ตลาดเหล็กที่ซบเซาของจีนเผชิญกับการผลิตที่ชะลอตัว และอุปสงค์ที่อ่อนแอ

19 มีนาคม 2567
ตลาดเหล็กที่ซบเซาของจีนเผชิญกับการผลิตที่ชะลอตัว และอุปสงค์ที่อ่อนแอ

ราคาเหล็กในประเทศของจีนมีแนวโน้มลดลงนับตั้งแต่ต้นปี 2024 แม้ว่าการผลิตเหล็กพิกไอออน (pig iron) และเหล็กดิบ (crude steel) ของประเทศ ในช่วงเดือนมกราคมถึงกุมภาพันธ์ยังคงอยู่ในระดับที่ค่อนข้างต่ำ

จากภาคอสังหาริมทรัพย์ที่เต็มไปด้วยหนี้ และการลดขนาดลงของโครงการโครงสร้างพื้นฐานของรัฐบาลท้องถิ่น เป็นสาเหตุหลักที่อยู่เบื้องหลังสภาวะตลาดเหล็กที่อ่อนแอ แหล่งการค้าและโรงงานบางแห่งกล่าว

จนถึงขณะนี้ ความเชื่อมั่นของตลาดในเดือนมีนาคมยังคงดูมืดมน โดยไม่มีสัญญาณว่า    อุปสงค์จะดีขึ้นจากภาคการก่อสร้าง หากรัฐบาลกลางไม่ออกมาตรการกระตุ้นเชิงรุกมากขึ้นเพื่อส่งเสริมการก่อสร้างโครงสร้างพื้นฐาน ความต้องการเหล็กก็ไม่น่าจะดีขึ้นอย่างมีนัยสำคัญในปีนี้ และด้วยเหตุนี้จะยังคงกดดันราคาและภาคการผลิตเหล็กต่อไป แหล่งข่าวในตลาดกล่าว


แหล่งที่มา : S&P Global Commodity Insights.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

The information in the above report, publication and website has been obtained from sources believed to be reliable. However, Iron & Steel Institute of Thailand does not guarantee the accuracy, adequacy or completeness of the information. Any opinions or forecasts regarding future events may differ from actual events or results. In addition, Iron & Steel Institute of Thailand reserves the right to make changes and corrections to the information, including any opinions or forecasts, at any time without notice.