก็เงียบเช่นกัน แหล่งข่าวกล่าว

Platts ประเมินราคาบิลเล็ต Q235 ภายในประเทศจีน มีราคาที่ 3,380 หยวน/ตัน ex-stock ที่ Tangshan ซึ่งมีราคาลดต่ำกว่า 80 หยวน/ตัน จากวันก่อน

ตลาดเหล็กเส้นในปักกิ่ง ราคาสปอตลดลงท่ามกลางการทำธุรกรรมที่มีอย่างจำกัด โดยราคาสปอตของเหล็กเส้นลดลง 100 หยวน/ตัน ในระหว่างวัน ผู้ซื้อขั้นปลายมีการซื้อในปริมาณปานกลาง แต่ปริมาณการซื้อขายในภาพรวมยังต่ำ ผู้เข้าร่วมตลาดกล่าว

Platts ประเมินราคาสปอตเหล็กเส้น HRB400 ขนาด 18-25 มม. ภายในประเทศ ที่ปักกิ่ง มีราคาที่ 3,470 หยวน/ตัน ex-stock (theoretical weight) ราคาลดลง 100 หยวน/ตัน จากวันก่อน

เหล็กเส้นในตลาด seaborne ราคาปรับตัวลดลง เนื่องจากมีโรงงานเสนอขายในระดับราคาที่แข่งขันได้มากขึ้น โดยข้อเสนอขายเหล็กเส้นจากเวียดนามอยู่ที่ประมาณ $540/ตัน

Platts ประเมินราคาเหล็กเส้น BS4449 เกรด 500 ขนาด 16-32 มม. มีราคาที่ $539/ตัน CFR เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ราคาลดลง $5/ตัน จากวันก่อน การส่งออกเหล็กเส้น BS500B ขนาด 16-40 มม.ของจีน ราคาอยู่ที่ $530/ตัน FOB ราคาลดลง $5/ตัน เช่นกัน


แหล่งที่มา : S&P Global Commodity Insights.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

The information in the above report, publication and website has been obtained from sources believed to be reliable. However, Iron & Steel Institute of Thailand does not guarantee the accuracy, adequacy or completeness of the information. Any opinions or forecasts regarding future events may differ from actual events or results. In addition, Iron & Steel Institute of Thailand reserves the right to make changes and corrections to the information, including any opinions or forecasts, at any time without notice.